Sau vụ bạo hành ở mái ấm Hoa Hồng, thêm 1 cơ sở bảo trợ trẻ em ở TP.HCM bị 'sờ gáy': Bị đình chỉ hoạt động 3 tháng

Xã hội 09/09/2024 20:35

Do có nhiều sai phạm, thiếu sót trong quá trình hoạt động, Cơ sở bảo trợ bà mẹ và trẻ em Mái ấm Chúc Từ bị tạm đình chỉ hoạt động trong ba tháng.

Theo thông tin từ báo Giao Thông, ngày 9/9, UBND quận Bình Thạnh có báo cáo gửi Văn phòng UBND TP.HCM cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP về kết quả kiểm tra Mái ấm Chúc Từ (tại số 57/8 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh). 

Theo báo cáo, Mái ấm Chúc Từ được cấp giấy phép hoạt động từ 5/4/2021 với tên là Công ty TNHH Từ thiện Chúc Từ, do bà Lê Thị Thu Hoa làm tổng giám đốc. 

Cơ sở có chức năng tiếp nhận, chăm sóc trẻ bình thường từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi, không có nguồn nuôi dưỡng, không quá 22 trẻ. 

Sau vụ bạo hành ở mái ấm Hoa Hồng, thêm 1 cơ sở bảo trợ trẻ em ở TP.HCM bị 'sờ gáy': Bị đình chỉ hoạt động 3 tháng - Ảnh 1
Trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (quận Bình Thạnh) - Ảnh: Sức khoẻ Đời sống

UBND quận Bình Thạnh cho biết, thời gian qua lực lượng chức năng đã kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở, chưa phát hiện vi phạm trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Cơ sở xuất trình được giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế của trẻ đầy đủ. 

Vào ngày 4/9, quận Bình Thạnh nhận thông tin trẻ tại cơ sở bị đánh chảy máu miệng (đăng trên mạng xã hội ngày 26/5). Đồng thời, phản ánh cơ sở này nhận nuôi trẻ nhưng chưa có giấy khai sinh. 

Đến sáng 5/9, cơ quan chức năng của quận đã kiểm tra đột xuất cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 22 bé gồm 10 bé trai và 12 bé gái. Các bé có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ. 

Tuy nhiên, cơ sở không cung cấp được hợp đồng lao động của các bảo mẫu, giáo viên và người lao động cũng như các sổ sách tài chính liên quan (do kế toán đang đi vắng). 

Khi kiểm tra, chủ cơ sở là bà Thu Hoa cho biết, có nắm được thông tin cô Nhung có hành vi bạo hành trẻ, nên đã làm việc với cô Nhung cũng như quán triệt đến các bảo mẫu tại cơ sở cư xử đúng mực, không đánh đập bạo hành trẻ. 

UBND quận chỉ đạo Công an quận phối hợp các lực lượng kiểm tra, xác minh để làm rõ nghi vấn bạo hành trẻ và các hoạt động khác.

Sau vụ bạo hành ở mái ấm Hoa Hồng, thêm 1 cơ sở bảo trợ trẻ em ở TP.HCM bị 'sờ gáy': Bị đình chỉ hoạt động 3 tháng - Ảnh 2
Mái ấm này có 22 trẻ được nuôi dưỡng - Ảnh: Giao Thông

Dẫn tin từ báo Sức khoẻ Đời sống, qua kiểm tra, xét thấy cơ sở không đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội nên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại cơ sở Bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ trong thời gian 03 tháng kể từ ngày 7/9.

Cơ sở không cung cấp được hồ sơ liên quan đến việc tiếp nhận và quản lý, sử dụng tiền, hiện vật từ thiện, viện trợ; không có báo cáo định kỳ hoạt động và tài chính của cơ sở cho cơ quan quản lý; không có hồ sơ giám sát nội bộ phòng, chống xâm hại, bạo lực đến với trẻ; nhân sự không đảm bảo theo phương án thành lập cơ sở (không có phó giám đốc, nhân viên y tế, chuyên viên dinh dưỡng, chuyên viên tâm lý).

Về nhân sự hiện tại, hiện cơ sở có 04 bảo mẫu và 06 nhân viên nấu ăn nhưng chưa cung cấp được hợp đồng lao động, giấy khám sức khoẻ... 

Về điều kiện ăn uống và sinh hoạt của trẻ, hiện không có bếp ăn riêng biệt (dùng bếp từ thiện để cung cấp suất ăn cho trẻ); chưa có sự tách biệt chỗ ngủ của trẻ nam và nữ. Khu vực tắm còn rải rác không tập trung và xuống cấp, có nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ.

UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh tiếp tục xác minh điều tra làm rõ các hoạt động nhận nuôi trẻ, chăm sóc trẻ và các nội dung liên quan đến Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ. Chỉ đạo UBND Phường 15, Công an Phường 15 tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, giám sát hoạt động tiếp theo của cơ sở (sau khi đã bị đình chỉ hoạt động).

Vụ 'ác mẫu' bạo hành trẻ ở mái ấm Hoa Hồng: Các bé đã có ngôi nhà mới, nụ cười đã trở lại trên những gương mặt ngây ngô

Tới nơi ở mới sau những ký ức kinh hoàng do bị bạo hành, đánh đập, những đứa trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng dần quen nhịp với cuộc sống mới, dưới hơi ấm yêu thương của các bảo mẫu.

TIN MỚI NHẤT