Độc thân hay kết hôn sống thọ hơn?

Xã hội 31/08/2024 16:02

Nhiều người cho rằng hôn nhân là "nấm mồ" của tình yêu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân là hành trình mới giúp cân bằng cuộc sống, kéo dài hạnh phúc và tuổi thọ.

Ngừa bệnh tiểu đường

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care, dựa trên khảo sát 3.335 người trưởng thành ở Anh (50 - 89 tuổi) cho thấy, kết hôn hoặc chung sống với bạn đời giúp lượng đường máu ổn định, ngược lại, ly hôn là nguyên nhân khiến glucose trong máu quá cao.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng thường có ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Ngay cả khi cuộc sống hôn nhân hay sống thử có sóng gió, chỉ số đo đường máu cũng được kiểm soát tốt.

Độc thân hay kết hôn sống thọ hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Kết hôn giúp sống lâu hơn

Theo một nghiên cứu năm 2007 bao gồm dữ liệu từ 7 quốc gia châu Âu và được công bố trên tạp chí Population Studies, những người đã kết hôn có tỷ lệ tử vong theo độ tuổi thấp hơn 10-15% so với dân số nói chung. Tuy nhiên, phái mạnh thường sống thọ hơn nữ giới.

Một nghiên cứu sau đó được công bố trên BMJ, trong mối quan hệ ràng buộc, đàn ông được hưởng lợi về mặt thể chất, trong khi phụ nữ lại chiếm ưu thế về mặt sức khỏe tinh thần.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ đã kết hôn ít có khả năng bị đau tim hơn 65% so với những người chưa kết hôn, với nam giới thì tỉ lệ này là 66%.

Tiến sĩ Aino Lammintausta, nhà nghiên cứu chính tại Đại học Turku của Phần Lan cho biết: "Nghiên cứu cho thấy hôn nhân giúp làm giảm nguy cơ mắc hội chứng mạch vành cấp và tử vong trên cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi".

Tiến sĩ Lammintausta và nhóm của mình đã đưa ra kết luận rằng những người đã kết hôn có khả năng tài chính tốt hơn, sống lành mạnh và có nhiều bạn bè hơn, do vậy họ có nhiều sự hỗ trợ từ những người xung quanh hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm vợ hoặc chồng cũng là người sẽ gọi xe cấp cứu khi người bạn đời của mình gặp vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của Đại học Yale (Mỹ) cũng nhấn mạnh chỉ cuộc hôn nhân hạnh phúc mới đem lại khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch tốt nhất. Nhiều người có cuộc sống hôn nhân căng thẳng được cho là có khả năng bị đau tim lên đến hơn 67% so với những người có cuộc sống tình cảm hạnh phúc hoặc bình thường. Ngoài ra, họ cũng có nhiều khả năng phải nhập viện hơn 50%.

Độc thân hay kết hôn sống thọ hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ đột quỵ

Theo một báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, những người đàn ông đã kết hôn có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 64% so với những người độc thân.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Uro Goldbourt của Đại học Tel Aviv, Israel, cũng phát hiện ra rằng hôn nhân hạnh phúc có thể giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo Giáo sư Goldbourt: "Có thể trong các trường hợp đột quỵ bất ngờ, những người sống độc thân sẽ phải mất nhiều thời gian hơn mới có người phát hiện ra và trợ giúp họ. Nếu giả thuyết này là đúng, có thể khả năng sống sót khi bị đột quỵ của những người độc thân sẽ thấp hơn những người đã kết hôn".

Sống sót sau ung thư

Vào năm 2016, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer đã kết luận rằng kết hôn giúp tăng cơ hội sống sót sau ung thư.

Trong khoảng 393.470 nam giới và 389.697 phụ nữ được khảo sát, mỗi người trong số họ đã được chẩn đoán mắc một dạng ung thư có nguy cơ tử vong cao.

So với những người đã kết hôn, tỷ lệ những người đàn ông độc thân có nguy cơ tử vong cao hơn 24%, trong khi phụ nữ độc thân là hơn 17%.

Giảm tỷ lệ mắc các bệnh tâm lý nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu của Mỹ năm 1991, những người đàn ông và phụ nữ đã kết hôn cũng ít có khả năng mắc phải các bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Một bài báo được xuất bản bởi hai bác sĩ tâm lý Lee Robins và Darrel Regier đã cho thấy "tỉ lệ trầm cảm nghiêm trọng ở những người đã kết hôn thấp hơn đáng kể những người chưa từng kết hôn, sống thử hoặc những người đã ly dị".

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong một nghiên cứu, các cặp đôi tình nguyện bị phồng rộp một vùng da nhỏ bằng hạt đậu rồi khuyến khích thảo luận về các chủ đề nhạy cảm. Khi cuộc trò chuyện trở nên tích cực, nồng độ cortisol trong máu giảm xuống, điều này đẩy nhanh quá trình vận chuyển các hợp chất đến vết thương và bắt đầu quá trình chữa lành.

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng cơ thể chúng ta lão hóa theo thời gian nhưng trải qua quá trình lão hóa tăng tốc đáng kể ở 2 độ tuổi.

TIN MỚI NHẤT