Người dân Hà Nội trắng đêm "chạy ngập"

Xã hội 11/09/2024 06:45

Mưa lớn sau bão Yagi kết hợp cùng lũ thượng nguồn đổ về khiến nhiều gia đình tại Hà Nội bị bao quanh bởi nước, nhiều nhà phải trắng đêm "chạy ngập", cuộc sống bị đảo lộn.

Hà Nội ngập sâu trong nước, người dân trắng đêm canh đồ

Từ đêm 9/9, nước sông dâng cao đã gây ảnh hưởng tới một số vùng trũng thấp ven bờ tại quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ, như các phố Chương Dương Độ, Tứ Liên, Âu Cơ...

Cùng thời điểm, trận mưa lớn kéo dài tại Hà Nội cũng khiến nhiều quận, huyện khác của Thủ đô rơi vào cảnh ngập úng cục bộ.

Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 1
Nhiều khu vực Hà Nội rơi vào cảnh ngập cục bộ

Tại ngôi nhà trọ cũ, xuống cấp rộng chừng gần 20m2 nơi ông Trần Văn Trung cùng 7 người khác đang sinh sống ở phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) nước dâng cao.

Trên nóc nhà nước mưa cứ thế rơi xuống sàn khiến ông và mọi người vội vàng cất máy móc, đồ đạc lên cao, che áo mưa lại. Còn 8 người cứ thế trắng đêm cùng nhau ngồi co ro trên gác xép tầng 2 tránh mưa.

"Đêm qua hầu như cả 8 người chúng tôi ngồi trên gác xép và đứng trên thùng sơn trú mưa vì không có chỗ ngủ và một phần mưa lạnh", ông Trung chia sẻ.

Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 2
Mưa lớn khiến khu nhà trọ của ông Trung chìm trong biển nước
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 3
Nước mưa dâng cao khiến nhiều xe máy bị ngập, chết máy

Theo chia sẻ của ông Trung, cả nhóm ông làm sơn, nội thất nên thuê một căn nhà trọ trong ngõ gần chợ Mậu Lương. Lâu lắm rồi ông mới chứng kiến nơi đây nước ngập sâu đến vậy. Có đoạn mưa ngập sâu gần 1m khiến cuộc sống của không ít hộ dân nơi đây bị cô lập, đảo lộn.

"Mưa ngập sâu khiến xe máy bị hỏng chết máy, mọi người cũng không đi làm được. Nước ngập không ra ngoài đi chợ được nên trưa nay chúng tôi có gì ăn nấy", ông Trung chia sẻ.

Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 4
Đồ đạc trong nhà cùng bị nước "tấn công"

Cách nhà ông Trung một đoạn, anh Nguyễn Duy Chiến đang mượn một chiếc thuyền nhỏ tạm của một hộ dân ra chợ "cứu" những thùng hoa quả về nhà tránh mưa ngập. Anh cho hay, ở khu chợ Mậu Lương cứ mưa lớn nước sông Nhuệ dâng cao là ngập. Tuy nhiên, chưa bao giờ anh thấy nước ngập sâu như vậy kể từ sau đợt Hà Nội xảy ra mưa lũ cách đây 16 năm.

"Mưa khiến cuộc sống của nhiều hộ dân chúng tôi bị ảnh hưởng. Nhiều nhà ngay sát mép sông Nhuệ ngập sâu, có nhà cả mét. Như hôm nay hầu như nhiều người không thể đi làm được vì không thể đi xe ra ngoài", anh Chiến nói.

Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 5
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 6
Anh Nguyễn Duy Chiến phải dùng thuyền để "cứu trợ" hàng hóa bị ngập

Nước mưa gây ngập gần nửa chiếc xe máy, anh Đỗ Anh Tài (30 tuổi) làm tài xế xe ôm công lo hỏng phương tiện phải vội đưa ra ngoài. Tôi đưa xe lên tạm chỗ khu vực cao hơn để đề phòng nước có thể ngập sâu hơn.

"Giờ tôi cũng không biết xe có bị hỏng không vì không dám nổ máy. Hôm nay tôi phải tạm thời phải nghỉ làm vì ngập, nhà cũng chưa kịp mua rau thịt gì để chuẩn bị cho bữa trưa. Nhìn thấy bên ngoài mênh mông nước mà thấy ngại", anh Tài nói.

Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 7
Nhiều xe bị chết máy do ngập nước
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 8
Anh Tài phải nghỉ làm vì xe bị chết máy

Bán hàng ở chợ Mậu Lương gần 20 năm nhưng chưa bao giờ chị Đặng Thị Lệ thấy nơi đây bị ngập sâu đến vậy.

Từ đêm qua, khi mưa lớn chị Lệ thấp thỏm không yên. Nóng ruột chị ra chợ thì nước đã bắt đầu ngập sâu. Chị bắt đầu chuyển những hàng hoá khô như gạo, lạc, đỗ,… về nhà bớt. Còn lại một số hàng hoá khác chị bắc ván, ghế kê cao tránh ướt hư hại tài sản. Sáng nay, hàng chục tiểu thương đã phải nghỉ chợ do mưa ngập.

Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 9
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 10
Cả khu chợ chìm trong biển nước
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 11
Người dân Hà Nội trắng đêm 'chạy ngập' - Ảnh 12
Nhiều tiểu thương đã phải nghỉ bán hàng, chạy cứu hàng hóa

Cảnh báo nội thành Hà Nội ngập úng đến nửa mét

Sáng 10/9, Đài khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo mưa lớn, lũ và cảnh báo tác động đến TP Hà Nội.

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 - 48h tới do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ kết hợp áp cao lục địa tăng cường, từ sáng sớm nay đến sáng 12/9, TP Hà Nội có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và giông.

Trong mưa giông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến 80 - 150mm, có nơi trên 250mm.

Cụ thể các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh có lượng mưa từ 100 - 200mm, có nơi trên 300mm.

Thị xã Sơn Tây và các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Đan Phương, Hoài Đức, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên có lượng mưa từ 80 - 150mm, có nơi trên 250mm.

Ấm lòng: Một giáo sư gửi sổ tiết kiệm 1 tỉ đồng hộ đồng bào miền Bắc

Thấy đồng bào miền Bắc đang khổ sở vì bão lũ, ông không kiềm lòng được nên quyết định cầm sổ tiết kiệm của mình ủng hộ hết.

TIN MỚI NHẤT