5 kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

Xã hội 10/09/2024 09:57

Ô tô rơi xuống nước dù không phổ biến nhưng điều quan trọng là phải biết xử lý để an toàn thoát ra trước khi xe bị ngập nước gây nguy hiểm.

Đuối nước trong ô tô có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau như nước lũ, vào vùng nước sâu, mỗi trường hợp đòi hỏi cách ứng phó khác nhau.

Việc biết cách thoát khỏi một chiếc ô tô rơi xuống nước rất quan trọng vì thời khắc đó chúng ta có thể không có nhiều thời gian để phản ứng.

5 kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước - Ảnh 1
Ảnh minh họa

5 kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước

Giữ bình tĩnh

Hoảng loạn là nguyên nhân gây ra đuối nước, vì vậy bạn không thể để điều đó xảy ra. Cố gắng hít thở sâu, đều đặn để oxy tiếp tục chảy vào phổi và não và thực hiện từng bước dựa trên những gì bạn biết.

Tư thế ngồi khi tiếp nước

Khi nhận thấy xe đang rơi hoặc lao xuống nước, người điều khiển xe cần dùng cả hai tay giữ vô lăng điều khiển theo vị trí 9-3 giờ. Thân xe khi va chạm với nước sẽ khiến túi khí bung ra. Do đó, những vị trí cầm vô lăng khác sẽ khiến phần đầu của người lái dễ va đập dẫn tới bị thương nặng.

Đặc biệt, túi khí bung ra rất nhanh, chỉ trong vòng 0,04 giây ngay sau khi được kích hoạt. Những người còn lại trên xe khi rơi vào tình huống này nên cố gắng giữ bình tĩnh thực hiện tiếp các kỹ năng sau đây để tự cứu sống bản thân mình.

Cố gắng hành động nhanh chóng

Cơ hội hành động tốt nhất của bạn là trong vòng 30 giây đến 2 phút đầu tiên sau khi xuống nước. Xe của bạn sẽ nổi trong một khoảng thời gian rất ngắn và đó là thời điểm tốt nhất để hành động. Hãy tháo dây an toàn cho bản thân và hành khách trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác để tất cả mọi người có thể ra khỏi xe nhanh nhất có thể.

5 kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Tìm cách thoát ra

Nước sẽ ép vào cửa xe và khiến bạn rất khó mở cửa trừ khi bạn mở cửa trước khi xe bắt đầu chìm. Ngoài ra, khi bạn mở cửa, một lượng nước lớn sẽ tràn vào, khiến xe của bạn chìm nhanh hơn. Lựa chọn tốt nhất để thoát ra là cửa sổ.

Cửa sổ không tự động bị chập mạch dưới nước nhưng sẽ xảy ra sau một thời gian. Nếu nước chưa ngập đến cửa sổ, hãy hạ cửa sổ xuống ngay lập tức.

Nếu xe của bạn đã chìm và nước đã tràn vào cửa sổ, áp suất có thể ngăn bạn lăn xe xuống. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải phá cửa sổ.

Hãy nhớ rằng, cửa sổ xe của bạn là kính cường lực và kết hợp với áp lực có nghĩa là bạn sẽ không thể đá hoặc đấm vỡ cửa sổ. Sử dụng công cụ thoát hiểm của xe để phá vỡ một bên cửa sổ và bơi ra ngoài, hãy nhớ rằng khi bạn phá vỡ cửa sổ, nước sẽ tràn vào, nhưng bạn vẫn có thể thoát ra được.

Cửa sổ phía sau nhỏ hơn cửa sổ phía trước, vì vậy, phá cửa sổ phía trước sẽ an toàn hơn để đảm bảo mọi người có thể chui qua.

Bơi đến nơi an toàn

Khi bạn và hành khách đã ra khỏi xe, hãy bơi lên mặt nước. Đừng cố mang theo bất kỳ đồ đạc nào, chúng sẽ chỉ làm bạn chậm lại. Nếu bạn không biết hướng nào là hướng lên trên, hãy tìm bong bóng (chiếc xe sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng) và bơi theo chúng.

Nếu trong xe có trẻ nhỏ, người lớn cần ưu tiên kéo trẻ lên mặt nước càng sớm càng tốt.

Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40

Đàn ông 30 tuổi chưa lấy vợ không còn là chuyện hiếm, nhưng nếu đàn ông 40 tuổi chưa lấy vợ thì sẽ khó tránh khỏi việc khiến người khác đặt dấu hỏi.

TIN MỚI NHẤT