Nghi vấn quanh vụ giết người bằng Xyanua: 'Ác phụ' 'khai gian' khiến bệnh viện không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm

Xã hội 09/07/2024 13:23

Đối tượng Hồng Bích khai trước đó nhà có tiền sử một số người bị tai biến tử vong, bệnh tim mạch, có gen đột quỵ, đồng thời chủ động xin về, nên không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm.

Theo thông tin từ Dân Trí, liên quan đến vụ việc nhiều người trong gia đình đầu độc bằng Xyanua gây rúng động dư luận, xảy ra tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến sáng 9/7, nam thanh niên tên N.H.B.T. (18 tuổi, một trong những nạn nhân) đã được Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM) cho xuất viện.

Ông Trần Hoàng Sự, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết, khi nạn nhân T. được bệnh viện phát hiện trong người có chất độc Xyanua, gia đình mới gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng.

Những trường hợp khác dù chết bất thường nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Hải (một trong những người tử vong) không trình báo chính quyền địa phương.

Trong 8 tháng, có 5 người cùng gia đình trên tử vong, với các triệu chứng liên quan đến ngưng tim, rối loạn nhịp tim, trước khi chết đều bị nôn ói, nhức đầu, chóng mặt.

Nghi vấn quanh vụ giết người bằng Xyanua: 'Ác phụ' 'khai gian' khiến bệnh viện không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm  - Ảnh 1
Đối tượng Bích - Ảnh: Người lao động 

Trong số này, có cả con ruột của Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, nghi phạm đầu độc gia đình) cùng hai cháu ruột của nghi phạm, được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị.

Cụ thể, người đầu tiên là anh Nguyễn Thoại Thanh Thế (38 tuổi, con rể ông Hải). Anh Thế phát bệnh vào ngày 14/10/2023, đến ngày 18/10/2023 thì tử vong. Hai tháng sau (tháng 12/2023), đến lượt ông Hải nhập viện cấp cứu và một tuần sau tử vong.

Ngày 1/1, bé N.K.D. (cháu ngoại của ông Hải) đột nhiên ngưng tim. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cứu chữa, nhưng tử vong ngày 2/1.

Ngày 30/3, bé N.H.M. (14 tuổi, con của anh Thế) ngưng tim, được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch cấp cứu, nhưng được xác định đã tử vong ngoại viện.

Người thứ 5 là cháu N.H.N. (12 tuổi, cháu nội của ông Hải), được gia đình phát hiện ngưng tim, ngưng thở vào ngày 25/5. Bé được đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu, nhưng không qua khỏi.

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết có tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhân N.K.D. và N.H.N trong vụ việc trên.

Nghi vấn quanh vụ giết người bằng Xyanua: 'Ác phụ' 'khai gian' khiến bệnh viện không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm  - Ảnh 2
Theo phía Bệnh viện Nhi đồng 2, hai cháu bé tại Đồng Nai khi chuyển đến đây đều đã ngưng tim - Ảnh: Dân Trí

Theo đó, vào đầu tháng 1, bệnh nhân D. được chuyển từ một bệnh viện tuyến dưới đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng đã ngưng tim. Các bác sĩ đã tích cực cấp cứu, nhồi tim liên tục nhưng tình trạng không cải thiện. Bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện.

Đến tháng 5, bệnh nhân N. (12 tuổi) cũng vào viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, mạch bằng 0. Sau khi ekip cấp cứu tiến hành hồi sức, bệnh nhân có tim trở lại nhưng đã chết não, thang đo hôn mê (Glasgow) còn 3 điểm, không thể cứu chữa.

Lý giải vì sao các bệnh nhân không được làm xét nghiệm tìm độc chất, phía bệnh viện cho biết, 2 trẻ nhập viện ở các thời điểm khác nhau và đều ngưng tim trước khi vào viện, triệu chứng như đột quỵ tim mạch.

Phía gia đình (đối tượng Hồng Bích) khai trước đó nhà có tiền sử một số người bị tai biến tử vong, bệnh tim mạch, có gen đột quỵ, đồng thời chủ động xin về, nên không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm. Do đó, các bệnh nhân đã được bệnh viện bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Nghi vấn quanh vụ giết người bằng Xyanua: 'Ác phụ' 'khai gian' khiến bệnh viện không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm  - Ảnh 3
Chai nhựa chứa xyanua được Bích giấu ở nghĩa trang gần nhà - Ảnh: Tuổi Trẻ

Dẫn tin từ báo Công Lý, theo lời khai ban đầu, tháng 6/2024, Bích và chị dâu xảy ra mâu thuẫn về việc sửa nhà, mua bồn rửa bát. Bực tức, Bích nảy sinh ý định dùng Xyanua đầu độc cháu N.H.B.T..

Đến ngày 22/6, thấy mặt cháu T. nhiều mụn nên B. nói sẽ mua cho thuốc trị khỏi. Sau khi mua thuốc dạng con nhộng ở tiệm thuốc tây về, Bích nhét Xyanua vào trong thuốc con nhộng rồi đưa cho cháu uống.

Uống xong, N.H.B.T. rơi vào hôn mê, mất tri giác và được người thân đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức, TP.HCM) cấp cứu.

Đến cuối tháng 6, khi có kết quả xét nghiệm cháu T. bị ngộ độc Xyanua, người thân đã làm đơn trình báo công an.

Tại cơ quan công an, Bích còn khai nhận trước đó đã giết chồng và 2 cháu ruột khác cũng bằng Xyanua.

Cụ thể, giữa tháng 10/2023, Bích bỏ Xyanua vào thuốc cho chồng uống, vài ngày sau đó thì người này tử vong. Bích khai, nguyên nhân do chồng cờ bạc nên đầu độc.

Ngoài ra, do mâu thuẫn với em gái, Bích đã đầu độc 2 người cháu: 7 tuổi (con của em gái) và 13 tuổi (em ruột của N.H.B.T.) vào đầu và gần giữa năm 2024.

Từ lời khai trên, cơ quan chức năng đã tìm được vật chứng là bình Xyanua được Bích giấu tại nghĩa trang gần nhà.

Lý giải tâm lý 'ác phụ' đầu độc xyanua ở Đồng Nai: Nhắm vào cả những cháu nhỏ vô tội, 'ảo' quyền lực nên giết người 'quen tay'

Vì tội ác lần đầu trót lọt nên Nguyễn Thị Hồng Bích tiếp tục giết người để trừng phạt những người mà mình không vừa ý.

TIN MỚI NHẤT