Một trường THPT ở Hà Nội hạ điểm chuẩn 'sốc': Phụ huynh lẫn học sinh 'ngơ ngác' khi 'bốc hơi' tới 16,25 điểm

Xã hội 02/07/2024 11:44

Năm ngoái, trường có mức điểm chuẩn khá cao, 40 điểm. Năm nay do số lượng thí sinh của Hà Nội tăng nên phụ huynh và học sinh có tâm lý lo lắng, tham khảo, cân nhắc về mức điểm chuẩn các năm trước để quyết định đăng ký nguyện vọng.

Theo thông tin từ VTC News, trong 55 trường THPT trên địa bàn Hà Nội giảm điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024, thì THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) là trường hạ "sốc" - 16,25 điểm. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ vì 5 năm qua trường luôn lấy điểm chuẩn 39 - 40.

"Năm ngoái, trường có mức điểm chuẩn khá cao, 40 điểm. Năm nay do số lượng thí sinh của Hà Nội tăng nên phụ huynh và học sinh có tâm lý lo lắng, tham khảo, cân nhắc về mức điểm chuẩn các năm trước để quyết định đăng ký nguyện vọng", bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng trường THPT Đoàn Kết lý giải.

Một trường THPT ở Hà Nội hạ điểm chuẩn 'sốc': Phụ huynh lẫn học sinh 'ngơ ngác' khi 'bốc hơi' tới 16,25 điểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Dân Trí

Để đảm bảo an toàn, vừa sức học của con, nhiều phụ huynh lựa chọn trường có độ an toàn trúng tuyển cao nhất, vì vậy, số lượng thí sinh đăng ký vào trường ít hơn. Cụ thể, trường được Sở giao cho tuyển 675 chỉ tiêu nhưng chỉ 554 em đăng ký nguyện vọng 1. Đây là một trong những nguyên nhân khiến điểm chuẩn của trường giảm mạnh.

"Tuy điểm chuẩn giảm nhưng điểm thi đầu vào của các em khá cao, không có sự chênh lệch nhiều với nhau do đó nhà trường rất tin tưởng vào chất lượng của khoá học sinh này", bà Hải khẳng định.

Trước đó, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc giảm điểm chuẩn là "hoàn toàn bình thường". Việc này xuất phát từ tâm lý của học sinh và phụ huynh khi đăng ký xét tuyển. Nếu năm trước, trường điểm chuẩn cao, học sinh lo trượt thì năm nay phần đông sẽ chuyển sang đăng ký trường khác, dẫn đến trường thiếu chỉ tiêu phải hạ điểm chuẩn.

Dẫn tin từ báo Tuổi Trẻ, ngày 2/7, các trường THPT tại Hà Nội sẽ thông báo chính thức điểm chuẩn vào trường. Thí sinh sau khi xác nhận nhập học sẽ nộp hồ sơ nhập học cho nhà trường.

Hồ sơ nhập học gồm:

Phiếu báo kết quả thi lớp 10;

Giấy khai sinh (bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời);

Học bạ;

Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp về việc cư trú tại Hà Nội của thí sinh hoặc người giám hộ, giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung;

Giấy xác nhận "không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật" do chính quyền cấp xã cấp (đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THCS các năm trước).

Ngày 3/7, TP.HCM sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10, sớm hơn so với dự kiến một tuần

Năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 sớm hơn một tuần so với kế hoạch trước đó.

TIN MỚI NHẤT