Mâu thuẫn nợ nần và bi kịch ở Bangkok: Hé lộ vụ kiện tụng của nhóm người Việt trước khi chết thảm

Xã hội 18/07/2024 09:36

Cảnh sát Thái Lan cho biết nhóm người Việt từng kiện nhau ra tòa do tranh chấp.

Theo thông tin từ Dân Trí, báo Bangkok Post của Thái Lan ngày 17/7 đã đăng tải bài viết nêu thông tin chi tiết vụ 6 người nước ngoài, trong đó có 4 người Việt, tử vong trong một phòng của khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok.

Nhóm người tử vong do cảnh sát Thái Lan công bố gồm 2 người Mỹ gốc Việt: Dang Hung Van (55 tuổi) và Chong Sherine (56 tuổi). 4 nạn nhân còn lại là người Việt gồm: Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi), Pham Hong Thanh (49 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi), Nguyen Thi Phuong (46 tuổi).

Cảnh sát Thái Lan nghi ngờ một người Mỹ gốc Việt đã sử dụng hỗn hợp chất độc xyanua và trà để đầu độc 5 người còn lại khi họ gặp nhau tại khách sạn ở Bangkok để giải quyết tranh chấp tài chính.

Mâu thuẫn nợ nần và bi kịch ở Bangkok: Hé lộ vụ kiện tụng của nhóm người Việt trước khi chết thảm  - Ảnh 1
Chai thủy tinh chứa chất lỏng mà các nhà điều tra Thái Lan thu thập được từ hiện trường vụ án để khám nghiệm và phát hiện có chứa xyanua. (Ảnh: Khaosod)

Thiếu tướng Nopasilp Poonsawat, Phó ủy viên Cục Cảnh sát Thủ đô, xác nhận nghi phạm là bà Chong Sherine, người mang quốc tịch Mỹ nhưng sinh ra ở Việt Nam.

Nhân viên khách sạn cho biết bà Chong đã đợi một mình trong phòng 502 ở tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt Erawan, khi các nạn nhân đến khách sạn vào ngày 15/7.

Trước đó, bà Chong đã gọi đồ ăn và trà từ dịch vụ khách sạn. Bà từ chối lời đề nghị của nhân viên phục vụ về việc pha trà, nói rằng bà sẽ tự pha.

Camera an ninh ghi lại hình ảnh 5 người khác đã đến phòng này cùng hành lý của họ. Từ 14h17 ngày 15/7, không ai rời khỏi phòng. Vào tối 16/7, một nhân viên khách sạn đã phát hiện các thi thể trong phòng, trong đó có nghi phạm Sherine Chong.

Thiếu tướng Nopasilp cho biết, trước khi vụ việc xảy ra, nghi phạm Sherine Chong đã mời 5 người còn lại đầu tư vào các dự án xây dựng. Trong số này có một cặp vợ chồng được cho là đã đầu tư số tiền tương đương 10 triệu baht (khoảng 278.000 USD) vào một dự án bệnh viện ở Nhật Bản. Khi dự án không có tiến triển, họ đã có hành động pháp lý và kiện nhau ra tòa.

6 người dự kiến gặp nhau tại tòa trong hai tuần tới. Trong thời gian chờ ra tòa, bà Chong đã mời 5 người đến gặp để đàm phán. Ban đầu họ dự định đến Nhật Bản, nhưng cuối cùng không thể gặp nhau ở đó vì vấn đề thị thực. Do vậy, cả nhóm đã chuyển địa điểm cuộc gặp sang Bangkok.

Họ đến Bangkok vào thời điểm khác nhau và ở trong các phòng khác nhau tại khách sạn 5 sao.

Mâu thuẫn nợ nần và bi kịch ở Bangkok: Hé lộ vụ kiện tụng của nhóm người Việt trước khi chết thảm  - Ảnh 2
Bà Sherine Chong mặc áo màu xanh lá cây di chuyển vào phòng 502 - khách sạn Grand Hyatt Erawan và không trở ra cho đến khi vụ việc được phát hiện. (Ảnh: Khaosod)

5 người đã trả phòng vào trưa 15/7, nhưng bà Chong vẫn giữ phòng 502 và mời họ quay lại để nói chuyện lần nữa. Nghi phạm đã gọi đồ ăn và trà cho mọi người.

Dẫn tin từ Tuổi Trẻ, trong cuộc họp báo sáng 17/7, cảnh sát cho rằng một người trong số những người tử vong đã dùng chất độc xyanua để đầu đ ộc những người kia rồi sau đó tự sát.

"Vụ việc có thể xuất phát từ vấn đề nợ nần. Không có khả năng nào khác. Thủ phạm nằm trong số 6 người vì chỉ có họ bước vào phòng. Không có ai khác" - báo Bangkok Post dẫn lời thiếu tướng Theeradet Thumsuthee, lãnh đạo cơ quan điều tra của cảnh sát Bangkok, nói sau khi cảnh sát đã thẩm vấn con gái của một trong những nạn nhân và các nhân chứng khác.

Thông báo này khớp với thông tin ban đầu cho biết căn phòng phát hiện các thi thể được khóa cửa từ bên trong và không có dấu hiệu bị đột nhập.

"Bước đầu đội điều tra không phát hiện có dấu hiệu xô xát và các thi thể không bị thương tích bên ngoài. Các đồ vật vẫn bình thường, không có bát đĩa vỡ" - trung tướng Thiti Saengsawang, tư lệnh Cảnh sát thủ đô Bangkok, cho biết sau khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường.

Hé lộ nghi can thứ 2 trong vụ nhóm người Việt bị đầu độc bằng Xyanua ở Thái Lan: Từng nhờ hướng dẫn viên mua 'thuốc rắn'?

Cảnh sát đang kiểm tra camera an ninh và tìm kiếm hướng dẫn viên liên quan đến nghi can số 2 trong vụ đầu độc nhóm người Việt - gốc Việt tại Thái Lan.

TIN MỚI NHẤT