Kết luận về cái chết của bị can vụ án tịnh thất Bồng Lai: Bị ung thư, đã được người ở thiền am đưa đi hỏa táng

Xã hội 29/07/2024 13:35

Lê Thu Vân (SN 1957, vợ ông Lê Tùng Vân) bị ung thư trong thời gian dài và tử vong.

Theo thông tin từ báo Dân Trí, ngày 29/7, Đại tá Văn Công Minh, Phó giám đốc Công an tỉnh Long An, cho biết bị can Lê Thu Vân (SN 1957, vợ ông Lê Tùng Vân) bị ung thư trong thời gian dài và tử vong. Cái chết của bà Vân không có gì bất thường.

Thời điểm Công an tỉnh Long An hoàn tất điều tra vụ án tại Tịnh thất Bồng lai và chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố, bà Lê Thu Vân có làm đơn xin tại ngoại vì đang bị bệnh nặng.

Kết luận về cái chết của bị can vụ án tịnh thất Bồng Lai: Bị ung thư, đã được người ở thiền am đưa đi hỏa táng - Ảnh 1
Thiền am bên bờ vũ trụ - Ảnh: VnExpress

"Nhà của ông Lê Tùng Vân có hai người phụ nữ tên gần giống nhau là Lê Thu Vân và Lê Thị Thu Vân. Trong đó, Lê Thị Thu Vân là em gái Lê Tùng Vân, bà này đã chết trước khi nhóm này đến định cư tại Long An. Còn bà Lê Thu Vân sống chung với ông Lê Tùng Vân như vợ chồng trước khi chết", Đại tá Văn Công Minh cho biết thêm.

Bên cạnh đó, đại diện UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa thông tin, bà Lê Thu Vân sau khi qua đời đã được gia đình đưa đi hỏa thiêu vào ngày 28/7. Chính quyền địa phương đã đến hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành hỗ trợ làm giấy khai tử cho bà Lê Thu Vân.

Dẫn tin từ báo VnExpress, trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân xảy ra tại tịnh thất Bồng Lai hai năm trước, ngoài ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và 2 bị can, bà Vân cũng bị khởi tố. Tuy nhiên, bà này đã đi khỏi nơi cư trú nên bị truy nã. Hai tháng sau đó, bà Vân ra đầu thú, được cho tại ngoại.

Kết luận về cái chết của bị can vụ án tịnh thất Bồng Lai: Bị ung thư, đã được người ở thiền am đưa đi hỏa táng - Ảnh 2
Những bị can trong vụ Tịnh thất Bồng Lai - Ảnh: VOV

Bà Vân bị cáo buộc đã có lời lẽ xuyên tạc "Công an huyện Đức Hòa bắt cóc người" khi cùng nhóm đồng phạm kéo đến trụ sở công an "đòi Diễm My" - cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu. Bị can cùng bà Cao Thị Cúc còn có hành vi vái lạy, gọi ông Lê Tùng Vân khi đó mặc hậu vàng là "Đức thầy bổn sư giáo chủ".

Hồi tháng 11/2022, TAND tỉnh Long An xác định, từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Các bị cáo đã quay phim, dàn dựng, đăng nhiều video có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật; xúc phạm danh dự uy tín tập thể, cá nhân, trực tiếp xâm phạm đến Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Long An...

Tòa tuyên phạt ông Vân 5 năm tù về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự; Nhất Nguyên cùng các bị cáo còn lại nhận mức án 3-4 năm.

Đến giữa tháng 4, ông Vân chưa chấp hành án phạt tù lại bị khởi tố về hành vi Loạn luân, xảy ra tại thời điểm sống ở nhà bà Cao Thị Cúc.

Hồi đầu tháng 7, đến lượt Lê Thanh Nhất Nguyên (đang thụ án 4 năm tù) tiếp tục bị khởi về hành vi "giả chùa, giả sư, giả trẻ mồ côi" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Lê Thu Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tử vong: Chết vì bệnh hiểm nghèo, cửa thiền am vẫn đóng im ỉm

Cơ quan chức năng cho hay Tịnh thất Bồng Lai luôn đóng kín cửa nên khi bà Vân mất phải đến kêu cửa gia đình này mới mở.

TIN MỚI NHẤT