'Bí ẩn' chưa lời giải về sự mất tích của 3 luật sư tham gia bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai: 1 năm truy tìm vẫn không có dấu vết

Xã hội 14/05/2024 14:17

Công an phường nơi 3 luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai cư trú và thân nhân xác nhận hiện họ không có mặt tại địa phương.

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Trước đó, qua nguồn tin tố giác về hành vi có dấu hiệu loạn luân của ông Lê Tùng Vân, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An thụ lý điều tra.

Sau thời gian điều tra, cơ quan điều tra có đủ chứng cứ xác định ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột sống trong hộ bà Cao Thị Cúc, ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

'Bí ẩn' chưa lời giải về sự mất tích của 3 luật sư tham gia bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai: 1 năm truy tìm vẫn không có dấu vết - Ảnh 1
Ông Lê Tùng Vân chính thức bị khởi tố về tội loạn luân - Ảnh: PLO

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngoài 2 cô gái bị cơ quan chức năng phát thông báo truy tìm là Lê Thanh Kỳ Duyên (con gái ruột của thầy ông nội Lê Tùng Vân) và Võ Thị Diễm My (cô gái mất tích suốt 4 năm qua, sau khi tu tập tại cơ sở Thiền am bên bờ vũ trụ), sự mất tích của 3 vị luật sư từng tham gia bào chữa cũng là "dấu chấm hỏi" lớn. 

Cụ thể, dẫn tin từ Tạp chí Văn hóa và Phát triển, danh tính của 3 vị luật sư gồm: Nguyễn Văn Miếng (57 tuổi; ngụ TP Thủ Đức, TP HCM); Đào Kim Lân (56 tuổi; ngụ quận 6, TP HCM) và Đặng Đình Mạnh (55 tuổi; ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM). 

Dẫn tin từ báo Người Lao Động, đến ngày 19/4/2024, cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm 3 người này để phục vụ công tác giải quyết tin báo tố giác về tội phạm.

'Bí ẩn' chưa lời giải về sự mất tích của 3 luật sư tham gia bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai: 1 năm truy tìm vẫn không có dấu vết - Ảnh 2
Nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai trong 1 phiên xử trước đó - Ảnh: Dân Trí

Trước đó, thông báo của Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về việc phát hiện và báo tin cho Công an tỉnh Long An về 3 luật sư Nguyễn Văn Miếng (57 tuổi; ngụ TP Thủ Đức, TP HCM); Đào Kim Lân (56 tuổi; ngụ quận 6, TP HCM) và Đặng Đình Mạnh (55 tuổi; ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) có những hành vi phát tán trên không gian mạng qua đoạn clip những hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu tội phạm "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Công an tỉnh Long An cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý kiểm tra, xác minh tin báo và đã gửi giấy triệu tập nhiều lần nhưng 3 luật sư này không đến để làm việc và không có lý do vắng mặt.

Qua công tác xác minh, công an phường nơi các đối tượng cư trú và thân nhân xác nhận hiện 3 luật sư trên không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không rõ và không liên lạc được.

'Bí ẩn' chưa lời giải về sự mất tích của 3 luật sư tham gia bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai: 1 năm truy tìm vẫn không có dấu vết - Ảnh 3
Các luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai - Ảnh: Người Lao Động
'Bí ẩn' chưa lời giải về sự mất tích của 3 luật sư tham gia bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai: 1 năm truy tìm vẫn không có dấu vết - Ảnh 4
Ông Đặng Đình Mạnh là một trong 3 luật sư đang bị Công an tỉnh Long An phát thông báo truy tìm - Ảnh: Dân Trí

Theo thông tin từ báo Dân Trí, ngày 10/4/2024, Đoàn Luật sư TP.HCM đã ban hành quyết định xóa tên khỏi danh sách luật sư đối với ông Đặng Đình Mạnh (54 tuổi) và Nguyễn Văn Miếng (58 tuổi). Nguyên nhân là ông Mạnh và ông Miếng đã nợ phí thành viên liên tục nhiều năm (theo quy định tại điểm c, Khoản 5 Điều 39, điểm b Khoản 3 Điều 42 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và khoản 7 Điều 40 Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật).

Đến nay, những người này đang được Công an tỉnh Long An truy tìm để điều tra, làm rõ một số tội danh và chưa rõ họ đang ở đâu.

Lật lại lời khai của Tịnh thất Bồng Lai trước khi án loạn luân được phơi bày: Suy nghĩ méo mó, nhiều điều dị hợm ít ai hiểu nổi

Cái tên Tịnh Thất Bồng Lai lại một lần nữa hot trở lại khi cơ quan chức năng quyết định khởi tố ông Lê Tùng Vân để điều tra về tội loạn luân. Mới đây nhất, Sở Y tế TP.HCM còn ra thông báo khẩn yêu cầu rà soát thông tin khám, chữa bệnh của 3 đối tượng liên quan vụ án này.

TIN MỚI NHẤT