Điều tra trách nhiệm của Ban giám hiệu và chủ nhiệm lớp trong vụ bé trai 5 tuổi tử vong, vì bị bỏ quên trên xe suốt 11 giờ đồng hồ

Xã hội 31/05/2024 15:40

Nếu trường hợp “nhiều người cùng có lỗi” dẫn đến cháu bé tử vong thì tất cả có thể bị xử lý về tội “vô ý làm chết người”. Người đứng đầu, người quản lý cơ sở giáo dục cũng có dấu hiệu liên đới tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo thông tin từ Tiền Phong, ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, vẫn đang tạm giam đối với Phương Quỳnh Anh (SN 1986, là nhân viên đưa đón học sinh Trường Mầm non Hồng Nhung 2) để điều tra về tội “Vô ý làm chết người”, quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự.

 

Kết quả khám nghiệm tử thi cháu T. G. H. bước đầu cảnh sát nhận định, ở trên ô tô đưa đón của nhà trường trong thời gian dài, thời tiết nắng nóng, sức lực cháu suy kiệt, kết hợp với không gian hẹp dẫn đến suy hô hấp.

Điều tra trách nhiệm của Ban giám hiệu và chủ nhiệm lớp trong vụ bé trai 5 tuổi tử vong, vì bị bỏ quên trên xe suốt 11 giờ đồng hồ - Ảnh 1
Cháu bé T.G.H tử vong sau 11 tiếng đồng hồ ở trên xe đưa đón - Ảnh: Gia đình Việt Nam

Chia sẻ quan điểm sau vụ việc, cô Nguyễn Thị Liên (giáo viên chủ nhiệm lớp 1, một trường tiểu học tư thục) cho biết, thông thường nhà trường có quy định chặt chẽ về quy trình giao nhận học sinh mỗi ngày.

Cụ thể, ngay từ đầu năm học, giáo viên lập danh sách những học sinh đăng ký đi xe đưa đón và danh sách học sinh bố mẹ tự đưa đón. Hai danh sách luôn được để trên bàn dạy học của giáo viên để tiện liên hệ mỗi ngày.

Đối với những em đi xe đưa đón của trường, khi đến điểm trả đầu giờ sáng, theo quy định, cô giáo quản lý sẽ phải kiểm tra xe một lượt rồi lái xe mới rời đi. Đó là bước quan trọng nhà trường yêu cầu không được phép bỏ qua nhằm phòng trừ trường hợp có học sinh ngủ quên.

Ở lớp, đúng 8 giờ kém 15 giáo viên chủ nhiệm sẽ điểm danh học sinh rất nghiêm ngặt. “Cô thường quen chỗ ngồi từng em nên thấy ghế bạn nào trống cô sẽ liên hệ ngay với phụ huynh để hỏi lí do. Có những em không đi xe đưa đón nhưng đến giờ vào lớp chưa thấy có mặt, cô cũng liên hệ phụ huynh để nắm thông tin. Việc điểm danh sĩ số học sinh hằng ngày cũng sẽ được báo cáo để báo cơm nhà bếp”, cô Liên nói.

Ông Nguyễn Xuân Khang (Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie Hà Nội) cũng cho biết, để tổ chức hoạt động xe đưa đón học sinh, nhà trường quy định chặt chẽ, giao trách nhiệm từng người trong chuỗi quy trình.

Đối với giáo viên chủ nhiệm, đầu giờ sáng có trách nhiệm phải điểm danh, hôm nay bao nhiêu em có mặt, bao nhiêu em vắng và lí do là gì. Nếu học sinh vắng mặt chưa biết lý do, giáo viên chủ nhiệm phải liên lạc với phụ huynh để biết em đang ở đâu. Việc này chỉ mất ít phút đầu giờ sáng nhưng rất quan trọng vì có thể con đang gặp một sự cố nào đó, thầy cô, bố mẹ có thể kịp thời xử lý.

Cũng theo ông Khang, sự việc đau lòng vừa xảy ra ở Trường mầm non Hồng Nhung 2, Thái Bình có 3 người trực tiếp phải chịu trách nhiệm, vì nằm trong quy trình đưa đón học sinh đó là: lái xe, cô đưa đón học sinh và giáo viên chủ nhiệm.

Trong đó, người lái xe đã bỏ qua khâu không kiểm tra một lượt người còn trên xe hay không đã khoá cửa xe đi về.

Cô đưa đón học sinh cũng bỏ qua khâu quan trọng nhất trong quy trình đưa đón đó là điểm danh, kiểm tra số lượng học sinh xuống xe dẫn đến tình trạng quên một trẻ trên xe.

Đối với giáo viên chủ nhiệm, đã có hành động chụp ảnh điểm danh nhưng lại không liên lạc với gia đình khi thấy học sinh vắng mặt không lí do. Rất đáng tiếc, cả 3 người này đều không làm tròn bổn phận, trách nhiệm được giao.

Điều tra trách nhiệm của Ban giám hiệu và chủ nhiệm lớp trong vụ bé trai 5 tuổi tử vong, vì bị bỏ quên trên xe suốt 11 giờ đồng hồ - Ảnh 2
Nếu trường hợp “nhiều người cùng có lỗi” dẫn đến cháu bé tử vong thì tất cả có thể bị xử lý về tội “vô ý làm chết người”. Người đứng đầu, người quản lý cơ sở giáo dục cũng có dấu hiệu liên đới tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” - Ảnh: Tuổi Trẻ

Chia sẻ về vấn đề pháp lý của vụ việc, Thạc sĩ, Luật sư Hoàng Thị Hương Giang, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết trên báo Sức khỏe Đời sống, có thể thấy vụ việc xảy ra khiến cho dư luận hết sức bàng hoàng, đau lòng và không khỏi bức xúc, phẫn nộ trước sự tắc trách của những người liên quan khi bỏ quên một cháu bé trên ô tô khiến cho cháu bé tử vong. 

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ nhanh chóng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé, làm rõ trách nhiệm của người đưa đón cháu bé, giáo viên phụ trách để có căn cứ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Nếu kết quả điều tra cho thấy cháu bé bị tử vong do người lái xe, giáo viên bỏ quên trên xe thì người lái xe, giáo viên, những người có chức trách, nhiệm vụ đưa, đón học sinh này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hành vi này sẽ có dấu hiệu của tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự.

Điều tra trách nhiệm của Ban giám hiệu và chủ nhiệm lớp trong vụ bé trai 5 tuổi tử vong, vì bị bỏ quên trên xe suốt 11 giờ đồng hồ - Ảnh 3
Sự ra đi oan uổng của cháu bé để lại nỗi đau lớn cho gia đình - Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Trước đây đã từng xảy ra vụ việc tương tự khiến em bé tử vong khi bị bỏ quên trong ô tô. Đây là bài học rất lớn cho các cơ sở giáo dục trong việc đưa đón học sinh, cần thận trọng, đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường cũng như khi kết thúc buổi học, tránh việc cẩu thả, lơ là có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Đối với tội vô ý làm chết người thì người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

Đối với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 360 Bộ luật hình sự.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người phạm tội còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình cháu bé do hành vi của mình gây ra theo quy định của Bộ luật dân sự.

Đã có kết quả khám nghiệm bé 5 tuổi bị bỏ quên trên xe: Trong dạ dày không có thức ăn, sức lực suy kiệt, tử vong vì suy hô hấp

Nhận định bước đầu, cháu bé ở trên xe trong khoảng thời gian dài, thời tiết nắng nóng, trong dạ dày không có thức ăn. Sức lực cháu suy kiệt, kết hợp với không gian hẹp nên nhận định cháu bị suy hô hấp.

TIN MỚI NHẤT