Bầu trời Nghệ An tối sầm vì xuất hiện dải mây ‘sóng thần’ kỳ lạ khiến nhiều người hoảng hốt trước siêu bão số 3

Xã hội 06/09/2024 10:23

Nhiều người hoang mang và không khỏi kinh ngạc khi gặp phải hiện tượng đặc biệt này ‘Đây là lần đầu tiên tôi thấy những đám mây này xuất hiện’.

Theo thông tin từ báo Dân Trí: Khoảng 7h15 ngày 6/9, trên bầu trời Nghệ An xuất hiện một dải mây lớn, hình vòng cung, di chuyển theo hướng Bắc - Nam, vòng ra biển. Hiện tượng này cũng có thể nhìn thấy ở khu vực Hà Tĩnh.

Dải mây đen bao phủ một vùng rộng lớn. Người dân di chuyển trên đường có cảm nhận giống như cả khối mây lớn sắp ập xuống.

Hình ảnh về đám mây được ví "như sóng thần" được người dân liên tục cập nhật trên mạng xã hội và một số diễn đàn. Nhiều người bày tỏ sự lo lắng trước cơn bão Yagi dù Nghệ An được dự báo nằm ngoài tâm bão.

Bầu trời Nghệ An tối sầm vì xuất hiện dải mây ‘sóng thần’ kỳ lạ khiến nhiều người hoảng hốt trước siêu bão số 3 - Ảnh 1
Hình ảnh đám mây như sóng thần nhìn thấy trên khu vực thành phố Vinh (Ảnh: Dân Trí)

Khoảng 7h45, dải mây tản ra. Khu vực đồng bằng ven biển và thành phố Vinh (Nghệ An) bắt đầu có mưa lớn.

Theo ông Lê Đức Cương, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, hình ảnh về dải mây nói trên là dải mây dông trước bão. Đây chính là những đám mây đối lưu thuộc hoàn lưu rìa xa cơn bão, có thể gây mưa dông trước và sau cơn bão.

Dải mây dông trước bão có thể xuất hiện bất chợt trong vài giờ. Khi gặp điều kiện thuận lợi có thể phát triển mạnh gây dông lốc, sét. Các hiện tượng này sẽ nhanh chóng kết thúc.

Bầu trời Nghệ An tối sầm vì xuất hiện dải mây ‘sóng thần’ kỳ lạ khiến nhiều người hoảng hốt trước siêu bão số 3 - Ảnh 2
Hình ảnh về dải mây hình vòng cung, di chuyển theo hướng Bắc - Nam trên bầu trời Nghệ An (Ảnh: Dân Trí)

Theo thông tin từ VTC News: Chị Quỳnh Trang (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết, trên đường từ thị xã Hồng Lĩnh đi TP. Vinh, thì xuất hiện mưa lớn và các đám mây đen khổng lồ.

Đây là lần đầu tiên tôi thấy những đám mây này xuất hiện nên đã lấy điện thoại quay lại khoảnh khắc này”, chị Trang nói.

Theo ông Trần Đức Bá – Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, hiện tượng này gọi là dải mây hoàn lưu xa của bão, thường xuất hiện trước hoặc sau cơn bão.

Bầu trời Nghệ An tối sầm vì xuất hiện dải mây ‘sóng thần’ kỳ lạ khiến nhiều người hoảng hốt trước siêu bão số 3 - Ảnh 3
Dải mây dông trước bão nhìn từ một chung cư tại thành phố Vinh (Ảnh: Dân Trí)

Đây là hiện tượng tự nhiên, khi đuôi bão quét qua thì xuất hiện dải mây kéo dài từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Đây cũng là dấu hiệu của cơn bão mạnh. Dải mây này sẽ gây mưa lớn, lốc sét cho những nơi xuất hiện”, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh lý giải.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, lúc 4h ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão Yagi (bão số 3 trên Biển Đông) trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông Đông Nam, cách Quảng Ninh khoảng 620km về phía Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h.

Trong 24 giờ tới, bão Yagi cách Quảng Ninh khoảng 160km về phía Đông Đông Nam, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km/h và đi vào Bắc vịnh Bắc Bộ.

Quảng Nam: 2 công nhân ở công ty bột sắn tử vong do rơi xuống hầm chứa nước thải

Khi phát hiện ra vụ việc, các công nhân khác đã nhanh chóng vớt 2 nạn nhân lên và đưa đi cấp cứu nhưng cả 2 đều không qua khỏi.

TIN MỚI NHẤT