Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe

Tin y tế 28/04/2024 12:08

Trong quá trình đạp xe, cậu bé 11 tuổi do sơ ý trượt mông ngồi vào tay khóa yên xe khiến hậu môn chảy nhiều máu và phải nhập viện cấp cứu.

Mới đây, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận bệnh nhi 11 tuổi trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nhập viện điều trị trong tình trạng có vết thương phức tạp vùng hậu môn trực tràng.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trẻ đạp xe, sơ ý trượt mông ngồi vào tay khóa yên xe, sau tai nạn bị rách hậu môn chảy nhiều máu.

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy có vết thương từ ống hậu môn ra hố ngồi trực tràng, rách toàn bộ ống hậu môn, đứt toàn bộ cơ thắt, đứt 1 phần cơ nâng, rách lên trực tràng cách đường lược 5cm. Đánh giá đây là ca bệnh phức tạp, Khoa Ngoại đã hội chẩn toàn viện, chuẩn bị phương án phẫu thuật cấp cứu tốt nhất cho người bệnh.

Kíp phẫu thuật do Bác sĩ Đặng Tiến Ngọc – Trưởng khoa Khám bệnh thực hiện, đã tiến hành phẫu thuật nội soi tạo hậu môn nhân tạo (giúp phân và khí thoát khỏi cơ thể người bệnh mà không đi qua trực tràng nơi có vết thương), cắt lọc sạch vết thương hậu môn trực tràng, khâu phục hồi cơ thắt hậu môn, khâu phục hồi trực tràng và ống hậu môn theo giải phẫu.

Ca mổ diễn ra thuật lợi và thành công, tình trạng người bệnh hiện ổn định và đã được xuất viện.

Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe - Ảnh 1

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Ngọc cho biết, vết thương hậu môn trực tràng gặp cả trong thời bình cũng như thời chiến, việc xử trí kỳ đầu rất quan trọng và đòi hỏi phải đánh giá đúng tổn thương, can thiệp đúng nguyên tắc sẽ giảm thấp biến chứng và tử vong.

"Trực tràng hậu môn là đoạn cuối của đường tiêu hoá chứa phân nhiều vi khuẩn nên khi thủng rách thì tiên lượng nặng do có những biến chứng nhiễm khuẩn lớn như viêm phúc mạc, viêm tấy khoang tế bào lỏng lẻo, cũng như sự phối hợp của tổn thương các cơ quan chung quanh làm cho ngày điều trị kéo dài, phải mổ lại nhiều lần và tỷ lệ tử vong cao.

Trường hợp cháu bé trên thật may đã kịp thời nhập viện nên việc cấp cứu diễn ra rất suôn sẻ, sau này sẽ được phẫu thuật đóng lại hậu môn nhân tạo khi vết thương vùng hậu môn trực tràng ổn định và cơ thắt hậu môn hoạt động tốt”, bác sĩ Ngọc cho hay.

Vị bác sĩ cũng nhấn mạnh, vết thương hậu môn trực tràng là tổn thương thường gặp trong cấp cứu cần được xử trí kịp thời và đúng cách để tránh để lại di chứng.

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên trong năm do sốt xuất huyết: Chuyển biến nặng, tiên lượng xấu sau 10 ngày nhập viện

Bệnh nhân là N.H.N., 15 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tử vong ngày 15/4 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

TIN MỚI NHẤT