NÓNG: Nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguồn lây từ nữ sinh nhiễm vi khuẩn sau khi thi THPT quốc gia

Tin y tế 08/07/2024 08:56

Các đơn vị chức năng tại Bắc Giang cũng được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra.

Theo thông tin từ VietNamNet, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết địa phương này vừa phát hiện một trường hợp dương tính với bạch hầu, loại bệnh nhiễm trùng - nhiễm độc, lây theo đường hô hấp và có khả năng gây dịch.

Trường hợp vừa có kết quả dương tính với bạch hầu là M.T.B, 18 tuổi. Chị B. hiện tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; có địa chỉ thường trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

NÓNG: Nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguồn lây từ nữ sinh nhiễm vi khuẩn sau khi thi THPT quốc gia - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, dẫn tin từ báo Bắc Giang, qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định có 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh ở huyện Kỳ Sơn đang tạm trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Đó là Moong Thị B và Moong Thị S, cùng SN 2006, trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn.

Ngay sau khi nhận được thông báo, CDC Bắc Giang phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa tiến hành giám sát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

Bước đầu cơ quan chuyên môn xác định, từ ngày 25 đến 28/6, B và S về quê thi tốt nghiệp THPT và ở cùng phòng với ca bệnh tử vong. Đến ngày 1/7, cả hai bắt xe từ huyện Kỳ Sơn về huyện Hiệp Hòa, làm việc tại cơ sở karaoke Quán Lá, thôn Trung Tâm (xã Hợp Thịnh).

Đến ngày 5/7, khi biết thông tin bạn cùng phòng tử vong do bị bệnh bạch hầu, đồng thời có biểu hiện đau họng, cả hai chủ động ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống. Qua lấy mẫu xét nghiệm, chiều 7/7, cơ quan chuyên môn xác định B bị dương tính với bệnh bạch hầu, được chuyển ra Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) điều trị. Hiện S và các trường hợp có tiếp xúc gần với ca bệnh, cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hòa tiến hành thu dung và đưa vào khu vực cách ly.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính ở cổ họng và đường hô hấp trên (mũi, xoang cạnh mũi, đường mũi và hầu họng) do vi khuẩn gây ra. Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây lan mạnh qua đường hô hấp và gây bùng phát thành dịch. Bệnh này được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vì có tỷ lệ tử vong cao, người nhiễm bệnh có thể tử vong trong vòng từ 6 đến 10 ngày nếu không được điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ, để phòng ngừa bệnh bạch hầu, người dân cần áp dụng các biện pháp như: Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; che miệng khi hắt hơi hoặc ho; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh; bảo đảm không gian nhà ở, trường học, các nơi công cộng sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng.

Với những người xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu cần được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Để dự phòng đối với bệnh bạch hầu thì tiêm vắc-xin là giải pháp hiệu quả nhất. Hiện trong chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ tiêm miễn phí vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Phụ huynh cần cho con tiêm các mũi nhắc lại lúc trẻ 16-18 tháng tuổi, 4-7 tuổi, 9-15 tuổi vì lúc này khả năng bảo vệ của vắc-xin bạch hầu suy giảm.

Ngoài ra, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh bạch hầu như: Phụ nữ trước hoặc đang mang thai, người trên 50 tuổi, người mắc bệnh mãn tính… cũng cần tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin phòng ngừa”, bà Nguyễn Thị Thu Hương khuyến cáo.

Thót tim cảnh thai phụ đẻ rơi con trên đường đến bệnh viện, phần đầu của trẻ mắc kẹt trong cơ thể mẹ

Một sản phụ đẻ rơi trên đường đến bệnh viện, thai nhi ngôi ngược bị kẹt đầu trong bụng mẹ.

TIN MỚI NHẤT