“Em Thúy” của họa sĩ Trần Văn Cẩn qua đời ở tuổi 90

Tin tức giải trí 10/07/2024 19:07

Nhà giáo Nguyễn Minh Thúy là nguyên tác bức tranh “Em Thúy” của họa sĩ Trần Văn Cẩn đã qua đời vào ngày 9-7 vừa qua tại nhà riêng ở tuổi 90 vì tuổi cao sức yếu.

Theo thông tin chia sẻ trên báo Pháp Luật TP.HCM, vào tối 9-7 tại Hà Nội, nhà giáo Nguyễn Minh Thúy, nhân vật được nhiều người biết đến là nguyên mẫu trong bức tranh bảo vật quốc gia Em Thúy của họa sĩ Trần Văn Cẩn đã qua đời ở tuổi 90, vì tuổi cao sức yếu.

Được biết, những năm gần đây sức khỏe của nhà giáo Nguyễn Minh Thúy đã yếu đi nhiều vì bệnh tuổi già và chỉ sinh hoạt trong nhà. Bức tranh vẽ bà lúc nhỏ của họa sĩ Trần Văn Cẩn cũng không còn được bà nhớ nhiều.

“Em Thúy” của họa sĩ Trần Văn Cẩn qua đời ở tuổi 90 - Ảnh 1
Nhà giáo Nguyễn Minh Thúy, nguyên mẫu bức tranh 'Em Thuý'. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ. 

Nhà giáo Nguyễn Minh Thúy sinh năm 1935, là chị cả trong một gia đình công chức có bốn chị em ở phố Hàng Cót, Hà Nội. Bà là cháu họ của họa sĩ Trần Văn Cẩn, gọi họa sĩ bằng bác.

Theo thông tin chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, năm 1943, khi bà 8 tuổi, họa sĩ Trần Văn Cẩn đã vẽ chân dung bà ngồi trên chiếc ghế mây, rất ấn tượng với đôi mắt to tròn, khuôn mặt bầu bĩnh thơ ngây. Vẻ đẹp tinh khôi của cô bé 8 tuổi ngày ấy đã được họa sĩ tài danh vĩnh cửu hóa trong bức tranh chân dung thuộc hàng tiêu biểu của tranh chân dung Việt Nam thế kỷ 20.

Họa sĩ Trần Văn Cẩn mất vài tháng để hoàn thành tranh, lần đầu giới thiệu tại triển lãm FARTA (Hội nghệ thuật An Nam) ở Hà Nội năm 1943.

Tại triển lãm mỹ thuật ở Hội Khai Trí Tiến Đức cùng năm, bức tranh Em Thuý của họa sĩ Trần Văn Cẩn đoạt giải nhất, bên cạnh tác phẩm điêu khắc Gội đầu.

“Em Thúy” của họa sĩ Trần Văn Cẩn qua đời ở tuổi 90 - Ảnh 2
Tại triển lãm mỹ thuật ở Hội Khai Trí Tiến Đức cùng năm, bức tranh Em Thuý của họa sĩ Trần Văn Cẩn đoạt giải nhất. Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM. 

Theo nhà phê bình Thái Bá Vân, hình tượng cô bé trong Em Thúy phản ánh thế giới nội tâm của Trần Văn Cẩn vào những năm 1940 khi họa sĩ mang nhiều nỗi niềm trước công cuộc Âu hóa ở Việt Nam.

Sau khi quân Pháp quay lại chiếm Hà Nội, gia đình nhà giáo Nguyễn Minh Thúy đi tản cư mà không mang theo bức tranh. Tới khi quay về thì bức tranh đã bị lấy trộm và gia đình phải bỏ tiền ra chuộc lại bức tranh từ một người buôn tranh. Người này trước đó tìm thấy bức tranh Em Thúy tại nhà một người thợ cạo.

Cuối cùng bức tranh Em Thúy được họa sĩ Trần Văn Cẩn tặng lại cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Ngoài bức chân dung vẽ nhà giáo Nguyễn Minh Thúy năm 8 tuổi, họa sĩ Trần Văn Cẩn còn có một bức tranh khác vẽ Thúy lúc cô 24 tuổi.

“Em Thúy” của họa sĩ Trần Văn Cẩn qua đời ở tuổi 90 - Ảnh 3
Nhà giáo Nguyễn Minh Thúy bên tranh sau khi được phục chế. Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM. 

Được biết cô bé Minh Thúy được giáo dục trong môi trường nền nếp. Lớn lên, bà học sư phạm và trở thành nhà giáo, khi thì dạy ở trường ngoại thành, lúc chuyển về dạy ở nội thành, khi dạy môn văn - sử - địa ở trường phổ thông, lúc lại dạy nữ công gia chánh ở trường sư phạm.

Theo cáo phó, lễ viếng nhà giáo Nguyễn Minh Thúy diễn ra lúc 7 giờ 30 ngày 13-7 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Gia đình tổ chức lễ truy điệu và đưa tang nhà giáo Nguyễn Minh Thúy vào 9 giờ cùng ngày, an táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội.

Tượng đài điền kinh Việt Nam, Bùi Lương mắc bệnh hiểm nghèo qua đời ở tuổi 86

Ông Bùi Lương, một huyền thoại chạy bộ Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 86. Trước khi bệnh và qua đời, ông vẫn có thể chạy 5km mỗi ngày, bất kể nắng mưa.