Bí mật đằng sau việc chăm sóc gấu trúc: Nguy hiểm đến tính mạng thậm chí có thể tàn tật vĩnh viễn

Thế giới 12/05/2024 16:00

Nghề giữ gấu trúc được coi là công việc đáng mơ ước và hàng trăm CV được gửi mỗi năm.

Một người chăm sóc gấu trúc ở Trung Quốc đã bị hai con gấu mà cô chăm sóc đuổi theo và tấn công, đưa ra một lời nhắc nhở rõ ràng rằng công việc hoàn hảo khi làm việc với những sinh vật vui vẻ, may mắn cũng có những thách thức.

Cặp gấu trúc đôi Yu Ke và Yu Ai được nuôi tại vườn thú Trùng Khánh ở phía tây nam Trung Quốc.

Vào ngày 23 tháng 4, một nữ nhnaa viên đang dẫn cặp đôi vui tươi đến khu vực kiếm ăn thì bị chúng đuổi theo và xô ngã. Cô đã trốn thoát được nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp.

Cả người phụ nữ và gấu trúc đều không bị thương.

“Đừng quên rằng gấu trúc là loài săn mồi. Một số hoạt động quảng bá gấu trúc dựa trên sự dễ thương quá mức có thể gây hiểu lầm cho người nuôi và du khách”, một nhà quan sát trực tuyến trên mạng xã hội cho biết.

“Hai đứa bé đáng yêu này chỉ muốn chơi với bảo mẫu của chúng thôi. Họ không biết gì về trọng lượng hay lực cắn của mình và chắc chắn việc xô ngã cô ấy là không cố ý”, một người khác nói.

Tờ Post xem xét kỹ hơn về loài động vật nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Bí mật đằng sau việc chăm sóc gấu trúc: Nguy hiểm đến tính mạng thậm chí có thể tàn tật vĩnh viễn - Ảnh 1
Không còn nghi ngờ gì nữa, những con vật này rất dễ thương nhưng chúng cũng là những con thú mạnh mẽ, như những sự việc gần đây đã cho thấy. Ảnh: Shutterstock

Dễ thương?

Mặc dù có thái độ đáng yêu nhưng gấu trúc khổng lồ về bản chất là loài ăn thịt nhưng đã tiến hóa thành loài ăn tạp để thích nghi với môi trường của chúng.

Vì tre rất phổ biến ở Trung Quốc và có hàm lượng protein cao như thịt nên nó trở thành thức ăn yêu thích của gấu trúc.

Một con gấu trúc khổng lồ trưởng thành có thể đạt chiều dài 1,8m và nặng tới 150kg và lực cắn của chúng khiến chúng trở thành những kẻ săn mồi đáng gờm.

Theo Cục Lâm nghiệp và Đồng cỏ Quốc gia Trung Quốc, 728 con gấu trúc hiện đang sống trong điều kiện nuôi nhốt trên khắp thế giới, hầu hết chúng ở Trung Quốc. Khoảng 1.900 sống trong tự nhiên.

Nuôi gấu trúc đã trở thành một trong những công việc được thèm muốn nhất ở Trung Quốc vì cơ hội được chơi đùa với những sinh vật hấp dẫn này.

Một cơ sở ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc tuyển dụng những người nuôi gấu trúc khổng lồ. Theo Modern Express, hàng năm có hàng trăm hồ sơ được gửi đến nhưng tỷ lệ được chấp nhận là 0.

Điều này là do công việc này có tiêu chuẩn cao về tính chuyên nghiệp, tính cách và kỹ năng quan sát.

Trình độ chuyên môn bao gồm bằng đại học trở lên, với chuyên ngành liên quan như động vật học, khoa học thú y hoặc chăn nuôi.

Mức lương trung bình hàng tháng là 6.000 nhân dân tệ (830 USD) và những người quản lý phải làm việc vào các ngày nghỉ lễ.

Ngoài ra còn có yêu cầu về chiều cao và thể lực. Nam phải cao ít nhất 165cm và nữ ít nhất 158cm.

“Bạn phải chăm sóc thức ăn, đồ uống và chất thải của gấu trúc. Một con gấu trúc có thể thải tới 15kg phân mỗi ngày”, một người nuôi gấu trúc cho biết.

Rủi ro kinh doanh

Ma Tao, người nuôi gấu trúc khổng lồ tại Vườn thú Bắc Kinh với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm, cho biết công việc này đòi hỏi sự táo bạo và tỉ mỉ.

Bí mật đằng sau việc chăm sóc gấu trúc: Nguy hiểm đến tính mạng thậm chí có thể tàn tật vĩnh viễn - Ảnh 2
Chăm sóc gấu trúc được coi là công việc ao ước ở Trung Quốc nhưng không dễ để có được một vị trí. Ảnh: Shutterstock

 “Bạn tương tác với các loài động vật, để chúng làm quen với bạn và bạn cũng dần dần làm quen với chúng. Từ phản ứng của họ, bạn có thể cảm nhận được trạng thái tâm trí sợ hãi, tỉnh táo hoặc thư giãn của họ. Bạn phải đọc ngôn ngữ cơ thể của họ”, Ma nói với Shanghai Morning Post.

Vào tháng 12 năm 2016, Wei Hua, một người nuôi gấu trúc ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, đã bị một con gấu trúc khổng lồ mà anh đã chăm sóc cẩn thận trong nhiều tháng tấn công.

Gấu trúc Xi Mei, người đang trải qua quá trình huấn luyện xây dựng lại cuộc sống hoang dã, đã tấn công người chăm sóc của cô khi anh ta đến thăm, do bản năng bảo vệ đàn con của cô thúc đẩy.

Wei bị thương ở mắt cá chân, gãy cổ tay và bị tàn tật vĩnh viễn.

Bất chấp vết thương của mình, khi người quản lý tỉnh dậy trong bệnh viện, anh ấy đã mỉm cười với bức ảnh của Xi Mei vì anh ấy tin rằng chú gấu trúc đã đạt được những kỹ năng sinh tồn cần thiết để có thể trở về tự nhiên.

“Nghiên cứu lĩnh vực này, tôi hiểu được thói quen của các loài động vật hoang dã. Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho việc bị tấn công và tôi đã tha thứ cho Xi Mei”, Wei nói với Tân Hoa Xã.

Phát hiện thi thể 6 người trong 1 gia đình ngay tại nhà riêng, nghi phạm là người không ai ngờ tới

Cảnh sát Ấn Độ đã mở cuộc điều tra sau khi phát hiện 6 người trong 1 gia đình tử vong ngay tại căn nhà.

TIN MỚI NHẤT