Vì sao người xưa khuyên con cháu nên trồng rau ngải cứu trước nhà? Lý do khiến nhiều người bất ngờ

Tâm linh - Tử vi 16/07/2024 05:00

Từ lâu, rau ngải cứu được đề tên trong nhóm các thảo dược lành tính và quý hiếm, nhưng ít ai ngờ rằng trong tâm linh người Việt loại cây này cũng có giá trị tinh thần khá cao.

Trong đông y, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, mùi thơm, và tác động đến kinh tỳ, can, thận. Đây là cây sống lâu năm với thân có rãnh dọc, lá mọc so le không có cuống và có màu khác nhau ở hai mặt. Ở nước ta, cây ngải cứu rất dễ tìm ở các vùng núi phía bắc, ngày nay cũng được bày bán nhiều ở chợ.

Ngải cứu được xem là một loại thuốc quý trong dân gian với tác dụng cầm máu và chữa một số bệnh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngoài những công dụng đó, theo quan niệm phong thủy, cây ngải cứu còn có tác dụng xua đuổi tà ma.

Một số công dụng ít biết về ngải cứu

Vốn là loại rau quen thuộc của người Việt. Rau ngải cứu dùng để làm các món ăn như nấu canh, hầm trứng lộn, tráng trứng, ăn lẩu... Từ lâu, loại rau này còn có nhiều công dụng để chữa đau nhức đầu, đau nhức toàn thân, xông hơi trị mệt mỏi cảm cúm... 

Vì sao người xưa khuyên con cháu nên trồng rau ngải cứu trước nhà? Lý do khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài khả năng trừ tà cho gia đạo giúp gia đình xua đuổi tà ma. Loại cây này còn mang đến nguồn dầu thơm có tính khử trùng giúp thanh tẩy không gian, khử độc cực kỳ hiệu quả.

Ngải cứu là một vị thuốc tốt cho phụ nữ dùng để điều hòa ổn định chu kỳ kinh nguyệt và giúp làm đẹp da, làm sạch tóc. Ngải cứu là vị thuốc dân gian được nhiều người ưa chuộng và cũng là loại rau ăn mà nhiều người yêu thích.

Cây ngải cứu trong phong thủy

Đối với người xưa, loại cây này được ứng dụng vào đời sống tâm linh giống như một phương pháp trừ tà mang lại may mắn cho gia chủ. Rau ngải cứu có thể được phơi khô rồi làm bó treo trước nhà. Lá ngải cứu khô có thể được cho vào đốt, xông khói để  đuổi ma quỷ và trị bệnh. Không những vậy, người xưa còn dùng loại cây này để xem bói, đoán vận mệnh tương lai. Rau ngải cứu cũng có thể nấu nước để lau nhà giúp trừ khử tà khí, hoặc dùng tắm để thư giãn cũng như xả vận xui.

Người xưa cũng khuyên trồng cây ngải cứu trước nhà để giúp đẩy lùi khí xấu trước cửa nhà và luôn sẵn có vị thuốc dân gian hữu ích ngay khi cần. Trồng ngải cứu trước gia giúp gia chủ bình an, trấn trạch an gia bảo vệ sức khỏe gia đình.

Hơn nữa cây ngải cứu cũng được dùng để trị muỗi, đuổi muỗi giúp chống bệnh tật. Lá ngải cứu khô có thể cho vào xông lên để giúp đuổi muỗi. Bó rau ngải cứu treo trước nhà, đốt trước nhà cũng giúp xua đuổi ma quỷ mang lại vận may cho gia đình. Người ta cũng thường nấu nước ngải cứu để tắm trị cảm và đuổi vận xui.

Vì sao người xưa khuyên con cháu nên trồng rau ngải cứu trước nhà? Lý do khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách trồng cây ngải cứu

Để mang đến những điều tốt đẹp như mong muốn, bạn nên trồng loại rau này ở quanh nhà, sau nhà, quanh vườn. Ngải cứu có thể trồng trong chậu hoặc trồng trực tiếp xuống đất. Loại cây này cũng khá dễ trồng, bạn có thể trồng bằng hạt, cây con hoặc giâm cành đều được.

Để ngải cứu phát triển tốt bạn nên chú ý một số điểm sau:

-  Ngải cứu là loại cây ưa sáng nên cần đảm bảo cây đủ ánh sáng ít nhất 5 tiếng mỗi ngày để cây quang hợp tốt

- Khi mới trồng ngải cứu thì nên tưới nước cho cây ngày 2 lần sáng và tối. Sau đó rau ngải cứu có thể chịu hạn tốt

- Ngải cứu nhanh lan bò trên mặt đất nên không cần phải chăm bón nhiều, cũng không cần bón quá nhiều phân

- Ngải cứu khi trưởng thành có thể chịu hạn tốt nên không cần phải tưới thường xuyên. 

- Ngải cứu có thể trồng trong thùng xốp, chậu nhựa hoặc trồng trực tiếp ngoài đất.

Nếu muốn giúp gia đình xua đuổi những điều không may mắn và hút sinh khí về nhà, hãy trồng ngay một chậu cây ngải cứu nhé!

Thông tin bài viết mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Tâm linh người Việt: Vì sao ông bà chọn chuối dâng cúng trên bàn thờ lại cấm tuyệt không cho mang đi lễ tảo mộ?

Chuối là loại quả được rất nhiều gia đình Việt chọn để thắp hương vào ngày mùng 1 hay rằm hàng tháng. Tuy là loại quả ‘quốc dân’ nhưng lại có đại kỵ khi mang đi tảo mộ bạn đã biết?

TIN MỚI NHẤT