Tâm linh người Việt: Vì sao ông bà chọn chuối dâng cúng trên bàn thờ lại cấm tuyệt không cho mang đi lễ tảo mộ?

Tâm linh - Tử vi 11/07/2024 05:00

Chuối là loại quả được rất nhiều gia đình Việt chọn để thắp hương vào ngày mùng 1 hay rằm hàng tháng. Tuy là loại quả ‘quốc dân’ nhưng lại có đại kỵ khi mang đi tảo mộ bạn đã biết?

Theo quan niệm dân gian, chuối không được mang ra lễ tảo mộ là vì chuối có tính chất thu hút trong tâm linh.

Tết Thanh Minh là dịp mà hoạt động âm phần được tập trung mạnh mẽ, với nhiều người thực hiện lễ tảo mộ. Đây là thời điểm mà người ta tin rằng các nghĩa địa "mở cửa" để các linh hồn về thăm. Do đặc tính của chuối trong tâm linh là có khả năng thu hút, việc mang chuối đi tảo mộ có thể dẫn đến việc thu hút hồn ma về nhà.

Hồn ma nếu theo về nhà có thể mang lại những tác động tiêu cực đối với cuộc sống dương phần, như gây ốm đau, mệt mỏi, cãi nhau hoặc làm ảnh hưởng đến sự thịnh vượng trong gia đình. Vì vậy, từ xưa người dân đã khuyên nhau rằng khi đi tảo mộ, không nên mang theo chuối để thắp hương ngoài mộ, nhằm tránh những vấn đề không mong muốn liên quan đến âm khí.

Tâm linh người Việt: Vì sao ông bà chọn chuối dâng cúng trên bàn thờ lại cấm tuyệt không cho mang đi lễ tảo mộ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vì thế, ông bà xưa luôn khuyên con cháu không được mang loại quả này đi tảo mộ để bảo vệ gia đình không bị quấy phá.

Ý nghĩa của việc cúng chuối

Không chỉ vào ngày Tết chúng ta mới thấy chuối xuất hiện trên mâm ngũ quả, ngày thường loại quả này cũng được nhiều người ưa chuộng khi thắp hương ngày rằm hay mùng 1. Một số nơi còn chuộng loại quả này để thắp hương bà thờ ông địa và ông Thần Tài.

Quả chuối từ rất lâu đã được coi là loại quả linh thiêng, biểu trưng cho sự giàu có, may mắn và bình an. Việc cúng chuối trên bàn thờ nhằm mong muốn gia đình được bảo vệ, may mắn trong cuộc sống và công việc.

Với việc bày trí mâm cúng từ chuối, ông bà ta từ xưa cũng rất quan tâm đến số lượng, thông thường sẽ chọn số lẻ như 9 hoặc 11 quả. Đây là con số thể hiện sự may mắn. Hơn nữa người thường khấn vái trong những ngày này thường là người lớn tuổi trong gia đình.

Một số điều cần lưu ý trong khi đi tảo mộ

Tảo mộ là nét văn hóa đẹp nhưng khi tảo mộ bạn nên tránh phạm kỵ những điều sau để không mang xui rủi về nhà:

Trong lúc tảo mộ không cười nói phỉ báng trêu đùa trên những ngôi mộ, tránh nói to, cãi nhau hay kể chuyện lố lăng nhí nhố, tránh nói lời xiên xẹo xúc phạm, báng bổ.

Phải chọn trang phục kín đáo phù hợp, không ăn mặc quá hở hang khi đi tảo mộ.

Tuyệt đối không đụng vào phần mộ của những gia đình khác, tránh để phiền lòng người đã khuất.

Phụ nữ có thai, trẻ dưới 3 tuổi, người già yếu hay bệnh tật và phụ nữ đang giai đoạn hành kinh tuyệt đối không được đi tảo mộ.

Tâm linh người Việt: Vì sao ông bà chọn chuối dâng cúng trên bàn thờ lại cấm tuyệt không cho mang đi lễ tảo mộ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Quy Trình Lễ Tảo Mộ

Người thực hiện lễ thường đến thăm mộ vào sáng sớm, mang theo đủ các vật phẩm cần thiết như hoa quả, bánh kẹo, rượu và nến.

Lễ tảo mộ thường bao gồm cúi đầu, lễ phép và cầu nguyện để gửi gắm những lời cầu chúc và tâm tình cho người đã khuất.

Việc ông bà ta chọn chuối dâng cúng trên bàn thờ nhưng dặn con cháu không mang đi lễ tảo mộ phản ánh sự phân biệt về ý nghĩa và quan điểm văn hóa của hai nghi lễ này. Cúng chuối là để tôn vinh và cầu nguyện cho gia đình, trong khi lễ tảo mộ là để tưởng nhớ và bày tỏ lòng kính trọng đối với người đã khuất. Việc giữ gìn và tuân thủ các nghi lễ này giúp duy trì và phát huy những giá trị tinh thần và văn hóa truyền thống trong xã hội Việt Nam.

3 con giáp, 'LẤY RỔ HỨNG TIỀN', tài vận lên hương, công danh phát đạt, trong 10 ngày tới, tin vui liên tiếp kéo đến nhà

Đây được xem là một trong những thời điểm vàng của năm để con giáp xoay chuyển vận mệnh, phất lên giàu có nên Thìn đừng bỏ lỡ nhé.

TIN MỚI NHẤT