Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề sinh sản ở đàn ông và phụ nữ như thế nào?

Sức khỏe 28/04/2024 10:47

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ở phụ nữ trầm trọng hơn do thiếu vitamin D trong khi đối với nam giới, thiếu vitamin D có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng và vô sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng liên quan đến các biến chứng sinh sản ở phụ nữ, ảnh hưởng đến 4%-20% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và còn trầm trọng hơn khi thiếu hụt vitamin D. Trong khi đối với nam giới, sự thiếu hụt vitamin D cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề sinh sản, trong đó thiếu vitamin D có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng và vô sinh.

Nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin D đầy đủ là điều cần thiết để duy trì chức năng và sản xuất tinh trùng tối ưu. Trong một cuộc phỏng vấn với Hindustan Times Lifestyle, Dt Reenu Dubey, Chuyên gia tư vấn Dinh dưỡng tại Motherhood Hospitals, Bangalore, chia sẻ: “Có nhiều yếu tố cần xem xét có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh sản là thiếu hụt vitamin". Cô tiết lộ danh sách các loại vitamin có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và phụ nữ như thế nào. 

Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề sinh sản ở đàn ông và phụ nữ như thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vitamin D

Thiếu vitamin D có liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản khác nhau, bao gồm cả vô sinh.

Nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin D đầy đủ là cần thiết để sản xuất hormone sinh sản ở cả nam và nữ.

Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc giảm khả năng vận động của tinh trùng và nồng độ testosterone thấp hơn ở nam giới, trong khi ở phụ nữ, có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và làm suy giảm chức năng buồng trứng.

Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề sinh sản ở đàn ông và phụ nữ như thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA và chuyển hóa tế bào, rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản.

Thiếu vitamin B12 có liên quan đến rối loạn chức năng rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

Ở nam giới, lượng vitamin B12 thấp có liên quan đến việc giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, có khả năng dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề sinh sản ở đàn ông và phụ nữ như thế nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Axit folic (Vitamin B9)

Axit folic rất cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và tổng hợp DNA, rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản và sự phát triển của thai nhi.

Ở phụ nữ, lượng axit folic không đủ có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh và làm tăng nguy cơ sảy thai.

Ngoài ra, thiếu axit folic có liên quan đến việc giảm số lượng tinh trùng và tăng các bất thường về tinh trùng ở nam giới, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề sinh sản ở đàn ông và phụ nữ như thế nào? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào tinh trùng khỏi bị hư hại do oxy hóa.

Hàm lượng vitamin C thấp có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng, bao gồm giảm khả năng vận động của tinh trùng và tăng tổn thương DNA.

Ở phụ nữ, thiếu vitamin C có thể dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng và giảm khả năng sinh sản.

Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề sinh sản ở đàn ông và phụ nữ như thế nào? - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

 

 

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù sự thiếu hụt vitamin có thể góp phần gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản nhưng đây chỉ là một trong số nhiều yếu tố. Các yếu tố khác như tuổi tác, sức khỏe tổng thể, các yếu tố về lối sống (như chế độ ăn uống và tập thể dục) và các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Chuyên gia cảnh báo các vấn đề thường gặp về sức khỏe sinh sản nữ giới

Hệ thống sinh sản là một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ, đóng vai trò cơ bản về chu kỳ kinh nguyệt, khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể. 

TIN MỚI NHẤT