Thêm một lát gừng vào bữa ăn hằng ngày, bạn sẽ nhận về nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng dùng thế nào cho đúng cách

Sống khỏe 18/10/2024 04:00

Gừng là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Dù ở dạng tươi, khô hay dạng bột, việc thêm gừng vào chế độ ăn uống hằng ngày đều có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

 

Gừng là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình. Gừng có nguồn gốc từ châu Á và thuộc họ thực vật Zingiberaceae, người ta thường sử dụng củ gừng trong chế biến các món ăn và làm thuốc chữa bệnh.

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, gừng là một phương thuốc thảo dược cổ xưa được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý thông thường như viêm khớp, ho, cảm lạnh, cảm cúm, đau dạ dày, đau bụng kinh và buồn nôn. Nó không chỉ giúp làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn có thể cải thiện khả năng miễn dịch của bạn.

Thêm một lát gừng vào bữa ăn hằng ngày, bạn sẽ nhận về nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng dùng thế nào cho đúng cách - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thêm gừng vào thực phẩm hàng ngày của bạn sẽ không bao giờ là một sự thất vọng khi giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể.

Công dụng của gừng đối với sức khỏe

Tăng cường tiêu hóa, giảm đầy hơi: Tăng cường tiêu hóa có lẽ là một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của gừng. Gừng kích thích nước bọt, mật và các enzyme dạ dày trong quá trình tiêu hóa. Khi làm như vậy, hợp chất có trong gừng - gingerol, sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn và tăng cường khả năng đồng hóa chất dinh dưỡng. Do đó bạn hãy uống một tách trà gừng hoặc chỉ nhai một miếng gừng tươi nhỏ trước bữa ăn cũng có thể tăng cường tiêu hóa và giảm bớt cảm giác khó chịu.

Ngăn ngừa cúm: Chúng ta liên tục tiếp xúc với nhiều loại virus và nhiễm trùng khác nhau và một trong những căn bệnh phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là cúm. Cúm có thể gây ra một loạt các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Mặc dù có nhiều loại thuốc để điều trị bệnh cúm, nhưng biện pháp tự nhiên như dùng gừng cũng rất hiệu quả. Điều này là do đặc tính kháng virus, chống viêm của gừng.

Thêm một lát gừng vào bữa ăn hằng ngày, bạn sẽ nhận về nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng dùng thế nào cho đúng cách - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Phòng chống bệnh đái tháo đường: Gừng đã được chứng minh là hỗ trợ giảm lượng đường trong máu và giúp điều chỉnh phản ứng insulin ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai nên nói chuyện với bác sĩ về lượng sử dụng được khuyến nghị. Đối với người đang dùng bất kỳ thuốc làm loãng máu nào cần thận trọng khi dùng gừng, vì gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc huyết áp nào vì gừng có thể làm giảm huyết áp, có thể gây ra nhịp tim không đều.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên toàn thế giới. Theo một số nghiên cứu, gừng có thể làm giảm nồng độ LDL - đây là những cholesterol xấu tạo thành cơ sở nguy cơ đáng kể cho bệnh tim. Hơn nữa, gừng còn tăng cường lưu thông máu và giảm huyết áp, từ đó làm giảm áp lực tác động lên tim bạn. Tăng cường tiêu thụ gừng giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa bất kỳ bệnh nào có thể phát sinh do biến chứng về tim.

Thêm một lát gừng vào bữa ăn hằng ngày, bạn sẽ nhận về nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng dùng thế nào cho đúng cách - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cách sử dụng gừng đúng cách

- Uống trà gừng là một cách thuận tiện để gặt hái những lợi ích của gừng hàng ngày. Đun gừng tươi đã gọt vỏ trong nước, trong 10 phút và thưởng thức đồ uống.

- Thêm gừng vào bữa ăn như thêm vào món salad, món hầm, súp hoặc món xào với các thực phẩm chống viêm khác như nghệ và tỏi...

- Bạn có thể thêm một vài lát gừng tươi vào dầu ô liu và để yên trong vài ngày trước khi sử dụng.

- Hãy thử xoa bóp khớp của bạn bằng dầu gừng hoặc kem dưỡng da chứa gừng... để giúp giảm viêm và đau khớp…

Nước đậu đen thêm 1 lát gừng vào sẽ mang đến những công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết?

Nấu nước đậu đen rang gừng sẽ tạo thành một thức uống vừa thơm nồng, ấm áp vừa cực kỳ tốt cho sức khỏe vì có nhiều công dụng bất ngờ.

TIN MỚI NHẤT