Đặt giấy vệ sinh lên bồn cầu: Thói quen tưởng sạch sẽ nhưng hóa ra gây nhiễm khuẩn nguy hiểm

Sống khỏe 04/11/2018 05:15

Nhiều người cho rằng khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, đặt giấy vệ sinh lên vị trí ngồi của bồn cầu sẽ sạch sẽ hơn. Liệu nó có thực sự an toàn như bạn nghĩ? Hãy xem lời giải đáp trong bài viết sau nhé.

Nhà vệ sinh công cộng đem đến cho chúng ta những trải nghiệm mới vô cùng thú vị cũng như khiến cho chúng ta đau đầu vì điều kiện cơ sở cũng như mức độ vệ sinh thấp. Khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, chúng ta cố gắng tránh né những nơi có mùi, dơ bẩn bằng mọi giá, nhưng nếu cơ thể bắt buộc thì bạn vẫn phải đi thôi.

Để giúp cơ thể có cảm giác thoải mái hơn một tí và cũng vì ý thức vệ sinh cá nhân và tránh vi khuẩn, chúng ta có thói quen đặt một lớp giấy vệ sinh lên vị trí ngồi của bồn cầu như một tấm bảo vệ. Nhưng thật chất, đây lại là một ý tưởng tồi tệ và khiến cho cơ thể bạn lại càng dễ dàng bị nhiễm khuẩn hơn.

Đặt giấy vệ sinh lên bồn cầu: Thói quen tưởng sạch sẽ nhưng hóa ra gây nhiễm khuẩn nguy hiểm - Ảnh 1

Vị trí ngồi của bồn cầu được thiết kế để đẩy lùi mầm bệnh nhờ bề mặt nhẵn, vi khuẩn sẽ khó lòng bám vào. Còn giấy vệ sinh có kết cấu thô và sần để dễ dàng thấm hút, vô tình làm là vật liệu hoàn hảo giúp cho các vi khuẩn bám vào.

Đặt giấy vệ sinh lên bồn cầu: Thói quen tưởng sạch sẽ nhưng hóa ra gây nhiễm khuẩn nguy hiểm - Ảnh 2

Một Giáo sư lâm sàn tại khoa vi sinh và bệnh lý tại Trung tâm Y tế Langone NYU, Philip Tierno chia sẻ rằng: "Trên thực tế, vị trí ngồi của một chiếc bồn cầu còn sạch hơn nhiều so với bồn rửa chén của mọi người". Ông còn nói rằng các loại vi khuẩn được tìm thấy trên vị trí ngồi của bồn cầu thường chết đi trong một khoảng thời gian ngắn.

Các nghiên cứu còn cho biết, mỗi lần xả nước, vi khuẩn phân có thể lan truyền nhanh trong không khí. Và sau khi lan truyền trong không khí, nó sẽ tìm một bề mặt để bám vào và giấy vệ sinh là môi trường thích hợp nhất. Chưa kể giấy vệ sinh lại nằm sát bên bồn vệ sinh, vô cùng tiện lợi cho chúng.

Đặt giấy vệ sinh lên bồn cầu: Thói quen tưởng sạch sẽ nhưng hóa ra gây nhiễm khuẩn nguy hiểm - Ảnh 3

Ở nhà, bạn có thể tránh điều này bằng xả nước sau khi đã đậy nắp xuống. Nhưng nhà vệ sinh công cộng thì không phải ai cũng làm như vậy. Vì vậy, khi bạn lót lên vị trí ngồi một lớp giấy vệ sinh, bạn vô tình khiến bản thân gặp nhiều loại vi khuẩn hơn.

Biện pháp tốt nhất để tránh vi khuẩn khi sử dụng nhà vệ sinh là đảm bảo rửa tay sạch sẽ sau khi sử dụng. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn rửa tay ngay sau khi đi vệ sinh trong vòng 20 giây với xà phòng. Nhớ hãy rửa kỹ các kẽ tay lẫn móng tay phía trong và ngoài nữa nhé. Bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc khăn tay để mở cửa nhà vệ sinh bởi vì ở nhà vệ sinh công cộng, tất cả mọi thứ đều có thể dễ dàng bị ô nhiễm nặng nề.

Đặt giấy vệ sinh lên bồn cầu: Thói quen tưởng sạch sẽ nhưng hóa ra gây nhiễm khuẩn nguy hiểm - Ảnh 4

Khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, bị tấn công bởi các loài vi khuẩn là điều không thể tránh khỏi vì không khí ở đó vô cùng phức tạp. Bạn cần phải cẩn thận để giữ gìn sức khoẻ cho bản thân mình bằng cách không đặt giấy vệ sinh lên vị trí ngồi cũng như phải rửa tay kỹ càng sau khi sử dụng nhà vệ sinh nhé.

Chỉ cần thực hiện 5 thói quen nhỏ này cũng giúp làn da của bạn khỏe đẹp lên bất ngờ

Dưới đây là một số thói quen nhỏ giúp cải thiện làn da khỏe mạnh mà bạn nên thực hiện ngay từ bây giờ.

TIN MỚI NHẤT