Bệnh tiểu đường tác động đến các cơ quan trong cơ thể như thế nào?

Sống khỏe 03/07/2024 15:55

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan chính, bao gồm tim, mắt, thận và não... Khi bệnh không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến nhiều bệnh đi kèm nghiêm trọng.

Tim bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường

Tim là một phần của hệ thống tim mạch hoặc tuần hoàn. Hệ thống cơ thể này cũng bao gồm các mạch máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng nuôi dưỡng các cơ quan và mô. Mạch máu cũng giúp loại bỏ carbon dioxide, chất độc và chất thải.

Có 4 phần chính của hệ thống tuần hoàn:

+ Mạch máu: Đây là những mạch máu nhỏ nhất của cơ thể. Chúng mang oxy và chất dinh dưỡng đến các bộ phận xa của cơ thể và đưa chất thải đến thận và gan. Đồng thời vận chuyển carbon dioxide đến phổi để có thể thở ra.

+ Tĩnh mạch: Tĩnh mạch của bạn mang máu đã bị loại bỏ oxy trở lại tim.

+ Động mạch: Động mạch vận chuyển máu giàu oxy từ tim đi khắp hệ thống tuần hoàn.

+ Tim: Tim là cơ bơm máu đi khắp cơ thể.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ liệt kê bệnh tiểu đường là một trong bảy nguyên tố cơ bản có thể kiểm soát được đối với bệnh tim mạch (CVD). CVD bao gồm tất cả các loại bệnh tim, đột quỵ và bệnh mạch máu.

Loại CVD phổ biến nhất là bệnh động mạch vành (CAD). Nguyên nhân là do sự tích tụ mảng bám (cholesterol) trong thành động mạch. Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn bị nguyên bào sợi CAD cao hơn vì nó có thể gây ra vấn đề với tiểu cầu, các tế bào bào tử giúp đông máu. Khi mắc bệnh tiểu đường, bạn cũng có thể hình thành các mảng bám dễ bị bong ra và ngăn chặn sự lưu lượng máu.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguyên nhân bệnh tim mạch cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Theo thời gian, bệnh tiểu đường cũng có thể gây tổn thương các mạch máu và dây thần kinh điều khiển tim. Mắc bệnh tiểu đường càng lâu thì nguyên bệnh cơ tim càng cao. Những người mắc bệnh tiểu đường thường mắc các bệnh khác làm tăng nguyên nhân bệnh tim, bao gồm:

+ Huyết áp cao

+ Cholesterol cao

+ Triglyceride cao.

Bệnh tiểu đường tác động đến các cơ quan trong cơ thể như thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thận

Thận là cơ quan có hình hạt đậu nằm dưới lồng xương sườn và bên cạnh cột sống. Mỗi cái có kích thước gần bằng nắm tay. Chúng là một phần của hệ thống thận, bao gồm:

+ Niệu quản lý là ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang

+ Bàng quang lưu trữ nước tiểu cho đến khi nó có thể bị tống tiền ra ngoài

+ Niệu đạo loại bỏ nước tiểu ra khỏi cơ thể

Thận trọng khi hoạt động như một hệ thống lọc. Chúng loại bỏ chất thải, chất thải dư thừa và axit ra khỏi cơ thể. Thận khỏe mạnh giúp giữ cân bằng tốt nước, muối và khoáng chất trong máu.

Thận cũng sản xuất vitamin D và erythropoietin. 7 Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Erythropoietin là một loại hormone kích thích sản xuất hồng cầu.

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao do bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu trong thận. Điều này có thể làm giảm khả năng làm sạch cơ thể của chúng, dẫn đến sự tích tụ chất thải và chất lắng đọng trong máu. Loại bệnh thận này được gọi là bệnh thận do tiểu đường. Nếu không được điều trị, bệnh thận do tiểu đường có thể gây suy thận, đe dọa đến tính mạng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, khoảng 18% người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh thận mãn tính ở giai đoạn nặng.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến não

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến nhận thức, đặc biệt là suy nghĩ và trí nhớ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh tiểu đường có thể thay đổi cấu trúc não. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường có nguyên cơ suy giảm nhận thức cao hơn và có nguyên cơ chứng mất trí nhớ cao hơn 50% so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường tác động đến các cơ quan trong cơ thể như thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có mật độ và khối lượng chất xám ở các phần khác nhau của não thấp hơn. Chất xám là thành phần chính của hệ thần kinh trung ương, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hàng ngày. Mật độ hoặc khả năng tích lũy chất xám giảm có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của não và thần kinh.

Bệnh tiểu đường cũng có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ trong não. Điều này có thể dẫn đến đột biến hoặc chết mô não.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phổi

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể làm giảm chức năng phổi. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nhẹ như hen nhu mô hoặc các biến chứng nặng hơn như xơ phổi.

Các nhà nghiên cứu không biết tại sao những người mắc bệnh tiểu đường lại có thể gặp vấn đề về phổi. Một số người cho rằng tình trạng viêm có thể là nguyên nhân gốc rễ. Các loại thuốc điều trị lượng đường trong máu thấp có thể góp phần gây bệnh phổi ở những người mắc bệnh tiểu đường. Người ta phát hiện ra rằng các loại thuốc khác nhau.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tuyến tụy

Bệnh tiểu đường và tuyến tụy có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Điều này là do tuyến tụy của bạn sản xuất insulin. Lượng đường trong máu cao có thể xảy ra khi tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ hoặc không sản xuất đủ insulin.

Bệnh tiểu đường loại 1 là do thiếu sản xuất insulin. Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra khi cơ thể bạn hình thành trạng thái kháng insulin. Điều này gây căng thẳng cho tuyến tụy vì nó cố gắng sản xuất nhiều insulin hơn mức bình thường.

Ung thư tuyến tụy có thể là hậu quả của bệnh tiểu đường nhưng cũng có thể là nguyên nhân. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguyên nhân phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn và ung thư tuyến tụy cũng có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường hưởng đến dạ dày và ruột non

Lượng đường trong máu cao có thể gây ra tổn thương dây thần kinh phế vị. Đây là dây thần kinh chạy từ thân xuống bụng. Khi dây thần kinh phế vị bị tổn thương, nó có thể gây ra tình trạng gọi là liệt dạ dày.

Khi bạn mắc phải tình trạng này, dạ dày của bạn sẽ làm thức ăn rỗng chậm hơn nhiều so với bình thường. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như:

+ Mất nước

+ Axit dạ dày rò rỉ rỉ vào ống dẫn thức ăn, một tình trạng được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

+ Suy dinh dưỡng do cơ thể không tiêu hóa thức ăn đúng cách

+ Những thay đổi khó hiểu về lượng đường trong máu

+ Khoảng 20% ​​đến 50% số người mắc bệnh tiểu đường sẽ bị liệt dạ dày.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến giảm ham muốn tình dục

Bệnh tiểu đường tác động đến các cơ quan trong cơ thể như thế nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Cả nam và nữ mắc bệnh tiểu đường đều có thể gặp phải các vấn đề về sinh sản. Ở nam giới, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nồng độ testosterone thấp. Điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Khi mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát, bạn sẽ có nguyên nhân cơ bản mắc một số vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu là cách tốt nhất để tránh những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này.

Mối liên hệ chặt chẽ giữa chứng lo âu và bệnh parkinson

Một phân tích mới cho thấy những người trên 50 tuổi mắc chứng lo âu có thể có nguy cơ mắc bệnh parkinson cao gấp đôi so với những người cùng độ tuổi không mắc chứng lo âu.

TIN MỚI NHẤT