Tài tử Ngô Ngạn Tổ gần đây gây bất ngờ với công chúng xứ tỷ dân, khi anh công bố hoạt động kinh doanh mới nhất, đó là bán những khóa học dạy nói tiếng Anh giao tiếp. Ngô Ngạn Tổ hứa hẹn giúp người dùng có thể nói tiếng Anh với ngữ điệu và phát âm chuẩn như người bản ngữ.
- Kỷ niệm 14 năm ngày cưới, “nam thần vạn người mê” Ngô Ngạn Tổ nói không thể sống thiếu vợ
- Từng là nam thần 'đẹp như tạc tượng' một thời, Ngô Ngạn Tổ khiến dân tình thất vọng vì vẻ ngoài 'xấu nhất sự nghiệp'
Mới đây, nam diễn viên kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng tại Hồng Kông Ngô Ngạn Tổ đã khiến dư luận tại Trung Quốc xôn xao khi thông báo tham gia giảng dạy một khóa học tiếng Anh trực tuyến.
Khóa học mang tên "Learn Spoken English with Daniel Wu" (Học nói tiếng Anh cùng Ngô Ngạn Tổ) được hợp tác thực hiện giữa tập đoàn giáo dục Gaotu Techedu có trụ sở tại Bắc Kinh và công ty giáo dục Yashi Education Technology của Ngô Ngạn Tổ. Điểm nhấn trong chiến dịch quảng bá chính là việc khai thác hình ảnh Ngô Ngạn Tổ – một người Mỹ gốc Hoa tốt nghiệp Đại học Oregon và nổi tiếng với chất giọng tiếng Anh chuẩn Mỹ.
Ngay từ khi ra mắt, khóa học này đã thu hút lượng lớn người dùng đăng ký. Theo thông tin từ Gaotu Techedu, chỉ trong vòng 48 giờ mở bán, doanh thu của khóa học với mức giá 398 nhân dân tệ (khoảng 55 USD) đã vượt quá con số 2 triệu nhân dân tệ.
Đây được coi là thành công lớn về mặt thương mại, phần lớn nhờ vào sức hút tên tuổi và uy tín của Ngô Ngạn Tổ trên thị trường giải trí Hoa ngữ. Tuy nhiên, sau những hào hứng ban đầu, nhiều học viên đã lên tiếng chỉ trích gay gắt về chất lượng và cách triển khai nội dung của khóa học này.
Bên cạnh Ngô Ngạn Tổ "phiên bản AI" giúp học viên luyện phát âm, một giáo viên tiếng Anh có đủ chuyên môn nghiệp vụ sẽ truyền đạt các kiến thức chuyên sâu hơn, nhưng các nội dung của giáo viên này là cố định và không có tính tương tác. Tổng thời lượng mỗi bài học kéo dài khoảng 8 đến 10 phút.
Ngô Ngạn Tổ không phải là người nổi tiếng đầu tiên ở Trung Quốc chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ giáo dục. Theo truyền thông Trung Quốc, xu hướng người nổi tiếng tham gia kinh doanh dịch vụ giáo dục đang gia tăng, chủ yếu họ cung cấp khóa học đào tạo kỹ năng ngôn ngữ, các môn nghệ thuật, kỹ năng mềm...
Theo ông Xiong Bingqi - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 - người nổi tiếng không nên đánh giá thấp kỳ vọng của người dùng đối với các khóa học. Sau cùng, chất lượng khóa học vẫn phụ thuộc vào chất lượng nội dung và trải nghiệm học tập của người dùng.
Hình ảnh của người nổi tiếng chỉ có sức hấp dẫn ban đầu. Nếu chất lượng khóa học không đáp ứng kỳ vọng của người dùng, hình ảnh của người nổi tiếng đứng ra quảng bá khóa học cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Dù vậy, không phải người dùng nào cũng cho rằng khóa học tiếng Anh của Ngô Ngạn Tổ là một thất bại. Một số người dùng cho rằng khóa học này có học phí khá "mềm", ngoài ra, những người dùng không hài lòng còn có thể yêu cầu hoàn tiền.