Liên quan đến một bến thủy nội địa và nhiều nhà xưởng tồn tại không phép từ nhiều năm nay tại khu vực đường số 6 phường Long Bình, quận 9, TP.HCM, UBND quận này khẳng định đã tháo dỡ các công trình vi phạm kể trên. Tuy nhiên, thực tế lại không giống như vậy.
- Đua nhau băm nát đất nông nghiệp ở Bình Chánh
- 2% quỹ bảo trì chung cư và tranh chấp giữa chủ đầu tư - cư dân: Cần cơ quan độc lập?
Theo đó, trong văn bản số 965/UBND-QLĐT do Phó Chủ tịch UBND quận 9 Hoàng Minh Tuấn Anh ký ngày 5.4.2019, có đoạn nêu rõ:
"Đối với hoạt động không phép của bến thủy nội địa, UBND quận đã ban hành quyết định xử phạt. Chủ thể vi phạm đã khắc phục cơ bản, hiện nay là đất trống, không còn hoạt động bến thủy trái phép".
"Đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, 2 công trình đã tự tháo dỡ, còn 1 công trình nhà xe của 3 công ty cam kết tự tháo dỡ trong tháng 4.2019".
Nhằm kiểm chứng thông tin trên, ngày 12.4.2019, nhóm PV báo Lao động đã quay lại địa điểm được đề cập.
Tại bãi vật liệu không phép, trái ngược với những gì văn bản cấp quận vừa khẳng định, cạnh bờ sông, vật liệu, cát, đá ngổn ngang cùng máy xúc và xe ben vẫn hoạt động bình thường, công trình xây dựng nhà ở, lán trại còn nguyên vẹn như chưa hề có cuộc giải tỏa, tháo dỡ nào.
Còn tại các đơn vị sản xuất được xác định là sai phạm, Công ty TNHH Đại Gia, nguyên vật liệu tập kết đầy bên ngoài, công nhân vẫn làm việc bình thường.
Tương tự, tại Công ty TNHH SX TM Đúc Việt, bãi để xe của công nhân vẫn còn nguyên trạng cùng nhiều xe máy. Ngang nhiên hơn, 2 công ty này vẫn còn thông báo đăng tuyển công nhân với số lượng lớn được dán ngay bên ngoài.
Được biết, bến thủy nội địa này trước đây do Sở GTVT TP.HCMcấp cho bà Nguyễn Thị Nga với mục đích sử dụng phương tiện thủy neo đậu bốc dỡ vật liệu xây dựng tại vị trí bến từ km thứ 29+190 đến km 29+320, thời gian hoạt động từ tháng 10.2016 đến tháng 1.2018.
Hơn 1 năm qua, kể từ ngày hết hạn giấy phép, Sở GTVT đã không tiếp tục gia hạn do liên quan đến các vấn đề an toàn giao thông. Vậy nhưng, bến "chui" này vẫn ngang nhiên hoạt động, nhiều xe ben vào bãi chở vật liệu xây dựng, khiến đời sống người dân bị đảo lộn.
Đặc biệt, để phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa, một đoạn đường ngắn đã nhanh chóng được hoàn thiện chạy xuyên qua khu dân cư vào thẳng bãi vật liệu. Điều đáng nói là cốt đường mới được nâng cao lên rất nhiều, cao hơn cả nền nhà khiến không ít hộ bị khốn đốn mỗi khi mưa xuống.
Bên cạnh đó, do xe cộ qua lại dày đặc, kéo theo bụi bặm nên trước cửa nhà, các hộ dân buộc phải đóng cửa hoặc dùng bạt nhựa để che chắn bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.