Quạt gió dùng theo cách này 'ngốn' điện hơn cả điều hòa: Chuyên gia hướng dẫn mẹo sử dụng vừa mát lại tiết kiệm tiền triệu/tháng

Mẹo vặt trong bếp 25/06/2024 05:00

Dưới đây là một số mẹo tối ưu hóa việc sử dụng quạt điện không chỉ giúp bạn sử dụng quạt tốt hơn mà còn tiêu tốn ít điện năng hơn, đồng nghĩa với việc giúp giảm hóa đơn tiền điện.

Mùa hè đang bước vào những tháng nắng nóng đỉnh điểm, cũng một phần đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện ngày càng tăng. Điều này là tự nhiên vì chúng ta có xu hướng sử dụng nhiều thiết bị điện có công dụng làm mát trong những ngày oi bức để cảm thấy thoải mái. Trong số đó, thiết bị được sử dụng nhiều nhất là quạt điện. 

3 sai lầm cần tránh khi sử dụng quạt điện

1. Bật ở chế độ mạnh nhất (số lớn nhất) 

Khi bật quạt số to nhất có nghĩa là quạt hoạt động với công suất ở mức tối đa, đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng cao hơn. Do đó, để tiết kiệm, nên bật quạt quay ở tốc độ vừa đủ làm mát cho nhu cầu cần thiết. 

Quạt gió dùng theo cách này 'ngốn' điện hơn cả điều hòa: Chuyên gia hướng dẫn mẹo sử dụng vừa mát lại tiết kiệm tiền triệu/tháng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Sử dụng nhiều chức năng cùng một lúc

Ngày nay, một số loại quạt điện có dạng tích hợp nhiều chức năng như phun sương, chiếu sáng,... nên nhiều người thường tận dụng hết những tiện ích này. Tuy nhiên, lúc này quạt phải hoạt động với công suất cao hơn bình thường, gây tiêu hao điện năng. 

3. Tắt quạt không đúng cách

Tắt quạt đúng cách không đơn thuần là chỉ tắt quạt mà cần phải rút dây điện ra khỏi phích cắm. Bởi ngay cả khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt, gây tiêu hao điện năng. 

Quạt gió dùng theo cách này 'ngốn' điện hơn cả điều hòa: Chuyên gia hướng dẫn mẹo sử dụng vừa mát lại tiết kiệm tiền triệu/tháng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là một số mẹo tối ưu hóa việc sử dụng quạt điện không chỉ giúp bạn sử dụng quạt tốt hơn mà còn tiêu tốn ít điện năng hơn, đồng nghĩa với việc giúp giảm hóa đơn tiền điện.

Dưới đây là 5 mẹo sử dụng quạt mà EVN đưa ra để tiết kiệm điện:

1. Chọn quạt có công suất vừa đủ và sử dụng ở tốc độ trung bình

Công suất lớn đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng. Nên chọn quạt có công suất vừa đủ để làm mát không gian phòng. Thông thường quạt sẽ có các mức điều chỉnh tốc độ gió để lựa chọn. Nếu chọn mức gió cao nhất, quạt sẽ phải hoạt động hết công suất và tiêu thụ điện năng mạnh nhất.

Tuy nhiên, với tiết trời khô nóng, việc dùng quạt tốc độ gió cao không hẳn sẽ làm mát hiệu quả, mà đôi khi phản tác dụng vì khi tạo gió nhanh và mạnh, quạt đẩy không khí nóng, cảm giác oi bức càng gia tăng. Do vậy, nên chọn mức gió trung bình đủ để làm mát và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Quạt gió dùng theo cách này 'ngốn' điện hơn cả điều hòa: Chuyên gia hướng dẫn mẹo sử dụng vừa mát lại tiết kiệm tiền triệu/tháng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Rút dây điện khi không sử dụng

Việc rút dây điện khỏi phích cắm khi không sử dụng quạt cũng là một mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện, bởi ngay cả khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt gây tiêu tốn điện năng.

3. Không sử dụng nhiều chức năng cùng lúc 

Một số loại quạt có thêm chức năng phun sương hoặc đèn chiếu sáng, tạo ion… khiến công suất hoạt động của quạt tăng lên, không nên sử dụng quá nhiều chức năng cùng lúc để hạn chế hao phí điện năng.

Quạt gió dùng theo cách này 'ngốn' điện hơn cả điều hòa: Chuyên gia hướng dẫn mẹo sử dụng vừa mát lại tiết kiệm tiền triệu/tháng - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

4. Hẹn giờ

Có thể tận dụng chế độ này như cách bảo vệ sức khỏe và giúp tiết kiệm điện hiệu quả. 

5. Thay thế chiếc quạt cũ và có dấu hiệu hỏng hóc

Khi các thiết bị điện không còn đảm bảo chất lượng hoạt động, máy móc động cơ đã cũ sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Sử dụng điều hòa xuyên đêm chỉ tốn 4.000 đồng, chỉ cần nhấn nhẹ ngay nút này, bạn đã biết chưa?

Chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm được một khoản tiền điện cuối tháng nếu áp dụng các mẹo sau khi sử dụng điều hòa.

TIN MỚI NHẤT