Chỉ cần ngâm rau quả héo vào nước này, chúng sẽ tươi lại ngay lập tức

Mẹo vặt trong bếp 21/02/2019 05:00

Bạn có tin, những loại rau quả đã héo, đem ngâm chúng vào nước có nhiệt độ 50 độ C, chúng sẽ tươi lại không?

Ông Kazumasa Hirayama, đại diện của Hiệp hội nghiên cứu công nghệ nấu ăn đã tuyên bố rằng chỉ cần ngâm hoa quả, rau héo vào trong nước ấm 50 độ C, chúng sẽ tươi lại, thậm chí còn bảo quản được lâu hơn. Lời khẳng định này có thể tin được không?

Không những thế, ông Kazumasa Hirayama còn nhấn mạnh, phương pháp này không chỉ giới hạn ở rau quả mà còn hiệu quả với một số thực phẩm khác, thậm chí còn giúp tăng hương vị cho thực phẩm đó sau khi nấu.

Để khẳng định hiệu quả của phương pháp này, nhà hàng Cafe Restaurant Dellis đã thử nghiệm và kết quả thật bất ngờ. Tất cả chỉ cần một bát nước nóng từ 48-50 độ C, sau đó đặt thực phẩm vào bát này và rửa sạch. Cách này hiệu quả nhất với rau ăn lá như rau diếp, rau cải bó xôi... và mỗi lần rửa chỉ nên rửa 1 lá. Rau củ quả nên được chà nhẹ bằng tay trong nước khoảng 3-5 phút là tươi lại. Thịt, cá và hải sản có thể rửa sạch bằng cách ngâm trong bát nước này từ 2-3 phút để cuốn trôi mọi vết bẩn dư thừa. 

Chỉ cần ngâm rau quả héo vào nước này, chúng sẽ tươi lại ngay lập tức - Ảnh 1

Lưu ý, nhiệt độ của nước không được ở dưới mức 43 độ C, vì ở nhiệt độ này, nó không ngăn được vi khuẩn phát triển. Do đó nên thay nước thường xuyên hoặc tiếp tục thêm nước 50 độ C để giữ cho nhiệt độ của bát nước không thay đổi.

50 độ C cũng là nhiệt độ lý tưởng để rã đông thực phẩm đông lạnh. Ở nhiệt độ này, nó không làm mất đi nhiều dưỡng chất và hương vị của thực phẩm.

Tóm lại: Khi được rửa với nhiệt độ này, màng tế bào của rau củ sẽ bị vỡ, gây ra hiện tượng sốc nhiệt, nước sẽ xâm nhập vào làm lá tươi trở lại. Trái cây rửa trong nhiệt độ lý tưởng này sẽ trở nên ngọt hơn trong vòng 2-3 ngày được bảo quản lạnh. Còn các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao như thịt, cá có hàm lượng dầu bị oxy hóa sẽ nhanh chóng bị cuốn trôi đi khi ở trong nước 50 độ C, đem lại hương vị có chất lượng cao hơn hẳn.

Những cách hiệu quả 'đánh bay' thuốc trừ sâu trong rau quả

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn gọt vỏ hoặc cạo bỏ lớp ngoài, các vi trùng, bụi bẩn, thuốc trừ sâu… trên bề mặt rau quả vẫn có thể phát tán tới tận những gì cuối cùng bạn ăn.

TIN MỚI NHẤT