Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện lại sạch sẽ: Mùa hè nắng nóng không lo hóa đơn tăng vọt

Mẹo vặt trong bếp 01/05/2024 04:55

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm điện và nước trong khi sử dụng máy giặt..

Những sai lầm khi sử dụng máy giặt

- Theo các chuyên gia máy giặt, việc đặt đồ nặng lên trên khiến máy mất cân bằng, lồng giặt dễ bị lệch tâm, gây rung lắc mạnh, ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm.

Nếu nhà bạn dùng máy sấy quần áo đặt chồng lên máy giặt, bạn nên mua máy giặt, sấy đồng bộ vì nhà sản xuất sẽ có thể cung cấp các thiết bị đi kèm để gia cố, giúp cố định hai máy lại bằng phụ kiện thích hợp. Nếu hai sản phẩm không đồng bộ, nên sử dụng giá đỡ an toàn, thay vì chồng máy sấy lên máy giặt.

- Chắc chắn ai cũng có lúc quên chìa khóa, đồ nhọn... trong túi áo, túi quần và sau đó, cho thẳng quần áo đó vào máy giặt. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành máy, làm xước lồng giặt. Trong trường hợp món đồ rơi khỏi túi áo, lọt vào lồng giặt, chúng có thể làm kẹt lồng giặt, gây cháy máy... Do đó, nên hình thành thói quen kiểm tra mọi túi áo, túi quần trước khi cho quần áo vào máy.

Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện lại sạch sẽ: Mùa hè nắng nóng không lo hóa đơn tăng vọt - Ảnh 1
Sử dụng máy giặt đúng cách. Ảnh: Internet

- Cắm phích máy giặt vào ổ nối hay phích đa năng

Máy giặt tiêu thụ điện năng lớn hơn so với các thiết bị điện khác trong nhà, do đó, bạn nên cắm trực tiếp phích cắm của máy giặt vào ổ điện độc lập. Không nên sử dụng dây nối hay ô cắm đa năng chịu tải không thích hợp, có thể gây quá tải, chập cháy ổ điện, thậm chí làm ảnh hưởng đến máy giặt.

Sau khi giặt xong, bạn nên rút phích máy giặt để đảm bảo an toàn, nhất là nhà có trẻ em và lồng giặt mở.

- Nhồi quá nhiều quần áo vào lồng giặt

Mỗi máy giặt đều có ghi rõ số lượng quần áo có thể giặt trong một mẻ, ví dụ 7 kg, 8 kg, 11 kg... Nếu nhà bạn ít người và bạn không giặt chăn, máy giặt loại 7-8 kg là mức hợp lý. Lưu ý, thông số kỹ thuật của máy ghi là 7 kg tương đương với việc máy có thể giặt tối đa 7 kg quần áo khô. Để máy bền, thông thường, chỉ nên cho tối đa 80% khối lượng giặt tối đa.

Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện lại sạch sẽ: Mùa hè nắng nóng không lo hóa đơn tăng vọt - Ảnh 2
Chỉ nên cho lượng vừa đủ quần áo. Ảnh: Internet

Trong trường hợp bạn cho lượng quần áo nhiều hơn mức này, máy sẽ bị quá tải. Nếu bạn để tình trạng này xảy ra thường xuyên, lồng giặt sẽ bị lệch tâm hoặc hỏng trục, khiến máy rung lắc mạnh, không còn thực hiện được chức năng giặt giũ bình thường. Điều này chưa kể đến việc quần áo dễ mắc kẹt trong máy hoặc vắt không được khô, quần áo không sạch...

- Sử dụng quá nhiều bột giặt hoặc sai loại bột giặt

Nhiều người có suy nghĩ rằng đổ nhiều bột giặt sẽ giúp quần áo sạch hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm.

Khi bạn đổ nhiều bột giặt hơn mức cần thiết, lượng bột dư thừa tồn đọng trong máy. Độ ẩm sẵn có trong máy khiến bột giặt bị mốc hay thành cặn trong hốc máy, thân lồng, lâu dần gây ảnh hưởng đến chu trình giặt.

Trong trường hợp ngược lại, nếu bạn đổ quá ít bột giặt, quần áo sẽ không sạch. Nên lưu ý rằng các nhà sản xuất luôn có định lượng cụ thể cho các loại bột giặt, viên giặt, nước giặt. 

Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện lại sạch sẽ: Mùa hè nắng nóng không lo hóa đơn tăng vọt - Ảnh 3
Sử dụng bột giặt đúng cách. Ảnh: Internet

 

Sử dụng máy giặt tiết kiệm năng lượng

Dưới đây là cách giúp bạn sử dụng máy giặt tiết kiệm điện tốt nhất:

- Cho lượng quần áo vừa đủ

Đầu tiên, hãy chú ý đến số lượng quần áo khi giặt. Không nên giặt quá ít hoặc quá nhiều quần áo một lần, điều này không những giúp quần áo được sạch hơn mà còn tránh gây hư hỏng máy giặt. Khi máy giặt quá tải, nó có thể phát ra tiếng ồn lớn và ngưng hoạt động.

 

- Tắt chế độ giặt nước nóng

Nếu máy giặt của bạn có chức năng giặt nước nóng, hãy sử dụng nước lạnh để tiết kiệm năng lượng. Máy giặt sử dụng nước nóng yêu cầu lượng điện lớn để đun nước đến nhiệt độ cao khiến lượng điện tiêu thụ tăng theo. Hơn nữa, giặt bằng nước lạnh cũng phù hợp với hầu hết quần áo và có thể giúp kéo dài tuổi thọ của chúng bằng cách giảm nguy cơ co rút và phai màu.

- Chọn mực nước phù hợp

Các loại máy giặt hiện nay có nhiều mực nước tương ứng với từng chu trình giặt. Tùy thuộc vào lượng quần áo bạn hãy chọn lựa mực nước phù hợp. Chọn lựa mực nước phù hợp với lượng quần áo cũng là một cách để tiết kiệm nước hiệu quả. Nếu lượng quần áo ít, chỉ nên dùng mực nước thấp, nhờ đó giặt nhanh hơn và tiết kiệm điện năng.

- Sử dụng bột giặt chuyên dụng

Việc lựa chọn bột giặt phù hợp cũng góp phần bảo vệ máy giặt và giúp quần áo sạch hơn mà không tốn nhiều nước và điện. Bột giặt dành riêng cho máy giặt thường tạo ít bọt và không để lại cặn trên quần áo.

Khi sử dụng nước xả vải, bạn cũng nên sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lý. Nước xả nên được thêm vào chu trình cuối và có thể tạm dừng máy khoảng 10 phút để quần áo ngấm đều nước xả.

- Lựa chọn chế độ vắt thích hợp

Lựa chọn chế độ vắt phù hợp với loại quần áo cũng quan trọng để tiết kiệm thời gian và năng lượng. Đối với quần áo dày, chăn ga gối nệm, chế độ vắt cực khô nên được ưu tiên sử dụng.

Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện lại sạch sẽ: Mùa hè nắng nóng không lo hóa đơn tăng vọt - Ảnh 4
Vệ sinh máy giặt định kì. Ảnh: Internet

- Vệ sinh định kỳ

Thường xuyên kiểm tra vệ sinh bảo dưỡng máy giặt sẽ giúp bạn bảo quản tốt được chiếc máy giặt tránh được những hư hỏng với máy giặt như tắc đường cấp nước, tắc đường thoát cửa máy, máy giặt bị kẹt không mở được cửa

Để có thể vệ sinh được máy giặt, bạn chỉ cần lau chùi máy sạch sẽ và khô ráo bằng vải mềm. Không được dùng bàn chải, hay chất đánh bóng hay là các vật liệu dễ bay hơi để lau chùi máy. Bởi vì như thế có thể gây hư hại các linh kiện nhựa và lớp sơn phù ngoài của máy giặt.

Cách vệ sinh lồng máy giặt đơn giản tại nhà 

- Vệ sinh máy giặt bằng giấm

Đây là phương pháp khá đơn giản, không sử dụng bất cứ hóa chất độc hại nào. Chỉ cần xả đầy nước vào máy giặt và thêm 2 cốc giấm vào. Để nguyên như vậy khoảng 1 giờ đồng hồ sau đó cho máy giặt chạy như bình thường.

Khi chu trình giặt kết thúc, hãy lấy một miếng bọt biển thấm giấm ăn và lau toàn bộ lồng giặt một lần nữa. Sau khi lau chùi, hãy cho máy chạy một chu trình giặt mới để xả nước lần cuối.

- Vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại viên tẩy rửa lồng giặt rất tiện lợi. Hãy làm theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì của sản phẩm.

Thông thường, quy trình sẽ là xả đầy nước vào máy giặt, thêm viên tẩy vào trong, khởi động máy khoảng 3-5 phút cho lồng giặt quay đều, hòa tan viên tẩy rồi ấn nút tạm dừng. Ngâm viên tẩy như vậy từ 3-5 giờ.

Khởi động chu trình giặt như bình thường. Để quá trình làm sạch đạt hiệu quả cao, bạn có thể thực hiện 2 chu trình giặt.

Dùng một chiếc khăn sạch để lau các bộ phận bên ngoài máy. Mở cửa lồng giặt để làm khô tự nhiên.

- Muối soda và chanh

Mua muối soda ở các cửa hàng bán thuốc còn gọi là Natri bicacbornat. Sau đó, lấy 100g muối ra một cái bát rồi lấy 3 quả chanh to, vắt lấy nước từng quả chanh vào bát muối. Ngay khi hỗn hợp sủi bọt thì bạn lấy một cái thìa trộn đều lên, đổ thêm khoảng nửa bát nước là được một hỗn hợp tẩy an toàn và hiệu quả.

Dùng một cái chổi sơn chấm đẫm vào hỗn hợp chất tẩy muối soda và chanh sau đó quét lên thành bên trong lồng giặt, chấm hết bát hỗn hợp đó vào mọi ngóc ngách có cặn bẩn của máy. Để nguyên trong 20-30 phút.

Dùng một cái cọ sạch có tay cầm dài để cọ lại lồng giặt một lần giúp làm bong hết cặn bám cứng đầu. Tiếp theo là xả nước ở mức cao nhất rồi cho máy chạy một chu trình giặt bình thường để xả đi hết các chất bẩn.

 

Bật quạt điện nóng hầm hập ngày hè: Tuyệt chiêu dùng món đồ này, xịt mát rười rượi ngang điều hòa

Bài viết bật mí cho bạn cách sử dụng quạt điện mát hơn ngày hè, bằng cách đơn giản và dễ dàng ai cũng có thể làm được.

TIN MỚI NHẤT