Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa vi khuẩn đường ruột và hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh

Mẹ bầu 19/03/2024 09:38

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn độc nhất sống trong ruột của trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập khả năng miễn dịch đường ruột. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ sơ sinh ở các nước phát triển có thể bị thiếu vi khuẩn có lợi do sống trong môi trường quá sạch sẽ.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Y tế Weill Cornell gần đây đã công bố rằng họ đã đi đến kết luận này sau khi phân tích mẫu phân của chuột và trẻ sơ sinh. Dựa trên các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy ruột hoạt động giống như bộ não thứ hai trong cơ thể người, các nhà nghiên cứu bắt đầu phân tích những điểm khác biệt trong ruột của trẻ sơ sinh.

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu về chất dẫn truyền thần kinh trong ruột đều tập trung vào người trưởng thành (nơi các loại tế bào ruột cụ thể gọi là tế bào enterochromaffin sản xuất chất dẫn truyền thần kinh) và vẫn còn thiếu nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa vi khuẩn đường ruột và hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy mức độ chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm serotonin, trong ruột của chuột sơ sinh cao hơn nhiều so với trong ruột của chuột trưởng thành. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh có vai trò tăng cường khả năng miễn dịch.

Bằng cách phân tích tế bào ruột của chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vi khuẩn độc nhất trong ruột của trẻ sơ sinh không chỉ trực tiếp sản xuất serotonin mà còn làm giảm enzyme monoamine oxidase, loại enzyme phá hủy serotonin. Vi khuẩn duy trì mức serotonin cao trong ruột.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa vi khuẩn đường ruột và hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng họ đã xác định được vi khuẩn tương tự như những vi khuẩn được xác định ở chuột sơ sinh thông qua các mẫu sinh học phân trẻ sơ sinh thu được từ phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh. Hàm lượng serotonin cao giúp ngăn ngừa phản ứng dị ứng với thức ăn và vi khuẩn trong quá trình phát triển ở trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Melody Jeong, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy điều rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh là được tiếp xúc với vi khuẩn có lợi ngay sau khi sinh. Trẻ sơ sinh ở các nước phát triển được tiếp cận dễ dàng hơn với kháng sinh và ít tiếp xúc với các vi sinh vật khác nhau". 

Chế độ ăn uống sinh sản cho phụ nữ: Cải thiện cơ hội thụ thai thông qua dinh dưỡng và tập thể dục

Nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ bao gồm thừa cân, rối loạn rụng trứng, lạc nội mạc tử cung, mãn kinh sớm hoặc suy buồng trứng nguyên phát.

TIN MỚI NHẤT