Chưa hết 40 tuần thai kỳ đã xuất hiện 10 dấu hiệu này, mẹ xách làn đi viện ngay bé sắp chào đời đấy

Mẹ bầu 08/05/2019 13:00

Khi nhận thấy 10 dấu hiệu sắp sinh con sau đây, mẹ có thể biết thời điểm hạnh phúc gặp con yêu sẽ không còn xa nữa.

10 dấu hiệu sắp sinh con:

1. Bụng bầu tụt xuống, sa bụng là dấu hiệu sắp sinh đầu tiên

Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu. Riêng với những bà bầu sinh con lần thứ 2, dấu hiệu này thường khá mơ hồ và chỉ cảm nhận được khi cuộc vượt cạn thực sự bắt đầu. Với mẹ mang thai lần đầu đây có thể là dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần.

Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn, lạch bạch hơn. Một tin vui cho các mẹ bầu: Bạn sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã không còn lấn chiếm không gian phổi, giúp giảm áp lực thai lên lồng ngực.

Chưa hết 40 tuần thai kỳ đã xuất hiện 10 dấu hiệu này, mẹ xách làn đi viện ngay bé sắp chào đời đấy - Ảnh 1

2. Ngừng tăng cân hoặc giảm cân nhẹ

Ở những tuần cuối thai kỳ, cân nặng của mẹ ổn định, thậm chí một số mẹ còn giảm cân nhẹ. Thế nhưng, mẹ đừng quá lo lắng vì đây là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy cân nặng của mẹ giảm nhưng thai nhi trong bụng vẫn phát triển bình thường mẹ nhé! Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do lượng nước ối giảm đi chuẩn bị cho bé ra đời mà thôi.

3. Dịch tiết âm đạo tăng

Càng đến những tuần cuối thai kỳ, mẹ sẽ càng thấy âm đạo tiết ra nhiều dịch và nhớt hơn, đặc biệt trong khoảng tuần 37 – 40. Đây là hiện tượng xóa nút nhầy cổ tử cung (nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm trong thời kỳ thai nghén) nhằm “dọn đường” cho bé yêu chào đời.

Về màu sắc, dịch tiết âm đạo chuyển sang màu hồng nhẹ hay còn gọi là máu báo chuyển dạ (dân gian thường gọi là “hồng hồng máu cá”). Về tính nhất quán, dịch tiết âm đạo nhớt và trong hơn bình thường. Nếu có những dấu hiệu này, mẹ chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để chào đón bé yêu đi nhé!

Mẹ lưu ý thêm, nếu dịch nhầy kèm theo nhiều máu (máu nhiều và đỏ gần giống như khi có kinh), đây có thể là một dấu hiệu chuyển dạ nguy hiểm, mẹ cần phải đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám nhé.

4. Tần suất cơn co thắt dày hơn và mạnh hơn

Co thắt là một dấu hiệu sớm của việc sinh nở. Hiện tượng này xảy ra do tử cung thắt chặt để chuẩn bị đẩy em bé ra ngoài. Khi sắp sinh, mẹ sẽ bị các cơn co thắt "hành hạ" với tần suất nhiều hơn. Nếu có dấu hiệu này xảy ra, chứng tỏ mẹ sắp sinh rồi đấy. Mẹ cần tới bệnh viện hoặc gọi bác sĩ ngay lập tức nha!

5. Bị chuột rút và đau lưng nhiều

Chưa hết 40 tuần thai kỳ đã xuất hiện 10 dấu hiệu này, mẹ xách làn đi viện ngay bé sắp chào đời đấy - Ảnh 2

Bị chuột rút là một trong những dấu hiệu sắp sinh mẹ không nên bỏ qua nha. Khi sắp sinh, mẹ sẽ thấy tình trạng này diễn ra phổ biến hơn. Đồng thời, mẹ còn có cảm giác đau mỏi vùng lưng hoặc hai bên háng. Nguyên nhân của tình trạng này là các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung ở giai đoạn cuối thai kỳ sẽ bị kéo căng ra chuẩn bị cho sự ra đời của bé yêu đấy.

6. Cảm thấy các khớp được dãn ra

Trong suốt thai kỳ, hóoc-môn relaxin đã giúp cho các dây chằng của bạn trở nên mềm và dãn hơn. Đừng hốt hoảng nếu nhận thấy các khớp của mình nới lỏng ra, mẹ bầu nhé! Đó chỉ là một phản ứng tự nhiên nhằm giúp khung xương chậu mở rộng và cho thấy dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh rõ ràng nhất.

7. Đau dữ dội ở vùng lưng dưới

Hiện tượng này xảy ra do các cơ chịu trách nhiệm sinh nở đang thay đổi và co giãn để chuẩn bị cho việc đẩy em bé ra khỏi cơ thể mẹ. Sự thay đổi này khiến mẹ bị đau dữ dội vùng lưng dưới và háng, nhiều người không thể đứng vững. Vì vậy, mẹ cần gọi điện ngay cho người nhà, chuẩn bị đưa đi viện khi có dấu hiệu này nhé.

8. Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Nguyên nhân là do nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, sẽ bong ra trong tử cung.

Nút nhầy là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Một số trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu. Dấu hiệu sắp sinh này được gọi là “máu báo sắp sinh” và nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung chưa nở được 3-4 cm, mẹ có thể phải chờ thêm một vài ngày nữa. Ra máu âm đạo là một dấu hiệu chuyển dạ quan trọng, mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

9. Tiêu chảy

Các cơ trong tử cung bắt đầu dãn ra, chuẩn bị cho việc sinh nở cũng “vô tình” làm cho toàn bộ cơ trong cơ thể cũng được “nghỉ ngơi”, bao gồm cả vùng trực tràng. Chính điều này sẽ làm mẹ đi tiêu lỏng hơn. Triệu chứng sắp sinh này có thể làm mẹ hơi khó chịu một chút. Mẹ cố một chút nhé! Bé cưng chào đời sẽ là lúc dấu hiệu này biến mất.

10. Vỡ nước ối

Nhiều người nhầm tưởng rằng một khi vỡ ối là bé sẽ chào đời liền ngay sau đó. Tuy nhiên, đây chỉ là viễn cảnh trên phim thôi mẹ ơi. Thực tế, chỉ có một số ít bà bầu sinh ngay khi vỡ ối. Phần đông những phụ nữ khác thường mất tới vài giờ mới thực sự lâm bồn.

Mẹ bầu cần gọi ngay cho bác sĩ nếu:

Bị ra máu hay dịch âm đạo có lẫn máu tươi, không phải màu nâu hay hồng nhạt

Bị vỡ ối, nhất là khi dịch chảy ra có màu xanh lá hay nâu vì đây có thể là “phân su” của bé, đây là phân thải đầu tiên trong đời bé và bé sẽ gặp nguy hiểm khi bé hít hay nuốt phải nó trong khi sinh.

Cảm thấy hoa mắt, đau đầu hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng vì đây là triệu chứng của tiền sản giật hay tăng huyết áp thai kỳ.

6 loại trái cây BỔ NHƯ NHÂN SÂM, bà bầu cứ thoải mái ăn mỗi ngày đảm bảo mẹ khỏe con thông minh

Những loại trái cây dưới đây đều có hàm lượng dinh dưỡng phong phú tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi nên có thể bổ sung mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT