Bài kiểm tra sức khỏe đơn giản giúp bạn biết được mình có đang bị lão hóa quá nhanh

Luyện tập 14/03/2019 05:00

Theo các nhà khoa học, tốc độ lão hóa ở người phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, chỉ có 20% được xác định là do di truyền. Dưới đây là bài kiểm tra sức khỏe mà bạn có thể làm ngay tại nhà để biết tốc độ lão hóa của cơ thể mình.

Hầu hết các bài kiểm tra sức khỏe đều đòi hỏi bạn phải đến bác sĩ và làm nhiều xét nghiệm tốn kém. Tuy nhiên, trong một hội thảo về vấn đề sức khỏe thể chất và các cách khác nhau giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe, bác sĩ người Brazil, Claudio Gil Araujo đã hướng dẫn ai cũng có thể tự kiểm tra sức khỏe của mình bằng một bài test vô cùng đơn giản (Sitting-Rising Test). Bạn chỉ cần ngồi bệt, bắt chéo hai chân, từ từ đứng thẳng lên rồi lại ngồi xuống theo tư thế ban đầu. Sau đó lặp lại động tác 5 lần 10 nhịp. Giới khoa học trên thế giới đều kinh ngạc trước sự chính xác của bài kiểm tra này.

Bài kiểm tra sức khỏe đơn giản giúp bạn biết được mình có đang bị lão hóa quá nhanh - Ảnh 1

Đặc biệt, những người qua độ tuổi 30 càng nên thử bài test kiểm tra sức khỏe này, vì lúc này bạn đã bước vào giai đoạn lão hóa. Để biết tốc độ lão hóa của mình đang diễn tiến như thế nào, bạn chỉ cần ngồi xuống và đứng lên theo trình tự như sau nhé:

1. Đứng yên thoải mái, đảm bảo không chống dựa vào bàn ghế hay giường tủ. Bắt chéo chân. Khởi đầu bạn sẽ có 10 điểm nhé.

2. Hạ thấp người ngồi bắt chéo chân xuống sàn nhà. Trong khi thực hiện động tác này, bạn chỉ sử dụng bàn chân và mông, không dùng đến bất kì bộ phận cơ thể nào nữa nhé. Nếu bạn phải dùng đến bàn tay, cánh tay, đầu gối hoặc chân thì bạn sẽ mất 1 điểm với mỗi bộ phận. Nếu dùng bàn tay hoặc khuỷu tay chống lên đầu gối, bạn cũng bị mất 1 điểm. Nếu bạn hơi mất thăng bằng nhưng vẫn kiên quyết không sử dụng viện trợ, vậy là bạn chỉ mất 1/2 điểm.

Bài kiểm tra sức khỏe đơn giản giúp bạn biết được mình có đang bị lão hóa quá nhanh - Ảnh 2

3. Ngồi chéo chân trên sàn nhà, vẫn không sử dụng bộ phận cơ thể nào ngoài mông và bàn chân. Giờ là đến phần khó khăn nhất, bạn hãy đứng dậy mà không dùng đến bất cứ bộ phận cơ thể nào trừ chân. Chỉ có bàn chân của bạn là được chạm sàn nhà, và nếu vi phạm, bạn sẽ mất thêm 1 điểm.

4. Cuối cùng, dùng thang điểm này để tính điểm nha bạn:

+ Nếu được 8 - 10 điểm: Sức khỏe tốt. Tuổi thọ của bạn tương đối cao và cơ thể bạn đang trong tình trạng ổn định.

+ Nếu được 6 - 7,5 điểm: Sức khỏe bình thường. Bạn không gặp nguy cơ bệnh tật nào, tuy nhiên vẫn nên cải thiện cho sức khỏe tốt hơn.

+ Nếu được 3,5 - 5,5 điểm: Cảnh báo. Sức khỏe của bạn không tốt. Tốc độ lão hóa của bạn đang ở mức khá ca rồi đấy.

+ Nếu được 0 - 3 điểm: Sức khỏe quá tệ. Đây là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng, khả năng cân bằng của bạn rất kém và tốc độ lão hóa cơ thể bạn đang ở mức cực kỳ cao.

Bài kiểm tra sức khỏe đơn giản giúp bạn biết được mình có đang bị lão hóa quá nhanh - Ảnh 3

Theo bác sĩ Claudio Gil Araujo, mặc dù rất đơn giản, song những chuyển động hạ thấp người xuống sàn rồi đứng thẳng trở lại là thước đo sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt, khả năng cân bằng và kết cấu cơ bắp của cơ thể. Nói cách khác, đây chính là những yếu tố tạo nên sức khỏe thể chất của một người.

Bài test này dĩ nhiên không phù hợp cho tất cả mọi người. Những người bị bệnh xương khớp rõ ràng khó lòng hoàn thành bài test này. Những người trên 50 tuổi vẫn đạt trên 8 điểm có quyền tự hào về những nỗ lực giữ gìn sức khỏe của mình. Những người thấp điểm nên chú ý nhiều hơn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động.

Sau một khoảng thời gian, bạn nên thực hiện lại bài test này. Với mỗi điểm tăng thêm, tuổi thọ của bạn sẽ kéo dài thêm 21% đấy. Ngoài ra, theo các chuyên gia, bài test này không chỉ là một bài kiểm tra tốc độ lão hóa mà còn một bài tập thể dục đơn giản, hiệu quả cao cho những người bận rộn có thể tự tập ngay trong phòng của mình.

Không còn nỗi lo mỏi cổ, đau vai suốt cả ngày nhờ những bài tập yoga này

Đau mỏi vai gáy thuộc một bệnh lý về cơ xương khớp. Mặc dù là loại bệnh không có tính “sát thương”, nhưng để lại những cảm giác nhức mỏi khiến người bệnh luôn trong trạng thái uể oải.

TIN MỚI NHẤT