Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa

Làm đẹp 09/10/2024 05:00

Mới đây, Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Dimple Jangda đã chia sẻ những mẹo hay mà bạn có thể thực hiện để chữa chứng khô miệng đơn giản tại nhà.

Sức khỏe răng miệng quan trọng hơn bạn nghĩ. Trong khi một số người được ban tặng sức khỏe răng miệng tốt một cách tự nhiên, những người khác có thể gặp phải các vấn đề như sâu răng, chảy máu nướu răng, hôi miệng, v.v. Một vấn đề phổ biến khác là khô miệng, còn được gọi là xerostomia.

Tình trạng này ảnh hưởng đến các tuyến chịu trách nhiệm sản xuất nước bọt, dẫn đến khô miệng và có khả năng gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn. May mắn thay, có một số điều bạn có thể làm để tránh tình trạng này. Gần đây, Gut Health và Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Dimple Jangda đã chia sẻ những mẹo hay mà bạn có thể thực hiện để chữa chứng khô miệng đơn giản tại nhà. Nhưng trước tiên, hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết của tình trạng khô miệng.

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng của chứng khô miệng là gì?

Cảm giác khô, dính trong miệng

Khó nhai, nói hoặc nuốt

Hôi miệng

Cảm giác vị giác thay đổi

Đau họng và khản giọng

Môi nứt nẻ

Loét miệng

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là một số mẹo hay bạn có thể thực hiện để chữa chứng khô miệng, theo Ayurveda:

1. Súc miệng bằng dầu

Súc miệng bằng dầu là một phương pháp Ayurvedic cổ xưa liên quan đến việc súc dầu trong miệng để cải thiện sức khỏe răng miệng. Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Dimple Jangda gợi ý súc miệng bằng dầu trong 3-5 phút mỗi ngày với dầu mè để làm sạch vòm miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng hàng ngày bằng nước ấm và một thìa muối. Điều này giúp tuyến nước bọt tiết nước bọt, do đó ngăn ngừa khô miệng.

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Uống nước ép lô hội

Nước ép lô hội theo truyền thống là một phần của nhiều loại thuốc Ayurvedic. Và đoán xem? Nước ép lô hội cũng có thể giúp chữa khô miệng. Lô hội được biết đến với hàm lượng nước cao, rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Kết hợp nước ép lô hội vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ cho miệng của bạn đủ nước và ngăn ngừa khô miệng. Thêm vào đó, huấn luyện viên gợi ý nên ăn các loại thực phẩm như dưa, bí xanh và dưa chuột.

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

3. Uống nước chanh

Theo Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Dimple Jangda, chanh có thể có tác dụng kỳ diệu trong việc chữa khô miệng. Cô giải thích: "Chanh có tính axit và rất tốt trong việc làm sạch miệng và điều trị hôi miệng. Chanh cũng kích thích sản xuất nước bọt, điều này rất cần thiết khi bị vấn đề khô miệng". Dimple Jangda gợi ý nên uống một cốc nước chanh mỗi sáng. Bạn cũng có thể thêm một thìa mật ong vào cùng. 

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

4. Ăn đồ ăn cay

Bạn có biết ăn đồ cay cũng có thể giúp thoát khỏi tình trạng khô miệng không? Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Dimple Jangda chia sẻ rằng ăn đồ cay có thể kích thích tuyến nước bọt, do đó hỗ trợ bôi trơn. Ớt cay, hạt thì là, thảo quả và gừng là những loại gia vị bạn có thể thử khi bị khô miệng. Bạn có thể thêm những loại gia vị này trực tiếp vào thức ăn hoặc nhai chúng để giảm bớt tình trạng khô miệng. 

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

5. Uống nhiều nước

Để ngăn ngừa khô miệng, bạn cũng nên uống nhiều nước trong ngày. Nếu bạn không uống đủ nước, miệng bạn sẽ tự nhiên bị khô. Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Dimple Jangda khuyên bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa khô miệng và tăng cường sức khỏe răng miệng. Bạn cũng có thể nhâm nhi nước dừa hoặc bất kỳ loại nước ép tươi nào bạn thích.

Bác sĩ chỉ 5 mẹo hay giúp giảm khô miệng hiệu quả, 'bệnh' khó chịu nhưng cực dễ chữa - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Bây giờ bạn đã biết những mẹo này, hãy ghi nhớ chúng để giữ cho miệng luôn ẩm. Nhớ hạn chế uống rượu và caffeine để có sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Làm trắng răng bằng bột than tre có tốt không, an toàn không? Chuyên gia nói sự thật ít người biết

Chăm sóc răng miệng không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều tác hại nặng nề đối với sức khỏe răng miệng.

TIN MỚI NHẤT