Thương tâm: Bé trai 11 tuổi bỏng 72% cơ thể do vướng dây điện cao thế khi đi câu cá

Đời sống 04/07/2024 08:08

Bệnh viện (BV) Nhi trung ương cho biết, nơi này đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị trường hợp bé trai T.A.T. (11 tuổi, ở Cao Bằng) bị bỏng điện cao thế.

Theo thông tin từ báo Pháp luật và Xã hội, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi H.K.K (11 tuổi, trú tại huyện Chiêm Hóa) trong tình trạng nguy kịch do bị bỏng điện độ 2-3 do giật điện cao thế khi đi câu cá.

Theo thông tin ban đầu, sáng ngày 1/7, bé K đang đi câu cá thì vô tình giật cần câu vướng vào dây điện cao thế dẫn đến bị điện giật. Vết thương bỏng chiếm tới 72% diện tích cơ thể, tập trung ở vùng bụng, lưng, chân, tay hai bên và bộ phận sinh dục.

Sau tai nạn, bé được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Chiêm Hóa sơ cứu ban đầu và sau đó chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để tiếp tục điều trị.

Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám, điều trị tích cực bằng các biện pháp bù dịch, chống sốc, giảm đau, kháng sinh chống nhiễm khuẩn... Kíp trực cũng đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và được Lãnh đạo Bệnh viện nhất trí chuyển bé về Bệnh viện tuyến Trung ương để điều trị bỏng chuyên sâu ngay trong chiều cùng ngày.

Thương tâm: Bé trai 11 tuổi bỏng 72% cơ thể do vướng dây điện cao thế khi đi câu cá - Ảnh 1
Nam sinh 11 tuổi nhập viện trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương do bỏng điện nặng - Ảnh: Báo Pháp luật và Xã hội

Theo thông tin từ báo Đại đoàn kết, BSCKII Phùng Công Sáng – Phụ trách đơn vị Bỏng, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình (BV Nhi trung ương) cho biết: Hiện cháu bé đã thoát khỏi tình trạng nặng nề sau bỏng điện, hiện tại sức khỏe đã ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành mổ cắt lọc hoại tử, chuyển vạt da, ghép da vùng cánh tay, nách, ngực để đảm bảo phục hồi chức năng và thẩm mỹ cho trẻ.

Để đề phòng những sự cố đáng tiếc về tai nạn bỏng điện sinh hoạt và bỏng điện cao thế có thể xảy ra với con em mình trong kỳ nghỉ hè, chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý các biện pháp phòng tránh như đặt nắp an toàn cho trẻ em trên tất cả các ổ cắm điện, để dây điện xa tầm tay trẻ em. Tránh sử dụng các thiết bị điện trong phòng tắm hoặc bồn tắm.

Luôn luôn rút sạc ra khỏi ổ cắm điện khi không sử dụng; đảm bảo dây sạc được đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách.

Tuyệt đối không cho trẻ leo trèo lên cột điện cao thế, không vui chơi tại các khu vực có điện lưới, trạm điện, đường điện cao thế, đặc biệt trong những ngày trời mưa ẩm. Không vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Không xây nhà, dựng cột ăng-ten dưới đường dây điện cao thế.

Thương tâm: Bé trai 11 tuổi bỏng 72% cơ thể do vướng dây điện cao thế khi đi câu cá - Ảnh 2
Các bác sĩ cũng lưu ý: khi cấp cứu người bị điện giật, cần bình tĩnh, không nên hốt hoảng - Ảnh: Internet

Đồng thời, bác sĩ hướng dẫn, khi phát hiện trẻ bị bỏng điện, người dân cần ngay lập tức tách trẻ khỏi nguồn điện bằng cách ngắt cầu dao hoặc dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao, nếu trẻ bị nạn ở trên cao thì phải bố trí đỡ trẻ khi bị rơi và đưa trẻ đến nơi thoáng mát.

Sau đó, đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác nếu có ngã kèm theo để tìm cách sơ cứu đúng. Nếu trẻ ngưng tuần hoàn, ngay lập tức cần tiến hành hồi sức tim phổi đúng cách, đồng thời gọi y tế hỗ trợ. Cuối cùng, di chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế khi đã được sơ cấp cứu ban đầu.

Tiếp tục cháy nhà cao tầng trong ngõ quận Cầu Giấy: Khói đen bốc cao, người dân tháo chạy trong đêm

Trên địa bàn quận Cầu Giấy đã ghi nhận ít nhất 3 vụ cháy nhà cao tầng trong những ngày liên tiếp gần đây.

TIN MỚI NHẤT