Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng: Bước đầu được xác định là vụ bạo hành trẻ em, có yếu tố lợi dụng từ thiện

Đời sống 07/09/2024 19:07

Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi đã thông tin về vụ việc mái ấm Hoa Hồng ở quận 12, TPHCM.

Theo thông tin từ VietNamNet, chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi đã thông tin về vụ việc mái ấm Hoa Hồng ở quận 12, TPHCM.

Thứ trưởng cho biết, bước đầu xác định đây là bạo lực, bạo hành trẻ em và có yếu tố lợi dụng từ thiện, nhân đạo.

Ngay sau khi có thông tin, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND TPHCM và các cơ quan ban, ngành TP vào cuộc xử lý, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cũng đã ban hành ngay công điện về vấn đề này.

Ông Hồi cho biết, mái ấm Hoa Hồng không phải là cơ sở tự phát mà được quận 12 cấp phép hoạt động. Khi vụ việc xảy ra, cơ sở này đang chăm sóc 86 cháu, vượt số trẻ được cấp phép trên 100%, chỉ được cấp phép chăm sóc 35 cháu.

Sau vụ việc thì 86 cháu đã được đưa vào chăm sóc tại 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Tại đây các cháu đều được chăm sóc chu đáo, có 2 cháu đã được TP đưa về gia đình.

Cơ sở mái ấm Hoa Hồng đã bị thu hồi giấy phép hoạt động, 2 nhân viên của cơ sở đã bị công an tạm giữ và tiến hành các thủ tục theo quy định.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng: Bước đầu được xác định là vụ bạo hành trẻ em, có yếu tố lợi dụng từ thiện - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng - Ảnh: Báo Dân Trí

Theo thông tin từ báo Dân Trí, về các mái ấm và cơ sở tự nguyện trên cả nước, theo tinh thần của Luật Trẻ em và luật pháp có liên quan, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh Nhà nước khuyến khích và có các cơ chế, chính sách để huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc giúp đỡ cho trẻ em.

Việc thành lập và tổ chức hoạt động các cơ sở này có quy định theo các cấp: xã, huyện, tỉnh.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết các loại hình cơ sở hiện nay có nhiều và hoạt động theo cơ chế phân cấp. Tất cả cơ sở phải hội tụ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc… theo quy định.

Qua vụ việc của Mái ấm Hoa Hồng, thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Thực tế, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng có liên quan đến công tác quản lý, điển hình là việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra kiểm tra chưa xử lý được.

Quan điểm được lãnh đạo Bộ Lao động quán triệt là cơ sở nào chưa có giấy phép hoạt động thì phải dừng. Cơ sở nào chưa hội tụ đủ các tiêu chí điều kiện phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em.

Thứ trưởng Hồi cũng đề nghị tăng cường công nghệ áp dụng trong việc giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc trẻ em tại các cơ sở mái ấm.

Dẫn quy định mới nhất của Nghị định số 110 Chính phủ mới ban hành về công tác xã hội, Thứ trưởng Hồi lưu ý một số nội dung như trong hoạt động thiện nguyện, Nhà nước tạo các cơ hội cho các tổ chức cá nhân có thể giúp đỡ người khó khăn nhưng phải bảo đảm đúng quy trình, quy định, không được bóc lột, lợi dụng, hành hạ, xâm hại các đối tượng…

Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ chuyên nghiệp phải tuân thủ tiêu chí, điều kiện và phải được phép hoạt động.

Vụ 'ác mẫu' bạo hành trẻ ở mái ấm Hoa Hồng: Các bé đã có ngôi nhà mới, nụ cười đã trở lại trên những gương mặt ngây ngô

Tới nơi ở mới sau những ký ức kinh hoàng do bị bạo hành, đánh đập, những đứa trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng dần quen nhịp với cuộc sống mới, dưới hơi ấm yêu thương của các bảo mẫu.

TIN MỚI NHẤT