Thu hồi giấy phép mái ấm bạo hành trẻ ở TP.HCM: Bảo mẫu được đưa về trụ sở công an, phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định

Đời sống 04/09/2024 14:01

Trưa 4/9, Công an Q.12 và các cơ quan chức năng đang làm việc với bà Giáp Thị Sông Hương để làm rõ hành vi bạo hành trẻ.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, mái ấm Hoa Hồng nằm ở đường Tô Ký, quận 12, TPHCM, do bà Giáp Thị Sông Hương làm chủ. Nơi này hiện đang nuôi dưỡng khoảng 100 trẻ em mồ côi. Ngoài ra, mái ấm này còn là địa điểm cưu mang mẹ bầu có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa.

Kể từ khi hoạt động, mái ấm này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người hảo tâm. Nhiều người thường xuyên lui tới tặng quà, tã sữa cho các bé và chơi đùa, chăm sóc các bé.

Tuy nhiên, mới đây báo chí đã phản ánh, đằng sau cái tên "mái ấm" lại là "địa ngục trần gian", bởi nhiều bé bị bạo hành dã man dù chỉ mới vài tháng tuổi. Cụ thể, quá trình chăm sóc cho khoảng 20 bé, người bảo mẫu tên T có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các trẻ. Có bé trai khoảng 7 tháng tuổi bị bà T ngồi lên người, nhéo lỗ tai; nhấc lên cao rồi ném xuống nệm; thậm chí có bé bị tác động vật lý đến chảy máu miệng...

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan đã vào cuộc điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thu hồi giấy phép mái ấm bạo hành trẻ ở TP.HCM: Bảo mẫu được đưa về trụ sở công an, phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định  - Ảnh 1
Bảo mẫu Cẩm được đưa về trụ sở công an - Ảnh: Báo Thanh Niên
Thu hồi giấy phép mái ấm bạo hành trẻ ở TP.HCM: Bảo mẫu được đưa về trụ sở công an, phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định  - Ảnh 2Thu hồi giấy phép mái ấm bạo hành trẻ ở TP.HCM: Bảo mẫu được đưa về trụ sở công an, phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định  - Ảnh 3
Lực lượng chức năng mời một số người liên quan trong Mái ấm Hoa Hồng về trụ sở công an làm việc - Ảnh: Báo Thanh Niên

Trưa 4/9, theo thông tin từ báo Lao Động, lãnh đạo UBND phường Trung Mỹ Tây (Quận 12) cho biết, sau khi nắm thông tin vụ việc, phường đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, các ban ngành đoàn thể, UBND phường, công an phường đang kiểm tra cơ sở mái ấm trên.

Tại thời điểm kiểm tra sáng nay, cơ sở có 31 bé hiện đi học ở trường Sóc Bông (trường có giảm học phí cho các bé) và 52 bé hiện ở Mái ấm Hoa Hồng (trong đó có 15 bé sơ sinh và 37 bé lớn hơn).

Tại cơ sở có 15 bảo mẫu, trong đó Công an phường và UBND phường mời 4 bảo mẫu trong ca trực mà báo chí phản ánh trước đó, lên làm việc và lập biên bản. Hiện công an đang làm việc với bà H - chủ cơ sở - để nắm thêm thông tin.

Thu hồi giấy phép mái ấm bạo hành trẻ ở TP.HCM: Bảo mẫu được đưa về trụ sở công an, phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định  - Ảnh 4Thu hồi giấy phép mái ấm bạo hành trẻ ở TP.HCM: Bảo mẫu được đưa về trụ sở công an, phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định  - Ảnh 5
Tại Mái ấm Hoa Hồng hiện có tổng cộng 86 trẻ em - Ảnh: Báo Công an nhân dân

Đồng thời, theo lãnh đạo UBND phường Trung Mỹ Tây, trong sáng nay cơ quan chức năng đã kiểm tra, thu hồi giấy phép hoạt động của cơ sở này và đang làm việc với những người có liên quan.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Trung Mỹ Tây, về việc xử lí các trẻ hiện tại đang ở mái ấm này, theo đề xuất của Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, UBND phường Trung Mỹ Tây sẽ tạm thời cho các em di chuyển về các mái ấm khác ở TPHCM.

Mái ấm này có giấy phép hoạt động và được kiểm tra thường xuyên theo quy trình. Theo đại diện UBND phường Trung Mỹ Tây, trước đây, phía phường từng lập biên bản đối với mái ấm này vì nuôi quá số trẻ quy định.

“Theo quy định, mái ấm này chỉ được phép nuôi 39 bé. Tuy nhiên, có những thời điểm khi đoàn xuống kiểm tra thì phát hiện số trẻ vượt hơn mức quy định, có thời điểm hơn 60 - 70 trẻ. Qua kiểm tra lập biên bản, chủ cơ sở có thông tin các trẻ vượt quy định là do nhiều trẻ ở các cơ sở khác đến để giao lưu vui chơi với nhau”, lãnh đạo UBND phường Trung Mỹ Tây thông tin.

Vụ trẻ em bị bạo hành tại mái ấm Hoa Hồng: Hàng xóm thường nghe tiếng các cháu khóc, lớn tiếng của bảo mẫu nhưng không được vào

Người dân sống tại khu vực L52 Tô Ký, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, thời gian qua đã nghe nhiều về việc các trẻ nhỏ tại mái ấm này bị bạo hành. Nhất là thời gian gần đây xuất hiện các clip đánh trẻ được người dùng mạng xã hội đăng trên TikTok.

TIN MỚI NHẤT