Thí sinh ở TP.HCM 'than trời', bật khóc vì đề thi Toán lớp 10 năm 2024, một thầy giáo nhận định: 'Điểm 8 trở lên sẽ không nhiều'

Đời sống 07/06/2024 14:52

Đề Toán thi vào lớp 10 khiến nhiều giáo viên và học sinh bất ngờ vì độ khó.

Theo thông tin từ VnExpress, sáng 7/6, hơn 98.000 thí sinh TP.HCM hoàn thành bài thi Toán vào lớp 10, với thời gian 120 phút.

Tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn, quận 1, nhiều thí sinh cho biết đề khó, lạ, không làm được bài. Một nữ sinh tên Khánh Ngọc bật khóc khi cùng bạn bè xem lại đề Toán. Theo nữ sinh, đề năm nay quá khó so với các đề năm trước mà từng ôn tập.

"Câu 6, 7 em chưa từng gặp trong những đề thi trước đây. Em không làm được bài" - em Ngọc cho hay.

Thí sinh ở TP.HCM 'than trời', bật khóc vì đề thi Toán lớp 10 năm 2024, một thầy giáo nhận định: 'Điểm 8 trở lên sẽ không nhiều' - Ảnh 1
Nữ sinh không kìm được cảm xúc khi gặp người thân sau buổi thi sáng ngày 7/6 - Ảnh: Vietnamnet

Tương tự, em học sinh Quỳnh Như rơm rớm nước mắt sau khi rời khỏi phòng thi. Như cho biết bị tâm lý khi gặp nhiều bài khó và không đủ thời gian xoay xở. "Câu 5, 6, 7, em đọc đề còn không hiểu. So với năm ngoái, đề khó hơn nhiều. Em chỉ làm được khoảng 70%. Môn Văn, Tiếng Anh hôm qua em làm tàm tạm, hy vọng có thể đỗ được nguyện vọng 1 vào trường THPT Nguyễn Du" - Như chia sẻ.

Em Thúy Vi - Trường THCS Phú Lợi, đánh giá câu 6 khó nhất trong đề Toán năm nay. Vi không làm được câu này, đoán chỉ vừa đủ điểm trung bình. Tự nhận học khá môn Toán nhưng Minh Trí, trường THCS Chánh Hưng, gặp khó ở câu 7 và tốn khá nhiều thời gian. Những câu còn lại, em cũng không chắc chắn về kết quả, đoán chỉ được khoảng 6 điểm.

Thí sinh ở TP.HCM 'than trời', bật khóc vì đề thi Toán lớp 10 năm 2024, một thầy giáo nhận định: 'Điểm 8 trở lên sẽ không nhiều' - Ảnh 2
Thí sinh trước giờ làm bài - Ảnh: Tiền Phong

Ghi nhận của VietNamNet tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức), rất nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt không vui. Thí sinh Khánh Dư dự thi tại hội đồng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho biết “câu 3 và câu 7 rất khó, em không đủ thời gian để làm bài”.

“Đề thi khá khó, trong đó, bài số 5 và số 8 là khó nhất. Dù đã cố gắng hết sức và cũng ôn luyện nhiều vì đặt mục tiêu vào trường chuyên, thế nhưng với em hai câu hỏi này vẫn quá khó” - Quốc Khoa - học sinh Trường THCS Hoa Lư cho biết. Trước kỳ thi, Khoa đã làm rất nhiều dạng bài tập nhưng với đề thi năm nay, em chỉ làm 70-80% bài làm, tức nếu đạt điểm tuyệt đối thì khoảng 7 điểm.

“Bài khó nhất là bài về toán thực tế và phần khoảng cách 2 xe. Em thấy đề khá khó so với mọi năm, đa phần đều chỉ làm được 1 nửa của mỗi câu thi" -  thí sinh Nguyễn Công Vinh, Trường THCS Nguyễn Hiền, nhận xét và dự kiến chỉ được 6,5 điểm.

Thí sinh ở TP.HCM 'than trời', bật khóc vì đề thi Toán lớp 10 năm 2024, một thầy giáo nhận định: 'Điểm 8 trở lên sẽ không nhiều' - Ảnh 3
Nữ sinh bật khóc vì đề thì Toán khó - Ảnh: Tiền Phong

Trao đổi với VnExpress, thầy Võ Thanh Quan - trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12 đánh giá với đề này học sinh khá chỉ làm được 5-6 điểm, điểm 8 trở lên sẽ không nhiều. Khả năng tỷ lệ điểm dưới trung bình còn cao hơn năm ngoái.

"Câu 6, 7 khó và lạ với nhiều học sinh. Nhiều em nói không hiểu được đề, bỏ bài" - thầy Quan nói.

Trong khi đó, thầy Lâm Vũ Công Chính - giáo viên môn Toán, trường THPT Nguyễn Du, quận 10, đánh giá đề Toán có sự phân hóa tốt, ngữ liệu và cách đặt vấn đề rõ ràng. Các bài toán thực tế khá gần gũi, như câu 4 đưa ra thông tin về xe điện, dịch vụ thuê pin sạc là thông tin hữu ích.

"Để giải quyết tốt phần thi môn Toán thì học sinh phải có kỹ năng phân tích, tổng hợp dữ kiện đề bài và cần có tư duy linh hoạt để giải quyết bài toán. Phổ điểm tập trung ở khoảng từ 5,5-6" - thầy Chính dự đoán.

Thí sinh ở TP.HCM 'than trời', bật khóc vì đề thi Toán lớp 10 năm 2024, một thầy giáo nhận định: 'Điểm 8 trở lên sẽ không nhiều' - Ảnh 4
Thí sinh ở TP.HCM 'than trời', bật khóc vì đề thi Toán lớp 10 năm 2024, một thầy giáo nhận định: 'Điểm 8 trở lên sẽ không nhiều' - Ảnh 5
 Thầy Võ Thanh Quan - trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12 đánh giá với đề này học sinh khá chỉ làm được 5-6 điểm, điểm 8 trở lên sẽ không nhiều - Ảnh: VnExpress

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TPHCM năm học 2024 - 2025 được tổ chức tại 158 điểm thi với 4.513 phòng thi, trong đó có 11 điểm thi vào lớp 10 chuyên. Mỗi điểm thi đều được bố trí 3 phòng thi dự phòng, mỗi phòng thi tối đa 24 thí sinh. Dự kiến, ngày 20/6 sẽ công bố kết quả thi.

Năm học 2024 - 2025, Sở GDĐT TP.HCM đã giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho 113 trường THPT công lập là 77.355 học sinh. Tổng số thí sinh tham gia dự kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM là 98.681. Như vậy, trong kỳ thi tuyển sinh năm nay sẽ có 78,3% học sinh đậu vào lớp 10 công lập.

Trên đường đi dự thi lớp 10, nam sinh phải nhập viện cấp cứu vì va chạm với ô tô

Sau va chạm với ô tô, nam sinh bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.

TIN MỚI NHẤT