Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng trước việc thí sinh 'khóc như mưa' vì đề Toán lớp 10 khó

Đời sống 07/06/2024 18:49

Đề thi toán lớp 10 của TPHCM làm nhiều thí sinh khóc như mưa được đặt ra tại buổi thông tin của Sở GD&TPHCM về kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 diễn ra vào chiều 7/6.

Theo thông tin từ VTC News, trước câu hỏi về việc học sinh và giáo viên cho rằng đề thi môn Toán vào lớp 10 quá khó, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết, kỳ thi vào lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh. Do vậy, đề thi phải thể hiện tính phân hoá, có dễ và khó để chọn được các thí sinh vào lớp 10.

Với độ phân hoá, học sinh giỏi sẽ vào các trường tốp đầu, học sinh khá sẽ vào trường tốp giữa. Trong kỳ thi, các em được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 để phù hợp với năng lực cũng như thuận tiện cho việc đi lại.

Ông Nam so sánh với kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu đề khó, thí sinh không làm được sẽ bị ảnh hưởng lớn đến kết quả tốt nghiệp. Nhưng đây là kỳ thi tuyển sinh, thí sinh nào làm tốt thì vào được trường top đầu, khá hơn thì các trường top giữa. Sở đánh giá đề Toán năm nay đáp ứng được điều này.

Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng trước việc thí sinh 'khóc như mưa' vì đề Toán lớp 10 khó - Ảnh 1
Tâm trạng mệt mỏi, lo lắng của thí sinh thi lớp 10 ở TPHCM sau giờ thi môn toán - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Dân trí, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM thông tin trước khi kỳ thi vào lớp 10 diễn ra, hội đồng đề đã xây dựng ma trận đề. Trong ma trận đề đã xác định các mức độ hiểu biết, vận dụng và vận dụng cao.

Ông Hồ Tấn Minh cho hay, xuyên suốt từ năm 2014, hàng năm đối với môn toán ở TPHCM đều có tăng thêm về mức độ vận dụng kiến thức của đời sống để giải quyết trong đề thi. Các em phải lựa chọn kiến thức toán đã học để áp dụng giải quyết các vấn đề đặt ra trong câu hỏi.

Đặc biệt, đến thời điểm này, khi chúng ta đã hoàn tất chương trình phổ thông 2006 và bước sang chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giải quyết năng lực và phẩm chất, không còn giải quyết kiến thức. Do đó, học sinh cần phải có năng lực đọc hiểu để suy luận, tư duy vấn đề.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM cũng cho biết, đề toán khó là khó chung cho tất cả thí sinh. Trong quá trình chấm, hội đồng chấm và giám khảo cân nhắc đáp án đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng trước việc thí sinh 'khóc như mưa' vì đề Toán lớp 10 khó - Ảnh 2Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng trước việc thí sinh 'khóc như mưa' vì đề Toán lớp 10 khó - Ảnh 3
Đề thi Toán vào lớp 10 tại TPHCM - Ảnh: VTC News

Ngay sau khi vừa rời phòng thi môn toán, nhiều thí sinh ở TPHCM, kể cả học sinh ở những trường điểm cũng khóc như mưa vì không hoàn thành nổi bài thi toán trước đề khó, lạ.

Sau buổi thi, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, thí sinh và cả giáo viên ở TPHCM tiếp tục bày tỏ sự bất ngờ và cả lo lắng trước đề toán lớp 10. Nhiều thí sinh và giáo viên cho biết, đề toán lớp 10 của TPHCM có nhiều câu có cấu trúc lạ. Như câu 3 có phần lạ, câu 6 cũng lạ về dạng đề toán chuyển động cũng lạ, còn câu 7 là câu thực tế gây khó khăn cho học sinh.

TIN MỚI NHẤT