Những con số 'khủng' trong vụ 4 nữ tiếp viên vận chuyển ma túy: Thu 319kg ma túy, giao dịch hơn 28.000 tỷ, khởi tố 318 vụ án với 961 bị can

Đời sống 27/06/2024 10:13

Ngày 26/6, liên quan vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách tay hơn 11kg ma túy bị phát hiện tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan chức năng khởi tố 318 vụ án và 961 bị can về nhiều tội danh khác nhau liên quan đến ma túy, đồng thời, xử lý hành chính hơn 80 người liên quan.

Theo thông tin từ VTV News, ngày 26/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương triệt phá hàng trăm đường dây vận chuyển mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Lực lượng công an đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can để điều tra về các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; không tố giác tội phạm; tàng trữ tiền giả; đánh bạc và cướp giật tài sản; xử lý hành chính hơn 80 người về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Liên quan đến tang vật vụ án, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp các cơ quan chức năng thu giữ 319 kg ma túy tổng hợp các loại, 12 khẩu súng, 67 viên đạn các loại, 3 quả lựu đạn và nhiều tang vật có liên quan. Trong vụ án này, số tiền giao dịch ma túy lên đến gần 28.000 tỷ đồng.

Những con số 'khủng' trong vụ 4 nữ tiếp viên vận chuyển ma túy: Thu 319kg ma túy, giao dịch hơn 28.000 tỷ, khởi tố 318 vụ án với 961 bị can - Ảnh 1
Kiểm đếm lô hàng chất ma túy được giấu trong những tuýp kem đánh răng bị thu giữ từ hành lý của 4 tiếp viên hàng không - Ảnh: VTC News

Trước đó, theo thông tin từ VTC News, ngày 16/3/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép hơn 11 kg ma túy được cất giấu trong 157 tuýp kem đánh răng (chưa mở, nhiều nhãn hiệu, mỗi loại đựng trong hộp riêng) từ Pháp về Việt Nam.

Ngày 17/3/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3/2023, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định, khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp, có một đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam để gửi cho người nhà.

Các tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng đó có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma túy; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Những con số 'khủng' trong vụ 4 nữ tiếp viên vận chuyển ma túy: Thu 319kg ma túy, giao dịch hơn 28.000 tỷ, khởi tố 318 vụ án với 961 bị can - Ảnh 2
Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 04 tiếp viên hàng không - Ảnh: VTV News

Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trên vào ngày 22/3/2023, đồng thời khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm người có liên quan. 

Qua điều tra, Công an làm rõ nhiều đối tượng lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam.

Sau đó, chúng sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao cho một người tại tỉnh Đồng Nai và từ đây ma túy được phân thành từng kiện hàng giao cho các đối tượng tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại Thành phố và một số tỉnh, thành khác.

Quá trình truy bắt các đối tượng trong chuyên án, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận ma túy...

Thầy giáo 48 tuổi thi tốt nghiệp THPT lần thứ hai: 'Tôi muốn lấy bằng được tấm bằng cấp 3, làm gương cho con cháu'

Chiều 26/6, anh Un, người Jrai, hoàn tất thủ tục dự thi tốt nghiệp tại điểm trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh.

TIN MỚI NHẤT