Hơn 7.000 lượt sét đánh xuống Hà Nội vào sáng ngày 5/6, mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi

Đời sống 05/06/2024 11:33

Trong sáng 5/6 xảy ra mưa lớn ở khu vực Hà Nội. Mưa lớn kèm theo hàng nghìn cú sấm sét dội xuống đất.

Theo thông tin từ VOV, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, tại khu vực Hà Nội sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện. Trong đó, khu vực Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa xuất hiện sấm sét dày đặc.

Cụ thể, từ 6-7h, cơ quan quan trắc ghi nhận có 3513 cú sét (trong đó sét đánh xuống đất là 2322 lần); Thời gian từ 7-8h, có 4060 cú sét (sét đánh xuống đất là 2855 lần); Thời gian từ 8-9h, có 2642 cú sét (sét đánh xuống đất là 1848 lần).

Tổng cộng có khoảng 7.025 lượt sấm sét dội xuống đất trong sáng nay ở khu vực Hà Nội. Cường độ sét từ 7h40 đến 8h50 là mạnh nhất.

Hơn 7.000 lượt sét đánh xuống Hà Nội vào sáng ngày 5/6, mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi - Ảnh 1
Tại khu vực Hà Nội sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện - Ảnh: Internet

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), giông là một hiện tượng khí tượng, bao gồm sự phóng điện trong cùng một đám mây, giữa các đám mây hoặc giữa các đám mây với mặt đất... tạo ra hiện tượng chớp và sấm.

Trường hợp sự phóng điện xảy ra giữa các đám mây và mặt đất gọi là sét. Sét có thể phát ra tia lửa điện và dòng điện đủ mạnh gây chết người hoặc cháy nhà cửa. Sét có thể đánh ở hầu hết mọi nơi, ngay cả trước, trong và sau khi mưa và nhắm vào bất cứ đối tượng nào khi có đủ yếu tố hình thành sét.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết trong 1 năm, Việt Nam có thể có 2 triệu cú sét đánh xuống đất, một số địa phương sét thường xuất hiện nhiều như Đông Anh (Hà Nội), Cổ Dũng (Hải Dương), Thăng Bình (Quảng Nam), đồng bằng sông Cửu Long...

Hơn 7.000 lượt sét đánh xuống Hà Nội vào sáng ngày 5/6, mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi - Ảnh 2
Mưa gây ngập ở đường Đỗ Đức Dục (Nam Từ Liêm) sáng nay - Ảnh: VOV

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, để hình thành được giông, sét phải có yếu tố độ ẩm, nhiệt độ và cơ chế nâng (khi đám mây hình thành phát triển thành mây đối lưu; mây đối lưu đó có khả năng sinh ra sét).

Vị chuyên gia cho hay, khi thấy dấu hiệu có giông sét, người dân nên nhanh chóng về nhà. Khu vực an toàn để tránh sét là tòa nhà hoặc công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Thương tâm: Mẹ và con trai 2 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đi kiểm tra ao cá

Hai nạn nhân cùng trú tại thôn Km 0, xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được xác định là chị L.T.N (sinh năm 1994) và bé L.B.N (sinh năm 2022).

TIN MỚI NHẤT