Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Đời sống 08/10/2024 19:05

Đây là dự án luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại phiên họp thứ 37 (tháng 9/2024) với nhiều băn khoăn, trong đó có quy định về các chính sách đối với nhà giáo.

Theo thông tin từ VTC News, tiếp tục phiên họp thứ 38, chiều 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến ​​trúc (lần 2) về dự án Luật Nhà giáo.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ với nhà giáo) được nhanh chóng kỹ thuật lưỡng để đảm bảo có đột phá, phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.

Đáng chú ý, tại điểm d Điều 26 (Chính sách hỗ trợ nhà giáo) của dự thảo Luật định miễn phí cho con sinh và nuôi hợp pháp của nhà giáo dục đang trong thời gian hoạt động.

Báo cáo của phủ Chính nêu rõ, với các sách chính về tiền lương, phụ cấp cũng như các sách hỗ trợ chính cho các nhà giáo được xuất bản trong Luật trình duyệt sẽ làm tăng chi phí ngân sách.

Theo đề tài xuất bản phương pháp quy định chi tiết tại dự thảo thì bảng lương của giáo viên mầm non, phổ thông công lập có sự điều chỉnh để phù hợp với tính chất, mức độ phức tạp của công việc đối với nhà giáo ở các cấp học. Đồng thời phụ cấp ưu đãi của nhà giáo dự kiến ​​điều chỉnh đối với cung cấp mầm non (tăng thêm 10%) và tiểu học (tăng thêm 5%).

Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: Báo Lao Động

Theo thông tin từ báo Lao Động, nhận định chính sách miễn học phí cho con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp của nhà giáo trong dự thảo Luật là chính sách nhân văn, song Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, quy định này khó áp dụng cho cơ sở giáo dục tư thục và thậm chí trong cả cơ sở giáo dục công lập. Chính vì vậy, cần quy định chính sách theo hướng cho đối tượng nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội nói rằng không nên quy định nội dung này vào dự thảo Luật. Ưu đãi, chính sách đặc thù thì được nhưng quy định “đặc quyền, đặc lợi” là không nên.

Phát biểu tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, dự thảo Luật cần được hoàn thiện theo hướng đánh giá tác động tới đâu thì quy định phạm vi, đối tượng điều chỉnh tới đó, đưa Luật thực sự đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Dẫn số liệu từ Báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ để thực hiện chính sách miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên cần khoảng hơn 9.200 tỉ đồng/năm, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nguồn lực này là tương đối lớn.

“Nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để chúng ta bố trí chi hàng năm? Các đồng chí phải đánh giá kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi, đảm bảo tính công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Xúc động hình ảnh bé trai lớp 6 đẩy xe lăn đưa mẹ đến dự lễ khai giảng: 'Em chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ hay tự ti vì mẹ của mình'

Trên chiếc xe lăn ở 1 góc sân trường, đôi mắt của chị Nguyễn Thị Thu Hiền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) luôn dõi theo phía sân trường – nơi các con của chị đang chuẩn bị làm lễ khai giảng, bắt đầu một năm học mới.

TIN MỚI NHẤT