“Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, gợi ý đáp án đầy đủ và chính xác môn Ngữ văn

Đời sống 27/06/2024 11:02

Sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

 

Sáng ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. Đề thi năm nay đề cập đến tác phẩm Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm.

“Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, gợi ý đáp án đầy đủ và chính xác môn Ngữ văn - Ảnh 1
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Báo Lao Động. 

Theo báo Lao Động đang tải gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính xác nhất cập nhật đầy đủ và chi tiết. Dưới đây là đáp án tham khảo môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Ban chuyên môn Tuyensinh247 thực hiện. Phụ huynh, học sinh có thể tham khảo.

Phần Đọc hiểu

Câu 1.

Điều tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại: thế hệ nghệ sĩ này tiếp nối thế hệ nghệ sĩ khác.

Câu 2.

Nếu không có những thế hệ nghệ sĩ trước đó thì các nghệ sĩ của các thế hệ tiếp theo sẽ: không có nguồn lực lực để sáng tạo và khai phá.

Câu 3.

Việc liên tưởng dòng chảy của con sông với lịch sử sáng tạo nghệ thuật có tác dụng:

Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, người đọc dễ hình dung.

Tạo sự liên tưởng độc đáo, nhấn mạnh tính liên tục, tiếp nối trong sáng tạo nghệ thuật.

Qua đó, tác giả khẳng định, sáng tạo nghệ thuật là một quá trình diễn ra liên tục, có sự kế thừa, tiếp nối từ thế này sang thế hệ khác. Thế hệ sau không chỉ phát huy những giá trị thế hệ trước để lại mà còn phải khai phá, sáng tạo để dòng chảy nghệ thuật luôn luôn phát triển.

Câu 4.

Học sinh dựa vào câu nói được trích dẫn đưa ra suy nghĩ phù hợp.

Sau đây là gợi ý của ban chuyên môn Tuyensinh247.com

Bài học về sự đoàn kết.

Phần làm văn

Câu 1

Yêu cầu về hình thức: Đoạn văn khoảng 200 chữ, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ. Đảm bảo đủ 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

Yêu cầu về nội dung: Làm sáng tỏ được vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính

Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý học sinh có thể tham khảo

1. Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính

2. Thân đoạn

a. Giải thích

- Cá tính là những đặc điểm, suy nghĩ, tính cách riêng biệt và độc đáo của một người.

- Tôn trọng cá tính là chấp nhận, ghi nhận và đánh giá cao những đặc điểm, tính cách riêng biệt của mỗi cá nhân.

→ Điều này mang ý nghĩa to lớn góp phần tạo ra một sự đa dạng phong phú trong xã hội.

b. Phân tích

- Tôn trọng cá tính là việc hiểu và đánh giá cao những đặc điểm cá tính của bản thân và những người xung quanh.

- Ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính:

+ Giúp con người phát triển bản thân: Khi được tôn trọng, cá nhân cảm thấy được thấu hiểu, từ đó có động lực để phát triển bản thân.

+ Nâng cao chất lượng mối quan hệ: Tôn trọng cá tính giúp chúng ta có thể dễ dàng kết nối, thấu hiểu và đồng cảm với nhau.

+ Tôn trọng cá tính giúp tạo dựng môi trường sống tích cực.

+ Thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội: Khi mỗi cá nhân được tôn trọng cá tính, họ sẽ có ý thức trách nhiệm và cống hiến cho xã hội nhiều hơn.

HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

c. Phản đề

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt rõ giữa “tôn trọng cá tính” với vị kỉ, chỉ suy nghĩ đến lợi ích cá nhân mà bắt người khác phải nghe theo ý kiến, quan điểm của mình.

d. Liên hệ bản thân: Tôn trọng sự khác biệt là một sự lựa chọn, và điều này bắt đầu từ chính bản thân mỗi người. Chúng ta cần nhận ra giá trị của sự đa dạng và hãy là những người mở cửa cho sự đổi mới và sự hòa hợp.

3. Kết đoạn: Tổng kết vấn đề.

Câu 2.

1. Mở bài

- Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Thơ ông chứa đựng sự suy tư và đậm chất triết lí.

- Bài thơ Đất nước được trích từ trường ca Mặt đường khát vọng. Đây là một trong những thi phẩm tiêu biểu của nhà thơ với tư tưởng bao trùm tác phẩm: “Đất Nước của nhân dân”.

- Khái quát vấn đề: Cảm nhận về đoạn thơ. Từ đó nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của Nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn thơ.

Theo thông tin trên VietNamNet, Anh Khôi, thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội), vui mừng chia sẻ: “Thật may, tối qua em ôn tác phẩm Đất nước”. Khôi khá hài lòng với bài thi của mình.

“Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, gợi ý đáp án đầy đủ và chính xác môn Ngữ văn - Ảnh 2
Anh Khôi, thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội). Ảnh: VietNamNet. 

Bước ra khỏi phòng thi, Trần Vũ Nhật Minh, học sinh Trường THPT Liên cấp Đa Trí Tuệ, vui mừng cho biết, đề thi vào bài Đất nước, là tác phẩm em đã ôn rất kỹ trong những ngày qua. "Vào phòng thi, đọc đề em đã rất mừng. Em viết một mạch 2 tờ. Đó cũng là lần đầu tiên em viết văn dài tới vậy. Đến giờ, em không còn gì tiếc nuối về môn ngữ văn nữa", Minh nói. Nam sinh dự đoán, với đề thi này em có thể đạt trên 7 điểm.

Tại điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội), Nguyễn Minh Quang sung sướng ôm chầm lấy mẹ. “Ngữ văn không phải môn học thế mạnh nên em khá lo lắng. Tuy nhiên, câu hỏi nghị luận văn học rơi vào bài Đất nước, em học rất kỹ bài này nên không khó khăn khi triển khai. Em tự tin có thể được 7 điểm”.

Năm ngoái, điểm trung bình môn Ngữ văn trên cả nước là 6,86 điểm, điểm trung vị là 7,0 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,0 điểm. Số thí sinh có điểm từ 1 trở xuống là 92, chiếm tỷ lệ 0.009%; số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 73.622, chiếm tỷ lệ 7.3%.

“Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024, gợi ý đáp án đầy đủ và chính xác môn Ngữ văn - Ảnh 3
Sáng ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. Ảnh: Báo Lao Động. 

Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.000, tăng hơn 45.000 thí sinh so với năm ngoái. Trong đó, số thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38%. Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ là 66.927 em, chiếm 6,25%; nhiều nhất là thí sinh của Hà Nội với 21.554 thí sinh; TP.HCM có 13.076 em.

Năm nay, chỉ 37% thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên, còn lại 63% chọn bài thi Khoa học xã hội. So với năm ngoái, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng và cao nhất kể từ năm 2017 năm trở lại đây.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023. Bộ GD-ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương. Các hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 26-29/6; chấm thi từ ngày 29/6; công bố kết quả thi vào 8h ngày 17/7, xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7.

Gặp tai nạn trước ngày thi dẫn đến đa chấn thương, nam sinh Hà Nội bỏ lỡ thi tốt nghiệp THPT 2024

Gặp tai nạn trên đường đi học về, nam sinh thuộc điểm thi Trường THCS Đại Kim (quận Hoàng Mai) phải bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đến nay, thí sinh đã qua nguy kịch nhưng không đủ sức khỏe dự thi.

TIN MỚI NHẤT