Gặp tai nạn trước ngày thi dẫn đến đa chấn thương, nam sinh Hà Nội bỏ lỡ thi tốt nghiệp THPT 2024

Đời sống 27/06/2024 10:11

Gặp tai nạn trên đường đi học về, nam sinh thuộc điểm thi Trường THCS Đại Kim (quận Hoàng Mai) phải bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đến nay, thí sinh đã qua nguy kịch nhưng không đủ sức khỏe dự thi.

Theo báo Tiền Phong đưa tin, chiều 26/6, chị Phạm Thị Thơm, mẹ của thí sinh N.M.H đến điểm thi Trường THCS Đại Kim để nộp đơn xin không dự thi và được hướng dẫn các thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong kỳ thi năm nay.

Theo chị Thơm, tối ngày 17/6, cách kỳ thi chục ngày, trên đường đi học về, con bỗng dưng bị choáng và ngã ra đường. Ngay sau khi sự việc xảy ra, con được lực lượng công an trực chốt gần đó đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu đồng thời liên lạc với gia đình.

“Tình hình của con khi đó quá nặng: đa chấn thương, tụ máu não, gãy 4 xương sườn… nên gia đình tiếp tục chuyển sang Bệnh viện Việt Đức điều trị. Sau nhiều ngày được bác sĩ điều trị, chăm sóc đến nay, con đã qua được nguy kịch nhưng chưa thể ngồi được, không đủ sức khỏe dự thi”, chị Thơm nghẹn ngào nói.

Gặp tai nạn trước ngày thi dẫn đến đa chấn thương, nam sinh Hà Nội bỏ lỡ thi tốt nghiệp THPT 2024 - Ảnh 1
Chị Phạm Thị Thơm (trái) đến điểm thi nộp đơn xin không dự thi cho con trai. Ảnh: Báo Tiền Phong. 

Theo chia sẻ trên VTC News, chị Thơm kể sau khi tỉnh lại, H. rất hoảng hốt. Sau đó em tự trấn an bản thân, xin bố mẹ cho tới trường thi. Lo lắng cho con nên vợ chồng chị Thơm khuyên con tập trung nghỉ ngơi, điều trị bệnh nhưng H. đề xuất với bố mẹ phương án nhờ người chép bài hộ.

"Đến thời điểm này, con mới chỉ ngồi được khoảng 5 phút. Thương con vô cùng nhưng sức khỏe là quan trọng nhất", chị Thơm nói và cho hay gia đình chọn phương án viết đơn xin xét đặc cách tốt nghiệp cho H. trước. Sau này khi nam sinh hồi phục sức khoẻ sẽ động viên H. ôn tập và thi vào đại học.

N.M.H là học sinh lớp 12 Trường trung học phổ thông Hà Nội Academy. Trước kỳ thi, cũng như nhiều bạn bè khác, H. chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi nhưng chẳng may gặp nạn.

Về trường hợp này, bà Phạm Thị Thanh Hà, Phó điểm Trưởng điểm thi Trường THCS Đại Kim cho biết đã tiếp nhận đơn của phụ huynh thí sinh. Lãnh đạo điểm thi sẽ hướng dẫn gia đình tiến hành các thủ tục cần thiết.

Điều 37, Quy chế thi Tốt nghiệp THPT quy định các trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp gồm: Đặc cách tốt nghiệp THPT khi:

Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Điều kiện để xét đặc cách là được xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

Hồ sơ gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp thứ hai là thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện để được xét đặc cách là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Những lưu ý đặc biệt quan trọng giúp sĩ tử 2k6 vượt vũ môn, nhất định không được bỏ qua để tránh sai sót trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Trong đó, ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 27 và 28/6, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ngày 29/6 sẽ là ngày thi dự phòng.

TIN MỚI NHẤT