Một loại quả dại xưa 'không ai hái' nay lên đời thành 'đặc sản': Giá đắt đỏ nhưng được dân thành phố 'săn lùng' tìm mua

Dinh dưỡng 04/07/2024 05:00

Tuy giá cao so với các loại quả cùng họ khác nhưng loại quả này có hương vị độc lạ nên được nhiều người tò mò tìm mua về ăn thử.

Đó chính là quả nhãn rừng!

Một loại quả dại xưa 'không ai hái' nay lên đời thành 'đặc sản': Giá đắt đỏ nhưng được dân thành phố 'săn lùng' tìm mua - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhãn là một trong những loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người ưa thích. Tuy cùng họ nhà nhãn, giống nhãn rừng này được phát hiện chỉ sinh trưởng trên vùng núi cao với điều kiện khí hậu thích hợp. 

Được biết, nhãn rừng mọc nhiều ở khu vực vùng núi phía Bắc, thường vào mùa sớm hơn nhãn trồng 1-2 tháng. Loại quả này thường mọc thành chùm, vỏ chín ngả màu vàng nhạt giống nhãn trồng nhưng có lốm đốm vết đen "độc lạ". Bề ngoài xù xì nhưng có ruột màu vàng lạ mắt, vị ngọt bùi hấp dẫn.

Một loại quả dại xưa 'không ai hái' nay lên đời thành 'đặc sản': Giá đắt đỏ nhưng được dân thành phố 'săn lùng' tìm mua - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trên thị trường, hiện giá của nhãn rừng này được bán dao động từ 45.000-50.000 đồng/kg. Tuy giá cao so với các loại nhãn trồng khác nhưng có hương vị lạ nên được nhiều người tò mò tìm mua về ăn thử.

Theo chia sẻ của một tiểu thương kinh doanh quả nhãn rừng ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội với VietNamNet, nhãn rừng rất hiếm gặp. Nhà chị có người thân trên miền núi, hàng năm tới vụ chị rất kỳ công săn lùng mới gom được nhãn về bán cho khách.

Một loại quả dại xưa 'không ai hái' nay lên đời thành 'đặc sản': Giá đắt đỏ nhưng được dân thành phố 'săn lùng' tìm mua - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tiểu thương này cho biết, cây nhãn rừng mọc ở trên các vách núi đá, thường có sớm hơn các loại nhãn trồng khoảng 1-2 tháng. Mỗi lần vào mùa, bà con dân tộc thiểu số phải vào rừng, trèo lên núi đá hái.

Cũng theo tiểu thương này, không phải cây nhãn nào cũng có quả, có cây vài năm mới ra quả một lần. Cây nào sai quả thì được 20-30kg, có cây chỉ lác đác vài quả. Hơn nữa, nhãn rừng mọc trên cao, trèo hái khó khăn, ít người đi hái nên giống quả này lại càng trở nên hiếm. 

Một loại rau cứ rửa là "sủi bọt" nhưng không cần vớt khi nấu ăn: Tốt ngang “thuốc bổ thượng hạng”, giúp giảm đau lại chống ung thư hiệu quả

Ngoài ra, loại rau này cũng được xem như một loại "vị thuốc" tự nhiên trong việc an thần và điều trị suy nhược thần kinh.

TIN MỚI NHẤT