Mẹo hay mùa thi cử: Cho con uống nước cam không chỉ bổ sung vitamin còn giúp bé nâng cao trí nhớ, giảm căng thẳng

Dinh dưỡng 09/05/2024 05:00

Cam không những chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, kali. Cam giàu chất xơ, rất tốt cho sức khỏe đường ruột và cũng giúp tiêu hóa mà còn rất tốt cho não bộ.

Mùa nắng nóng nhiều người dùng nước cam để tăng cường miễn dịch cho cơ thể cũng như các vitamin cần thiết. Không những vậy, cam còn là vị ‘cứu tinh’ cho sức khỏe não bộ, đặc biệt là các bạn trẻ đang vào mùa thi căng thẳng với áp lực bài vở. Theo thông tin đăng trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Ngô Thị Bạch Yến, trưởng đơn vị điều trị, chăm sóc da và làm đẹp, khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cho hay rằng căng thẳng và lo lắng liên tục có thể làm tăng nồng độ cortisol, một loại hormone có thể thay đổi chức năng thiết yếu của cơ thể và gây tăng cân, đau đầu, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao… Các phương pháp giảm căng thẳng tự nhiên, trong đó có uống nước cam có thể giúp cơ thể được thư giãn, quản lý sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Việc sử dụng nước cam tươi mát và thơm giúp cải thiện tâm trạng ngay lập tức và giảm căng thẳng, lo lắng một cách tự nhiên bằng cách tăng mức serotonin.

Ngoài ra, uống nước cam tươi hàng ngày còn giúp tái tạo tế bào não tốt hơn và giúp nâng cao trí nhớ, cải thiện những tình trạng mất trí như các bệnh Alzheimer.

Mẹo hay mùa thi cử: Cho con uống nước cam không chỉ bổ sung vitamin còn giúp bé nâng cao trí nhớ, giảm căng thẳng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ít ai biết rằng trong một cốc nước cam tươi có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào thế này: calo: 112; chất đạm: 2 gam; chất béo: 0 gam; carbohydrate: 26 gam; chất xơ: 0 gam; đường: 21 gam... Nước cam cũng rất giàu vitamin, canxi, sắt, folate... Nước cam cũng rất giàu vitamin C và caroten nên giúp ngừa lão hóa, bảo vệ da và chống lại các gốc tự do. Do đó cho trẻ uống nước cam hoặc ăn cam hàng ngày sẽ giúp da trở nên tươi sáng và mượt mà.

Không chỉ vậy, với việc ăn cam thường xuyên, ăn đúng cách còn hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp đường ruột hấp thu dưỡng chất tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón, hạn chế viêm loét dạ dày.

Cũng như những loại trái cây có múi khác, cam rất giàu phytochemicals, cung cấp cho cơ thể nhiều chất bảo vệ. Các phytochemicals này bao gồm flavonoid (naringenin, hesperidin), carotenoid (beta-carotene, lutein), coumarin, axit phenolic và nhiều loại khác. Loại quả này cung cấp  polyphenol giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của virus.

Đặc biệt, việc dùng nước cam tươi thường xuyên còn cung cấp khoáng chất kali, giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa mất xương và bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ. Nước cam cũng làm tăng độ pH nước tiểu nên giúp ngăn ngừa sỏi thận. 

Mẹo hay mùa thi cử: Cho con uống nước cam không chỉ bổ sung vitamin còn giúp bé nâng cao trí nhớ, giảm căng thẳng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Do đó cha mẹ có thể chọn thêm nước cam tươi, trái cam để bổ sung cho bé đặc biệt vào mùa hè, mùa thi cử.

Những lưu ý khi dùng nước cam tươi

Nước cam tươi có nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên nếu dùng quá nhiều hoặc sai cách cũng mang đến nhiều tác hại không tốt cho sức khỏe. Để bảo vệ nguồn dinh dưỡng tối đa và tránh xa những bệnh vặt không đáng có, khi dùng nước cam bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Nên ăn cả múi cam thay vì chỉ uống nước ép, bởi như thế sẽ tận dụng được cả chất xơ trong cam.

Khi uống nước cam nên hạn chế thêm đường vì đường sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé.

Khi mua cam nên chú ý chọn loại cam an toàn, khi thấy múi cam bị khô đầu nên tránh dùng vì chúng thường bị để lâu và có thể nhiễm hóa chất bảo quản. 

Nên ăn hoặc uống nước cam sau bữa ăn chính từ 1 - 2 tiếng, tránh ăn uống cùng bữa ăn, nhất là bữa ăn nhiều hải sản. 

Thời điểm tốt nhất nên uống nước cam là buổi sáng hoặc trưa để tăng hiệu quả của nước cam. Nên ăn hoặc uống ngay sau khi gọt, vì để lâu sẽ mất dinh dưỡng có trong loại quả này.

Thịt gà 'hỏng' nguy cơ nhiễm độc rất cao: 3 dấu hiệu nhận biết bạn cần quan tâm

Trước khi tiến hành chế biến, điều quan trọng là phải kiểm tra bề ngoài của thịt gà để đánh giá xem có dấu hiệu ôi thiu hay không.

TIN MỚI NHẤT