Ăn trứng vịt lộn bồi bổ cơ thể mà không thể thiếu 'lá răm và gừng': Đây là câu trả lời

Dinh dưỡng 10/05/2024 04:53

Mỗi khi ăn trứng vịt lộn, hai gia vị quen thuộc mà nhiều người hay dùng kèm đó là: lá răm và gừng. Vậy lí do tại sao?

Thông tin theo Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết, trứng vịt lộn có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể nhanh tăng trưởng. Rau răm có tác dụng trừ hàn, tiêu thực, sáng mắt, sát trùng, mạnh chân gối, ấm bụng, chữa đầy bụng khó tiêu… Gừng tươi tác dụng kích thích tiêu hóa, mạnh tim, giải độc thức ăn, chống suy giảm tình dục… Theo quan niệm của y học cổ truyền, món trứng vịt lộn ăn cùng gia vị là một bài thuốc, dùng chữa thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong một quả trứng vịt lộn có 182kcal năng lượng, 13,6g protein, 12,4g lipid, 82mg canxi, 212mg phốtpho, 600mg cholesterol… Ngoài ra, còn có nhiều vitamin A, một số ít sắt, glucid, vitamin B1 và C… Tuy nhiên việc sử dụng nhất thiết phải đúng liều lượng và đúng cách thì mới đem lại hiệu quả.

Ăn trứng vịt lộn bồi bổ cơ thể mà không thể thiếu 'lá răm và gừng': Đây là câu trả lời - Ảnh 1
Trứng vịt lộn. Ảnh: Internet

Trứng vịt lộn ăn kèm rau răm và gừng

Trứng vịt lộn hay được ăn kèm với các gia vị có tính cay nóng như gừng, rau rắm, đặc biệt là với món trứng vịt lộn luộc. Sự kết hợp giữa trứng vịt lộn cùng các loại gia vị này giúp mang lại sự cân bằng cho cơ thể.

Trong đó, rau răm có tính ấm, vị cay nồng. Loại rau này có tác dụng sáng mắt, sát trùng, tiêu thực, làm ấm bụng, chống đầy hơi. Gừng cũng có tính ấm, vị cay, giúp kích thích tiêu hóa, giải độc thức ăn.

Ăn trứng vịt lộn bồi bổ cơ thể mà không thể thiếu 'lá răm và gừng': Đây là câu trả lời - Ảnh 2
Vì sao trứng vịt lộn ăn kèm rau răm và gừng. Ảnh: Internet

Trứng vịt lộn kết hợp với gừng và rau răm vừa có tác dụng giảm vị tanh của trứng, vừa giúp chống lạnh bùng, đầy hơi. Ngoài ra, trứng vịt lộn có tác dụng cường dương, khi ăn kèm với rau răm sẽ giúp giảm bớt ham muốn.

Lưu ý khi ăn trứng vịt lộn

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của các trẻ chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới sình bụng, rối loạn tiêu hóa, rất có hại cho sức khỏe.

Trẻ từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn nửa quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ. Ăn trứng lộn thường xuyên còn khiến lượng vitamin A dư thừa làm vàng da, bong tróc biểu bì, gây ảnh hưởng đến việc hình thành xương làm cho trẻ phát triển không toàn diện”.

Ngoài ra, người béo phì, người già, bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch cũng cần hạn chế ăn món ăn này. Riêng người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn mỗi tuần.

Nếu ăn trứng vịt lộn, phụ nữ có thai không nên ăn nhiều rau răm và gừng dễ dẫn tới sảy thai

Ăn trứng vịt lộn bồi bổ cơ thể mà không thể thiếu 'lá răm và gừng': Đây là câu trả lời - Ảnh 3
 

 

Ăn trứng vịt lộn bồi bổ cơ thể mà không thể thiếu 'lá răm và gừng': Đây là câu trả lời - Ảnh 4
Lưu ý khi ăn trứng vịt lộn. Ảnh: Internet

Với thai phụ, rau răm, gừng do tính nóng có thể gây sảy thai nếu ăn nhiều. Vì vậy, nếu ăn trứng vịt lộn, phụ nữ có thai không nên ăn nhiều rau răm và gừng.

Trường hợp sử dụng món trứng vịt lộn để cải thiện sức khoẻ lâu dài, cần hạn chế ăn các loại gan gia súc, gia cầm… hoặc uống thuốc có sinh tố A hàm lượng trên 1.000UI. Trứng vịt lộn trước khi sử dụng phải được rửa sạch, luộc chín.

Tuy nhiên, trứng vịt lộn khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol cao. Lương y khuyến cáo nên tránh ăn vào buổi tối sẽ khiến người ăn bị khó chịu, đầy hơi, có hại cho hệ tiêu hóa. Thời điểm thích hợp nhất để ăn món ăn này là vào buổi sáng song không nên ăn quá thường xuyên và ăn nhiều vào mỗi lần.

Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ

Thịt gà trống và thịt gà mái sẽ có phần khác biệt về mặt hương vị. Vậy bạn đã biết loại nào ngon nhất chưa?

TIN MỚI NHẤT