2 loại quả ‘vàng’ vừa thơm ngon bổ dưỡng lại ít ‘tắm’ thuốc trừ sâu bán đầu chợ Việt, người dân lại ít chọn mua cho gia đình

Dinh dưỡng 16/07/2024 17:33

Không chỉ là những loại quả an toàn vì ít ‘ngậm’ thuốc trừ sâu, bên trong chúng còn chứa một lượng dinh dưỡng lớn mà nhiều người không biết.

Nếu bạn đang không biết chọn mua loại quả nào vừa ngon, vừa rẻ mà không chứa thuốc trừ sâu thì nên nghĩ ngay đến 2 loại quả này nhé.

Quả dứa vừa bổ dưỡng lại ít dùng thuốc trừ sâu

Theo các nhà nghiên cứu, thành phần hóa học của quả dứa chiếm 90% nước. Ngoài ra dứa còn có protid, acid hữu cơ, glucid, xenluloza, canxi, photpho, sắt, carotene, vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP và vitamin C.

Thực tế trong các loại quả thì dứa có lớp vỏ dày, ngăn các loại thuốc phun bên ngoài thấm vào ruột dứa. Khi mua dứa, nên chọn dứa chín vừa phải, không quá chín bởi dứa chín dễ bị nát và lên men. Để lưu giữ được lâu hơn bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh.

2 loại quả ‘vàng’ vừa thơm ngon bổ dưỡng lại ít ‘tắm’ thuốc trừ sâu bán đầu chợ Việt, người dân lại ít chọn mua cho gia đình - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Những lợi ích bất ngờ từ quả dứa

- Có thể ngăn ngừa ung thư: Theo các chuyên gia, việc ăn một quả dứa mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư vô cùng hiệu quả. Thêm một điều tuyệt vời về loại quả này là nó làm chậm quá trình tổn thương tế bào và khiến bạn trông trẻ trung hơn. Loại trái cây này có rất nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ bạn khỏi nhiều loại bệnh.

- Tốt cho răng: Ít ai biết rằng việc dứa giúp tăng cường nướu răng, giúp răng chắc khỏe, bởi trong dứa có chứa một lượng canxi lớn. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều mangan giúp tăng cường xương và răng.

- Tốt cho đường tiêu hóa:  Ăn dứa hay uống nước ép từ quả dứa sẽ giúp bạn thoát khỏi khó chịu của chứng đầy bụng. Dứa có một nguồn giàu bromelain, chất xơ và vitamin C giúp tiêu hóa tốt.

- Giúp giảm cảm cúm và ho hiệu quả: Trong quả dứa có chứa bromelain 1, một loại enzyme có đặc tính chống viêm nhiễm có thể chống lại nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn. Ăn dứa thường xuyên có thể ngừa ho và cảm lạnh.

- Là loại quả giúp làm đẹp: Nước ép dứa có rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có thể điều trị mụn trứng cá, tổn thương do ánh nắng mặt trời và làn da không.

Dưa bở giúp tăng cường miễn dịch lại ít ngâm hóa chất

Dưa bở còn được mọi người gọi là loại dưa giúp giải nhiệt mùa hè. Trong dưa bở có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe khác.

Một số lợi ích bất ngờ từ dưa bở

- Bổ sung các hợp chất tốt cho cơ thể: Ăn dưa bở thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong dưa bở ruột xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các hợp chất thực vật tốt. Đặc biệt, bạn cũng đừng quá lo lắng về vị ngọt của quả mang lại.

2 loại quả ‘vàng’ vừa thơm ngon bổ dưỡng lại ít ‘tắm’ thuốc trừ sâu bán đầu chợ Việt, người dân lại ít chọn mua cho gia đình - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

- Loại quả giàu vitamin: Dưa bở là loại quả không chứa chất béo nhưng cung cấp lượng lớn vitamin C, vitamin B6, folate, vitamin K, kali và magie. Ngoài ra, hạt và quả chứa các chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene, phytoene, quercetin và axit caffeic.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Ăn nhiều trái cây rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là dưa bở có hàm lượng kali cao và natri thấp, có thể giúp bạn duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Ngoài ra, loại trái này là nguồn cung cấp folate và các vitamin B khác giúp giảm homocysteine, có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ.

- Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch: Dưa bở có hàm lượng cao vitamin C, được biết đến nhiều nhất với vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi và cảm lạnh thông thường.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Dưa bở có chứa chất xơ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ làm chậm quá trình tăng đường huyết, thúc đẩy nhu động ruột bình thường và sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Trên thực tế, đối với một số người mắc chứng rối loạn tiêu hóa hoặc mới bắt đầu đưa chất xơ vào chế độ ăn uống, nên bắt đầu với lượng ít chất xơ. 

Tuy nhiên, dưa bở là loại quả có chứa 90% là nước, nên nước có trong trái cây và rau quả mà bạn ăn góp phần vào tình trạng hydrat hóa tổng thể của bạn. Do đó, chúng ta chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều cũng thật sự không tốt.

Loại cá từng có nguy cơ bị tuyệt chủng nay được người dân săn lùng, giá đắt đỏ nhưng nhà giàu vẫn ‘xuống tiền’ ăn cho bằng được

Đây là loại cá đặc sản ở miền Tây, ngày xưa có rất nhiều nhưng ít ai ăn, nay người người săn lùng lại không có bán.

TIN MỚI NHẤT