Loại cá có protein và DHA đứng đầu bảng, là lựa chọn tuyệt vời cho người già và trẻ nhỏ

Dinh dưỡng 09/07/2024 05:00

Trước đây loài cá này rất ít người biết đến, thế nhưng dạo gần đây được rất nhiều thương lái ‘săn đón’ vì chứa nhiều giá trị dinh dưỡng mà không phải loại cá nào cũng có.

Cá vược nước ngọt có vẻ rất xa lại với nhiều người, loại cá này có giá thành khá cao, đổi lại giá trị dinh dưỡng cũng rất nổi trội. Hàm lượng DHA của nó tương đương với cá tuyết, đồng thời cũng rất giàu chất dinh dưỡng khác nhau như protein, canxi, sắt và kẽm. Thịt mềm và không có xương nhỏ nên loại cá này rất thích hợp cho trẻ ăn.

Loại cá có protein và DHA đứng đầu bảng, là lựa chọn tuyệt vời cho người già và trẻ nhỏ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Giá trị dinh dưỡng của vược nước ngọt 

Được biết hàm lượng protein của cá vược nước ngọt trên 100g là 18,6g, tương tự như 19,6g thịt thăn lợn, vốn nổi tiếng với hàm lượng protein cao.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo của cá vược nước ngọt là 3,4g, chỉ bằng một nửa so với thăn lợn nạc (7,9g). Có thể thấy loại cá này có thể giúp trẻ bổ sung Protein cực kỳ tốt nhưng không lo con béo phì.

Không chỉ chứa protein, cá vược nước ngọt còn có hàm lượng khoáng chất cao như: canxi, magie, sắt và kẽm cao. Hàm lượng canxi là 138 mg/100g, cao hơn hàm lượng canxi trong sữa (107 mg/100g). So sánh toàn diện các yếu tố dinh dưỡng, cá vược nước ngọt tốt hơn cá tuyết, thậm chí còn ngon nhất trong số các loại cá nước ngọt và cá nước biển.

Vậy cá vược nước ngọt và cá cược biển loại nào tốt hơn?

Đối với cá vược nước ngọt được sống ở vùng nước ngọt như sông, suối, hồ và các môi trường khác. Có khả năng thích nghi mạnh mẽ và có thể tồn tại trong nước ngọt, được nuôi rộng rãi, nên hiện nay, cá vược trong siêu thị đều là cá vược nước ngọt. Trong khi đó, cá vược biển sống ở nước biển có độ mặn cao. 

Vì sống ở biển nên giá trị dinh dưỡng của cá vược biển cũng rất cao so với vược nước ngọt, vược biển có cấu trúc chất béo tốt hơn và chứa nhiều axit béo không bão hòa hơn như DHA, EPA. Hơn nữa, hàm lượng các nguyên tố vi lượng cũng cao hơn như magie, kẽm, mangan, iốt,… nên cá vược biển có nhiều dinh dưỡng hơn.

Giá cả của hai loại cũng khác nhau, vược biển đắt hơn. Hương vị của vược biển cũng thơm ngon hơn, thịt chắc và thớ trắng hơn.

Loại cá có protein và DHA đứng đầu bảng, là lựa chọn tuyệt vời cho người già và trẻ nhỏ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bí quyết chọn cá vược ngon

Để biết cá có tươi ngon hay không bạn có thể kiểm tra bằng các cách sau đây:

Nếu cá còn nguyên vẹn, không bị hư hại, da cá săn chắc và sáng bóng. Đối với cá ươn, da sẽ mất độ bóng và xuất hiện nếp nhăn. Khi chất nhầy trên da cá chưa được rửa sạch sẽ trong suốt và sáng bóng. Mắt cá sáng, đen và nổi bật.

Khi làm sạch cá cần loại bỏ chất nhầy, vảy, mang, nội tạng và các bộ phận khác. Chất tanh trong cá tích tụ trên da cá nên khi làm sạch cá chúng ta phải rửa sạch chất nhầy này. Đồng thời, bạn phải chú ý vệ sinh khi mổ cá: loại bỏ vảy cá, mang, nội tạng. Mang là cơ quan giúp cá hô hấp trong nước. Cá sống có máu lưu thông nên sau khi cá chết, màu của mang sẽ càng đậm. Khi mua cá vược, hãy nhớ nhìn vào mang cá xem màu sắc ra sao để biết cá tươi hay ươn. Vảy cá có vai trò bảo vệ, vảy cá tươi cứng và sáng bóng. Sau khi bảo quản một thời gian, vảy cá sẽ mềm, mất độ bóng, thậm chí bong ra chứng tỏ cá không còn tươi.

Đồ uống có đường hay không đường gây hại cho cân nặng? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng

Trong cuộc sống hiện đại nhiều người chọn thực phẩm không đường vì nghĩ rằng chúng sẽ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là về cân nặng. Nhưng thực chất đó có phải là điều đúng đắn?

TIN MỚI NHẤT