Lý do đáng sợ cho thấy bạn không nên dùng dầu chiên rán nhiều lần

Chuyên gia nói gì 01/05/2019 13:00

Một nghiên cứu gần đây về tác dụng của dầu ăn khi được hâm nóng nhiều lần đã rút ra một kết luận đáng báo động.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois, Urbana-Champaign đã bắt đầu thử nghiệm tác động của dầu chiên bị lạm dụng nhiệt (thuật ngữ đối với dầu ăn được tăng nhiệt độ cao nhiều lần) được thí nghiệm trên chuột. Tái sử dụng dầu ăn là cách làm phổ biến trong các nhà hàng thức ăn nhanh, để chiên các món như khoai tây chiên. Cụ thể, các nhà khoa học muốn xem liệu loại dầu tái sử dụng này có vai trò như thế nào trong sự phát triển ung thư vú di căn hay không.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm tế bào ung thư vú 4T1 vào xương ống chân của mỗi con chuột. Những con chuột ban đầu được đưa vào chế độ ăn ít chất béo trong 1 tuần, sau đó 1 vài con chuột được cho ăn dầu đậu nành tươi trong 16 tuần, trong khi những con khác được cho ăn dầu đã được chiên nhiều lần.

Lý do đáng sợ cho thấy bạn không nên dùng dầu chiên rán nhiều lần - Ảnh 1

Không lâu sau đó, nhóm nghiên cứu nhận ra rằng các khối u ở những con chuột được cho dầu tái sử dụng đã di căn gấp 4 lần so với các con chuột cùng lứa đã được cho dầu mới. Hơn nữa những con chuột ăn dầu chiên nhiều lần có xuất hiện nhiều khối u ở phổi.

Điều quan trọng cần lưu ý là dầu ăn được tái sử dụng không gây ung thư vú, nhưng trong kết quả nghiên cứu, các đặc tính của nó dường như có ảnh hưởng đến sự lây lan của ung thư hiện có. 

Vậy việc tái sử dụng dầu ăn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Theo trang Tin tức y tế hôm nay giải thích, hâm nóng dầu sẽ thay đổi thành phần ban đầu. Một khi dầu được hâm nóng sẽ có 1 loại độc tố gọi là acrolein, được biết đến với khả năng gây ung thư được giải phóng.

Đồng tác giả nghiên cứu Ashley W. Oyirifi trong một cuộc phỏng vấn với trang Medical News Today cho biết thêm: “Chế độ ăn uống khoa học sẽ giảm thiểu nguy cơ di căn của ung thư. Do đó cần thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý sẽ đảm bảo sức khỏe”.

Mỗi tuần bạn hãy uống món sinh tố này ít nhất 1 lần để thải độc cơ thể, tránh xa ung thư

Muốn thải độc cơ thể, tránh xa ung thư mà lại có da đẹp, dáng xinh thì mỗi tuần ít nhất 1 lần bạn hãy uống một ly sinh tố này nhé!

TIN MỚI NHẤT