10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà xanh đã được khoa học chứng minh

Chọn thực phẩm 30/08/2024 12:38

Loại đồ uống siêu thực phẩm này có thể mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn.

Lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe là rất phong phú. Mặc dù các loại trà đều giàu chất chống oxy hóa nhưng trà xanh thường có hàm lượng cao nhất. Những hợp chất này có thể chống lại stress oxy hóa và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Các bằng chứng cũng cho thấy rằng trà xanh có thể cải thiện trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Nó cũng được chứng minh là có thể tăng cường sức khỏe não bộ, giữ cho trí óc tỉnh táo và hoạt động tích cực với caffeine, nhưng không làm tình trạng lo âu trở nên tồi tệ hơn.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà xanh đã được khoa học chứng minh - Ảnh 1

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà xanh.

1. Đốt cháy chất béo và tăng cường trao đổi chất

Chỉ cần uống trà xanh không đường thay cho nước ngọt có đường, latte và nước ép trái cây sẽ giúp cắt giảm hàng trăm calo mỗi ngày từ chế độ ăn uống.

Không chỉ vậy, trà chứa catechin, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm cân đáng kể và duy trì cân nặng sau một thời gian giảm cân. Một nghiên cứu khác cho thấy những người uống trà giàu catechin 2 lần mỗi ngày đã giảm trung bình 1,9 cm vòng eo và 1,2 kg cân nặng.

Đặc biệt, sự kết hợp mạnh mẽ của catechin với caffeine được cho là thúc đẩy quá trình trao đổi chất, mặc dù cần nghiên cứu thêm để củng cố tuyên bố này. Một nghiên cứu cho thấy catechin và caffeine trong trà xanh có thể giúp đẩy nhanh tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể.

2. Cải thiện trí nhớ, sự tập trung và minh mẫn tinh thần

Trà xanh không chỉ có lợi cho cơ thể mà còn có lợi cho trí não. Các nghiên cứu cho thấy rằng loại siêu thực phẩm này có thể cải thiện trí nhớ, giúp tập trung và giảm lo âu.

Đó là nhờ sự kết hợp của caffeine và L-theanine, một loại axit amin được tìm thấy trong trà (trà xanh có nhiều nhất). L-theanine làm chậm quá trình hấp thụ caffeine và có thể giảm bớt một số tác dụng phụ phổ biến của chất kích thích này, chẳng hạn như căng thẳng thần kinh và run rẩy.

Caffeine và L-theanine kết hợp với nhau có thể giúp tập trung và minh mẫn tinh thần hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia dùng L-theanine thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý tốt hơn và nhanh hơn.

3. Giảm huyết áp

Trà xanh tốt cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong cả trà xanh và trà đen đều làm giãn mạch máu, có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, hiệu quả này khá khiêm tốn, vì vậy những người bị huyết áp cao nghiêm trọng có thể sẽ không thấy thay đổi đáng kể.

Dù vậy, uống trà xanh có thể là một bước tích cực hướng tới cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu trên hơn 40.000 người trưởng thành Nhật Bản cho thấy những người uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày giảm 26% nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ so với những người ít uống trà xanh.

Nhưng 5 tách trà có thể tương đương với rất nhiều caffeine, vì vậy hãy lưu ý điều này.

4. Giúp kiểm soát cholesterol

hất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp kiểm soát cholesterol. Một nghiên cứu kết luận rằng việc uống trà có liên quan đến làm chậm tình trạng giảm cholesterol HDL-C “tốt” cho tim mạch khi về già.

Trong khi đó, phân tích từ một nghiên cứu khác cho thấy trà xanh có thể làm giảm đáng kể cholesterol LDL (tức là cholesterol “xấu”) trong máu. Người ta cho rằng đó là vì trà rất giàu catechin, một họ flavonoid có thể ngăn chặn sản xuất và hấp thụ cholesterol.

5. Chống lại ung thư

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà xanh đã được khoa học chứng minh - Ảnh 2

Một đánh giá cho thấy việc tiêu thụ trà xanh có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư nội mạc tử cung, thực quản, phổi, u lympho không Hodgkin, ung thư miệng và ung thư buồng trứng.

Đó là vì các hợp chất thực vật polyphenol được tìm thấy trong trà có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gây ung thư bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Mặc dù tất cả các loại trà đều chứa polyphenol, nhưng loại trà xanh có nồng độ cao nhất. Tuy nhiên, lưu ý rằng kết quả không nhất quán vì các nghiên cứu khác đã cho kết quả trái chiều.

6. Tăng độ nhạy insulin để cải thiện lượng đường trong máu

Nếu bạn là người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đừng bỏ lỡ thông tin này. Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác không tìm thấy tác dụng có lợi nào đối với bệnh tiểu đường, vì vậy cần có thêm nghiên cứu.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Một tách trà có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu kết luận rằng trà xanh có tác động tích cực trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Những phát hiện này hỗ trợ các nghiên cứu khác cho thấy EGCG và L-theanine trong trà xanh thúc đẩy sức khỏe não bộ.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để củng cố những khẳng định này.

8. Ngăn ngừa đột quỵ

Đột quỵ có thể xảy ra nhanh chóng mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước để giúp ngăn ngừa đột quỵ xảy ra.

Một nghiên cứu cho thấy việc uống ít nhất 3 tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm tới 20% nguy cơ đột quỵ. Khả năng này càng tăng khi bạn uống nhiều trà xanh hơn.

9. Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Một đánh giá kết luận rằng “uống trà xanh trong bữa ăn và lúc giải lao là một thói quen tương đối dễ dàng và có thể cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng”. Hàm lượng polyphenol cao trong trà có lợi trong việc ngăn ngừa một số bệnh nha chu và răng miệng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn sơ bộ và cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người.

10. Tăng tuổi thọ

Các nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy uống trà xanh có thể giảm nguy cơ tử vong do tim mạch và mọi nguyên nhân khác.

Ngay cả uống một lượng vừa phải cũng làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư nói chung và bệnh hô hấp nói riêng ở phụ nữ.

(Theo Prevention)

Uống dầu cá giảm cân được không?

Dầu cá là nguồn giàu axit béo omega-3. Đây là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần cho nhiều chức năng khác nhau. Thậm chí, một số người tin rằng dầu cá có thể giúp giảm cân. Điều này liệu có đúng?

TIN MỚI NHẤT