Đừng vứt bỏ cà chua đã hỏng: Giữ lại để làm 4 mẹo sau, nhà bạn sạch bóng loáng

Mẹo vặt trong bếp 12/04/2024 04:55

Cà chua hư, thối, tưởng đã không thể sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể dùng nó vào những việc sau để mang lại lợi ích cho ngôi nhà bạn hơn bao giờ hết.

Tác dụng của cà chua

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả cà chua sống cỡ trung bình chứa hơn một gam chất xơ, cung cấp khoảng 22 calo, cùng với các chất dinh dưỡng như vitamin A, kali, chất chống oxy hóa lycopene…

Cà chua cũng là loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất (có tới 94% là nước). Cà chua có thể được dùng tươi, đóng hộp hoặc trong các sản phẩm nước sốt… giúp dễ dàng kết hợp vào thực đơn hàng tuần.

Đừng vứt bỏ cà chua đã hỏng: Giữ lại để làm 4 mẹo sau, nhà bạn sạch bóng loáng - Ảnh 1
Mẹo dùng cà chua. Ảnh: Internet

Bột cà chua có nhiều chất dinh dưỡng đậm đặc hơn so với dạng sống hoặc đóng hộp. Do đó, rất nhiều người đã tận dụng lợi ích của chúng. Tuy nhiên, mọi người thường vứt bỏ cà chua hỏng mà không biết rằng, dù không ăn được, chúng vẫn có nhiều lợi ích không ngờ.  

Mẹo sử dụng cà chua hỏng

Đừng lãng phí vì tuy chúng bị thối nhưng vẫn có nhiều tác dụng đáng kinh ngạc.

Đừng vứt bỏ cà chua đã hỏng: Giữ lại để làm 4 mẹo sau, nhà bạn sạch bóng loáng - Ảnh 2
Cà chua hỏng làm sạch tủ lạnh. Ảnh: Internet

Khử mùi tủ lạnh

Chẳng hạn, bạn có thể dùng cà chua thối để khử mùi hôi tủ lạnh. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn hãy cắt bỏ phần thối hỏng đi rồi mang cà chua nghiền thành nước ép. Lấy một chiếc giẻ nhúng vào nước ép cà chua rồi lau tủ lạnh là được.

Chỉ sau vài đường lau cơ bản, những vết bẩn trên tủ lạnh sẽ biến mất. Ngoài ra, mùi thơm của cà chua còn giúp khử đi mùi hôi đặc biệt trong tủ lạnh nữa.

Làm phân bón

Khi cà chua hỏng, bạn dùng dao cắt cà chua thành từng miếng nhỏ rồi cho vào hộp, đổ ít nước vo gạo vào ngâm rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại cho lên men. Sau vài ngày bạn sẽ có loại phân bón cực tốt cho cây trồng, không làm chua đất như các loại phân bón hóa học mà lại tiết kiệm được một khoản tiền.

Làm dầu gội đầu

Trước tiên bạn vẫn gội đầu sạch và làm khô tóc như bình thường. Sau đó thoa đều cà chua lên tóc, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong cà chua thấm vào chân tóc. Khoảng 15 phút sau thì gội sạch lại với nước.

Các dưỡng chất trong cà chua giúp ngăn ngừa tóc khô rụng lại có tác dụng trị liệu tốt nên có thể làm tóc bóng mượt.

Làm sáng đồ kim loại, inox

Trong cà chua thối có axit axetic, chất này sẽ phản ứng với kim loại và có thể làm sạch các vết bẩn bám bên ngoài kim loại, vật liệu inox như thìa, dao, vòi nước nhà vệ sinh,…

Đừng vứt bỏ cà chua đã hỏng: Giữ lại để làm 4 mẹo sau, nhà bạn sạch bóng loáng - Ảnh 3
Làm sáng đồ kim loại. Ảnh: Internet

Để làm sáng đồ kim loại, inox từ cà chua thối hỏng, bạn chỉ cần bôi cà chua thối lên đồ dùng cần làm sạch và để nguyên khoảng 10 phút. Sau đó lau lại bằng khăn giấy, rửa sạch bằng nước rồi lau khô ở bước cuối cùng.

Bí quyết bảo quản cà chua lâu, để dành dùng quanh năm

Bảo quản cà chua trong ngăn đá tủ lạnh: Với ngăn đá tủ lạnh, không khó để làm điều đó. Thế nhưng bảo quản cách nào để cà chua vẫn thơm ngon thật lâu và không tốn diện tích (bạn còn rất nhiều thứ thực phẩm cần bảo quản chứ đâu phải mỗi cà chua) thì bạn phải có mẹo.

Bạn đừng đặt cả túi cà chua vào ngăn đá hay tủ đông vì quá tốn chỗ. Mặt khác, quả cà chua bị đóng đá sau khi rã đông sẽ nhũn, nứt vỡ, trông rất là mất thẩm mỹ, gây cảm giác ngần ngại khi sử dụng.

Để giải quyết 2 vấn đề trên, bạn cần áp dụng mẹo vặt sơ chế cà chua trước khi trữ đông, cách thực hiện như sau:

Rửa sạch cà chua, khía hình chữ thập trên vỏ ở phần đỉnh quả (đối xứng với phần cuống), sau đó chần qua nước sôi để bóc vỏ nhanh mà không lạm vào phần thịt.

Khía cà chua theo chiều dọc để loại bỏ hạt, sau đó cắt miếng và cho vào máy xay nhuyễn, thêm chút muối.

Cho cà chua xay nhuyễn vào nồi, đun sôi rồi giảm lửa cho nước bốc hơi dần, thỉnh thoảng khuấy nhẹ để chống cháy.

Khi hỗn hợp trong nồi trở nên sền sệt, bạn tắt bếp, chờ nuội rồi cho vào khuôn làm đá (loại viên lớn). Sau khoảng 10-12 giờ, bạn lấy những viên đá cà chua này ra, cho vào túi đựng thực phẩm rồi cất trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

Bạn có thể bảo quản những viên đá cà chua này trong vòng 3-4 tháng. Tuy nhiên, hương vị và hàm lượng dinh dưỡng được duy trì tốt hơn trong 2 tháng đầu, do đó bạn nên sử dụng hết trong thời gian này.

Lưu ý: Với cách này nên cân nhắc về số lượng cà chua trữ đông, không nên tích nhiều quá, vừa tốn chỗ trong tủ lạnh, tốn tiền điện, vừa giảm chất lượng, trong khi cà chua không phải loại quả hiếm hay quá đắt tiền.

 

Đóng hay mở nắp sau khi giặt máy giặt, nhiều người làm thế này bảo sao vài bữa đã hư

Nhiều người cho rằng, việc đóng nắp máy giặt sau khi giặt xong đồ là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên điều này không hẳn là đúng.

TIN MỚI NHẤT