Bật quạt điện nóng hầm hập ngày hè: Tuyệt chiêu dùng món đồ này, xịt mát rười rượi ngang điều hòa

Mẹo vặt trong bếp 30/04/2024 05:00

Bài viết bật mí cho bạn cách sử dụng quạt điện mát hơn ngày hè, bằng cách đơn giản và dễ dàng ai cũng có thể làm được.

Những lưu ý khi dùng quạt ngày hè

Quạt điện là vật dụng không thể thiếu trong mùa hè nhưng không phải có thể dùng tùy tiện thế nào cũng được.

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tuy có thể giúp cơ thể dịu mát nhưng lại rất có hại cho sức khỏe. Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...

Bật quạt điện nóng hầm hập ngày hè: Tuyệt chiêu dùng món đồ này, xịt mát rười rượi ngang điều hòa - Ảnh 1
Lưu ý khi dùng quạt ngày hè. Ảnh: Internet

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dễ dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng.

Vừa ở môi trường nhiệt độ cao trở về, cơ thể đang tiết ra mồ hôi, đồng thời các mạch máu giãn nở... việc lập tức ngồi quạt có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm, có thể gây cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ.

Chính vì vậy sau khi đi nắng về, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

Xịt thứ này vào nhiệt độ giảm ngay, dịu ngang điều hòa

Cách 1: Phun nước mát vào quạt điện

Lấy một chai nước mát trong tủ lạnh ra

Bật quạt điện nóng hầm hập ngày hè: Tuyệt chiêu dùng món đồ này, xịt mát rười rượi ngang điều hòa - Ảnh 2

Phun trước quạt. Ảnh: Internet

Đổ vào bình tưới

Sau đó ta vặn vòi của bình tưới sang trạng thái phun

Xịt nước trực tiếp vào phía trước quạt điện

Dùng sức gió để thổi nước lạnh ra mọi ngóc ngách trong phòng, hoặc xịt vào các cánh quạt bên trong quạt điện, gió thổi ra sẽ rất mát, có thể hạ nhiệt phòng tức thì.

Cách 2: Đặt phía trước quạt một khay đá

Cách làm mát phòng kín này sẽ làm cho hơi lạnh phát ra từ đá lan tỏa khắp không gian sống, không khí mát lạnh như đang bật điều hòa. Bạn sẽ thấy cách làm này hiệu quả nhưng thực hiện đơn giản vô cùng.

Bật quạt điện nóng hầm hập ngày hè: Tuyệt chiêu dùng món đồ này, xịt mát rười rượi ngang điều hòa - Ảnh 3
Tuyệt chiêu giúp quạt ngày hè mát như điều hòa. Ảnh: Internet

Cách 3: Tự chế quạt điện thành quạt phun sương

Cách tự chế quạt điện thành quạt phun sương khá đơn giản. Vật liệu bạn cần cho quy trình này là chiếc quạt điện sẵn có ở nhà và hai chiếc chai nhựa, có thể là loại chai nhỏ đựng nước ngọt, và một ít dây kẽm.

Đầu tiên, chúng ta dùng dao rọc giấy cắt gần đứt phần đáy của chai nhựa. Tiếp theo, bạn đục nhiều lỗ tròn ở phần thân chai nhựa. Sau đó, luồn dây kẽm qua hai lỗ tròn bất kì gần đáy chai rồi buộc vào một bên thanh chắn phía sau quạt điện, lưu ý cho phần miệng chai hướng xuống đất.

 

Làm tương tự như vậy với chai còn lại. Cuối cùng, bạn cho đá lạnh vào đầy 2 chai từ phần đáy đã bị cắt gần đứt lúc đầu. Bây giờ, bạn chỉ cần bật quạt lên và tận hưởng không khí mát lạnh như đang dùng quạt phun sương.

Cách tiết kiệm điện và bảo vệ quạt tốt hơn

- Các vị trí đặt quạt như sát vách tường, sát các vật cản như giá sách, tủ lớn... sẽ làm cản hướng hút gió của quạt, luồng không khí không được lưu thông, khí nóng không được thổi ra ngoài, khiến cho càng quạt càng cảm thấy nóng bức.

Bạn khắc phục bằng cách đặt quạt ở vị trí thông thoáng, tránh hướng có các vật cản, nên đặt quạt hướng ra nơi thông thoáng như cửa sổ đang mở, cửa thông gió... để đảm bảo luồng khí nóng được thoát ra ngoài.

- Thời tiết nắng nóng làm tường nhà tăng nhiệt độ, nên việc mở quạt trần hoặc quạt treo tường sẽ hấp thụ khí nóng ở tường và phả vào trong nhà, làm cho bạn càng nóng nực hơn. Vì thế, bạn không nên sử dụng quạt trần hoặc quạt treo tường khi trời nắng gắt nhé

Nguyên nhân: Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ thường tăng cao khiến độ ẩm trong không khí giảm nhanh xuống mức thấp hơn. Do đó, khi chạy, quạt sẽ hút luồng khí nóng này đi và thổi ra ngoài khiến người dùng bị khô nóng.

Cách khắc phục: Khi sử dụng quạt, để nâng cao hiệu quả sử dụng, người dùng nên bật quạt ở mức trung bình và để quạt quay đều. Ngoài ra, không nên sử dụng liên tục, nên để quạt có thời gian nghỉ ngơi. Để tránh nhiệt độ tăng cao, nên lắp thêm điều hòa, quạt điều hòa,...

 

 

Ai cũng chỉnh nhiệt độ 28 về đêm mà không biết sai lầm, cách hiệu quả để bạn tiết kiệm điện hơn ở đây

Có nhiều ý kiến cho rằng, để điều hòa trên 28 độ C vào ban đêm sẽ giúp tiết kiệm điện rất nhiều. Tuy nhiên, việc này không hoàn toàn đúng.

TIN MỚI NHẤT