Thượng tá công an lĩnh án chung thân vì lừa đảo hơn 24 tỉ đồng

Xã hội 23/04/2019 06:00

Y Tuyến Ksơr đưa thông tin gian dối là bản thân có quen biết với lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng xin suất vào học tại các trường của ngành công an để lừa nhiều người...

Ngày 22.4, tại Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên phạt y án chung thân đối bị cáo Y Tuyến Ksơr - nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh Đắk Lắk về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đồng thời buộc trả lại toàn bộ số tiền lừa đảo để chiếm đoạt cho các bị hại.

Thượng tá công an lĩnh án chung thân vì lừa đảo hơn 24 tỉ đồng - Ảnh 1

Bị cáo Y Tuyến Ksơr - nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên Y Tuyến mức án chung thân, đồng thời buộc phải hoàn trả lại số tiền hơn 24,3 tỉ đồng cho các bị hại.

Sau phiên tòa, 29 bị hại của vụ án có đơn kháng cáo cho rằng, trong vụ án, HĐXX đã bỏ lọt tội phạm, làm rõ việc chiếm đoạt tài sản hơn 24 tỉ đồng của các bị hại đang ở đâu; làm rõ việc cá nhân Y Tuyến Ksơr có dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản cho vợ; làm rõ một số tài sản như nhà cửa, ôtô… của ông Y Tuyến cùng vợ.

Cá nhân Y Tuyến cũng có đơn kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt tù để có thời gian cải tạo tốt, hoàn lương để khắc phục trả tiền cho các bị hại.

 Theo cáo trạng, từ năm 2012-2014, Y Tuyến Ksơr - Phó trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71); từ tháng 5.2014-8.2016 là thượng tá, Phó trưởng phòng PC64, Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thời gian này, Y Tuyến Ksơr đưa thông tin gian dối là bản thân có quen biết với lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng xin suất vào học tại các trường của ngành công an hoặc xin vào công tác ngành công an, xin chuyển công tác từ đơn vị này qua đơn vị khác.

Y Tuyến lừa 62 người, chiếm đoạt số tiền hơn 24,3 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này, bị cáo dùng để trả nợ cho những người đã nhận tiền, nợ tiền trước đó và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tại thời điểm điều tra, các hồ sơ liên quan đến xin việc, xin đi học Y Tuyến đã đem tiêu hủy.

Tại phiên phúc thẩm, Y Tuyến cho rằng, trong tổng số hơn 24,3 tỉ, bị cáo đã hối lộ 15 tỉ đồng cho 44 quan chức Công an tỉnh Đắk Lắk để chạy việc, số tiền còn lại bị cáo sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi, có căn cứ gì để khẳng định, bị cáo đưa cho 44 quan chức để thực hiện lừa đảo?, Y Tuyến Ksor trả lời chủ tọa: “Tôi chỉ có lời khai, chứ không có bằng chứng gì!”, đồng thời yêu cầu tòa triệu tập những người này để được đối chất.

Đối với lời khai, Y Tuyến cho rằng có đưa tiền cho 44 quan chức Công an tỉnh Đắk Lắk, HĐXX sẽ đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ.

Truy tìm "siêu bảo vệ" Ga Sài Gòn lừa đảo hàng chục triệu tiền vé tàu cùng nhiều xe máy của hành khách rồi bỏ trốn

Nhiều người dân tới công an tố cáo về việc một người mặc đồ bảo vệ ở Ga Sài Gòn, Quận 3, TP.HCM lừa đảo lấy tài sản và tiền. Công an đã vào cuộc điều tra và đang truy tìm người đàn ông tên Trung, là nguyên bảo vệ tại đây, hiện đã rời khỏi nơi cư trú.

TIN MỚI NHẤT